อีเอ็มซีรายงานผลประกอบการไตรมาสแรก

ข่าวทั่วไป Monday April 25, 2005 12:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 เม.ย.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
รายได้เติบโตในอัตรา 2 หลักเป็นไตรมาสที่ 7 ติดต่อกัน รายได้จากลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์และบริการบำรุงรักษาสูงถึง 37% จากรายได้ทั้งหมด
อีเอ็มซี คอร์ปอเรชั่น (NYSE:EMC) รายงานผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 2548 โดยมีรายได้เติบโตแบบปีต่อปีในอัตราเลข 2 หลัก เป็นไตรมาสที่ 7 ติดต่อกัน ทั้งนี้อีเอ็มซี ซึ่งเป็นผู้นำระดับโลกด้านการจัดเก็บและการจัดการข้อมูล มีรายได้เพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสแรก โดยเป็นผลมาจากยอดขายของระบบสตอเรจระดับกลางที่เป็นผู้นำตลาด การขยายธุรกิจซอฟต์แวร์ และบริการระดับผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น
รายได้รวมสำหรับไตรมาสแรกของอีเอ็มซีอยู่ที่ 2,240 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 20% จากรายได้ 1,870 ล้านดอลลาร์ ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2547 ส่วนกำไรสุทธิสำหรับไตรมาสดังกล่าวอยู่ที่ 270 ล้านดอลลาร์ หรือหุ้นละ 0.11 ดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 93% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2547 ซึ่งอีเอ็มซีมีรายได้ 140 ล้านดอลลาร์ หรือหุ้นละ 0.06 ดอลลาร์
มร. โจ ทุซซี่ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของอีเอ็มซี กล่าวว่า “อีเอ็มซีมีรายได้เพิ่มขึ้นในอัตราเลข 2 หลัก เป็นไตรมาสที่ 7 ติดต่อกัน ซึ่งนับเป็นอีกเรื่องราวของธุรกิจที่มีการเติบโตที่แข็งแกร่งและยั่งยืนที่สุดในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในปัจจุบัน ด้วยการดำเนินงานและการลงทุนที่แข็งแกร่ง เราจึงสามารถขยายตลาดและกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ซึ่งนับเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราฟันฝ่าอุปสรรคและประสบความสำเร็จในช่วงไตรมาสแรกนี้”
“เห็นได้ชัดว่ากลยุทธ์ของเราในการเข้าซื้อกิจการของบริษัทต่างๆ ให้ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม โดยนอกจากจะเพิ่มความแข็งแกร่งให้ธุรกิจหลักของเราแล้ว ยังช่วยให้เราสามารถขยายเข้าสู่ตลาดที่ใกล้เคียงได้มากขึ้น” มร. ทุซซี่ กล่าวเสริม “เราตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยการนำเสนอกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นรองใคร และใช้ประโยชน์จากความเป็นผู้นำในตลาดสำคัญๆ เราผสานรวมความแข็งแกร่งในหลายๆ ด้านเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการ โดยเรามีแผนที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่มากมายในช่วงปีนี้”
รายได้จากอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลในช่วงไตรมาสแรกอยู่ที่ 1,030 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว โดยเป็นผลมาจากการเติบโตที่ต่อเนื่องในอัตราเลข 2 หลักของแพลตฟอร์ม CLARiiON, Celerra NAS และ Centera ของอีเอ็มซี การดำเนินงานที่แข็งแกร่งในธุรกิจซอฟต์แวร์ของอีเอ็มซีส่งผลให้รายได้จากลิขสิทธิ์และบริการบำรุงรักษาเพิ่มขึ้น 26% โดยอยู่ที่ 832 ล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสแรก และคิดเป็นสัดส่วน 37% ของรายได้รวมของอีเอ็มซี ส่วนรายได้จากบริการระดับผู้เชี่ยวชาญ บริการบำรุงรักษาระบบ และบริการอื่นๆ เพิ่มขึ้น 26% เป็น 375 ล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสเดียวกัน ทั้งนี้เนื่องจากลูกค้าทั่วโลกเริ่มหันมาปรับใช้โซลูชั่นของอีเอ็มซี เพื่อลดความยุ่งยากซับซ้อนในการบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานด้านสารสนเทศ
