ผู้ว่าฯ กทม.เปิดบ้านมั่นคงชุมชนบางบัว

ข่าวทั่วไป Monday October 8, 2007 09:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ต.ค.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการบ้านมั่นคงชุมชนบางบัว ว่า โครงการบ้านมั่นคงในชุมชนบางบัวเป็นโครงการนำร่องโครงการหนึ่งของความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานครกับสถาบันองค์กรพัฒนาชุมชน (พอช.) ในการแก้ไขปัญหาคุณภาพชีวิตด้านที่อยู่อาศัยของชาวกรุงเทพฯ นอกจากนี้โครงการดังกล่าวยังสามารถแก้ไขปัญหาผลกระทบต่อการระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยเฉพาะเขตบางเขนได้ด้วย ทั้งนี้โครงการบ้านมั่นคงชุมชนบางบัวได้เริ่มดำเนิน มาตั้งแต่ปี 48 ปัจจุบันแล้วเสร็จกว่าร้อยละ 80 โดยชาวชุมชนได้จัดสรรพื้นที่ส่วนหนึ่งสำหรับเป็นลานกิจกรรมกลาง และเป็นสวนหย่อมเพื่อพักผ่อนหย่อนใจของชาวชุมชนด้วย อย่างไรก็ดีปี 48 กรุงเทพมหานครได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงกับ พอช. เพื่อดำเนินโครงการบ้านมั่นคงรวมทั้งสิ้น 135 โครงการ ปัจจุบันประสบผลสำเร็จแล้วทั้งสิ้น 35 ชุมชน ซึ่งได้ทยอยเปิดโครงการฯ บ้างแล้วหลายโครงการ นอกจากนี้จะทยอยแล้วเสร็จประมาณต้นปีหน้าอีกประมาณ 20 ชุมชน
ทั้งนี้ก่อนเริ่มดำเนินโครงการฯ ตนได้เคยเดินทางมาตรวจเยี่ยมชุมชนบางบัว ซึ่งในขณะนั้นยังคงมีสภาพเป็นชุมชนแออัด และมีการรุกล้ำแนวคลองบางบัวซึ่งนับเป็นคลองสายหลักในพื้นที่เขตบางเขน ส่งผลถึงปัญหาคุณภาพชีวิตของชาวชุมชนเองรวมถึงส่งผลกระทบต่อการระบายน้ำในพื้นที่เขตบางเขน ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวกรุงเทพมหานครจึงได้ร่วมมือกับ พอช. ดำเนินโครงการบ้านมั่นคงชุมชนบางบัว โดยได้รับการสนับสนุนจากหลายหน่วยงาน เช่น มหาวิทยาลัยศรีปทุม กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ เป็นต้น และที่สำคัญคือความร่วมมือร่วมใจของชาวชุมชน ซึ่งนับเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับชุมชนอื่นที่ประสบปัญหาคล้ายกันนี้
สำหรับเมื่อเช้าวันที่ 6 ต.ค. 50 ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานครได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงกับ พอช. เพื่อร่วมกันดำเนินโครงการบ้านมั่นคงในพื้นที่กรุงเทพฯ อีก 120 ชุมชน รวมทั้งสิ้น ประมาณ 8,000 ครัวเรือน เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