มร. บิล เทอเบอร์ รองประธานบริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของอีเอ็มซี กล่าวว่า “ผลประกอบการของเราเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้หรือดีกว่าเป็นไตรมาสที่ 10 ติดต่อกัน ซึ่งทำให้เราเชื่อมั่นว่าผลประกอบการสำหรับปี 2548 นี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ สำหรับช่วงไตรมาสแรกนี้ การดำเนินงานของเราประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง โดยเรามีการเติบโตในอัตราเลข 2 หลักในกลุ่มธุรกิจหลักทั้ง 3 กลุ่มในทุกภูมิภาค นอกจากนี้ เรายังมีเงินสดมากกว่า 600 ล้านดอลลาร์จากการดำเนินงาน โดยเราได้ใช้เงินลงทุน 380 ล้านดอลลาร์ในการเข้าซื้อกิจการของ SMARTS และซื้อคืนหุ้นของบริษัทจำนวน 9.8 ล้านหุ้น ที่สำคัญเรารู้สึกพอใจเป็นอย่างมากในเรื่องของส่วนต่างกำไรจากการดำเนินงานในช่วงไตรมาสแรก และเราเชื่อมั่นว่าเราจะสามารถเพิ่มส่วนต่างกำไรเป็นเกือบ 20% ภายในปีนี้”
เหตุการณ์สำคัญในช่วงไตรมาสแรก
ความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับแพลตฟอร์มสตอเรจบนเครือข่ายและซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องของอีเอ็มซี ส่งผลให้บริษัทฯ มีรายได้เพิ่มขึ้นในอัตราเลข 2 หลักในช่วงไตรมาสแรก โดยรายได้จากผลิตภัณฑ์สตอเรจบนเครือข่ายในตระกูล EMC CLARiiON เพิ่มขึ้น 47% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว นอกจากนั้น ยังมีการเติบโตที่แข็งแกร่งในทุกภูมิภาคที่สำคัญๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดยุโรป ทั้งในส่วนของการขายตรงและการขายผ่านช่องทางจัดจำหน่าย ทั้งนี้ CLARiiON มีรายได้เติบโตในอัตราที่สูงกว่า 40% เป็นไตรมาสที่ 4 ติดต่อกัน โดยเป็นผลมาจากการที่อีเอ็มซีมุ่งเน้นการนำเสนอโซลูชั่นแบบครบวงจรที่ตอบสนองความต้องการขององค์กรธุรกิจขนาดกลาง ส่วนรายได้จากระบบ Celerra NAS ของอีเอ็มซี เพิ่มขึ้น 40% ในช่วงไตรมาสดังกล่าว และเป็นไตรมาสที่ 5 ติดต่อกันที่รายได้ในส่วนนี้เติบโตในอัตราที่สูงกว่า 30% ทั้งนี้ลูกค้าที่ติดตั้งเกตเวย์ Celerra NS ของอีเอ็มซี และผลิตภัณฑ์ NS บนเครือข่ายการจัดเก็บข้อมูลแบบแบ่งระดับชั้น มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสร้างการยอมรับอย่างกว้างขวางในตลาดสำหรับโซลูชั่น NAS ที่ครบถ้วนสมบูรณ์มากที่สุดในอุตสาหกรรม
กลุ่มธุรกิจซอฟต์แวร์ของอีเอ็มซีมีรายได้ 401 ล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสแรก โดยเพิ่มขึ้น 24% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว การเติบโตในกลุ่มผลิตภัณฑ์สำคัญๆ ของกลุ่มธุรกิจซอฟต์แวร์เป็นผลมาจากการที่ลูกค้าตระหนักถึงคุณประโยชน์ที่แท้จริงของซอฟต์แวร์ที่อีเอ็มซีนำเสนอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการลดความยุ่งยากซับซ้อนและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน และการปฏิบัติตามกฎระเบียบของภาครัฐ รายได้จากลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ด้านการจัดเก็บและการจัดการข้อมูล ซึ่งครอบคลุมผลิตภัณฑ์ในตระกูล EMC PowerPath, EMC ControlCenter และ EMC Visual รวมทั้ง EMC Smarts มีอัตราการเติบโต 21% ในช่วงไตรมาสแรก ส่วนรายได้จากลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ด้านการสำรองและการจัดเก็บข้อมูลถาวร เช่น ผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ในตระกูล EMC Dantz เพิ่มขึ้น 36% ในช่วงไตรมาสเดียวกัน ทั้งนี้เป็นผลมาจากการเติบโตของซอฟต์แวร์ EMC Legato NetWorker, EMC Dantz Retrospect, EMC EmailXtender, EMC DiskXtender และ EMC Replication Manager นอกจากนั้นรายได้จากลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ด้านการจัดการคอนเทนต์ รวมถึงผลิตภัณฑ์ทั้งหมดในตระกูล EMC Documentum เพิ่มขึ้น 23% โดยมีจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้น 125 รายในช่วงไตรมาสดังกล่าว
วีเอ็มแวร์ (Vmware) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของอีเอ็มซี มีรายได้รายไตรมาสสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยอยู่ที่ 80 ล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสแรก นับเป็นการเติบโตที่สูงถึง 104% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีที่แล้ว ทั้งนี้ สัญญาซื้อขายและยอดขายไลเซนส์สำหรับลูกค้ารายใหม่ของวีเอ็มแวร์ คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 80% ของรายได้ทั้งหมดของวีเอ็มแวร์ในช่วงไตรมาสแรก การเติบโตในอัตราเลข 3 หลักนี้เป็นผลมาจากความต้องการที่แข็งแกร่งสำหรับผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ด้านโครงสร้างพื้นฐานเสมือนจริง (virtual infrastructure) ซึ่งได้รับการใช้งานอย่างแพร่หลายสำหรับการผนวกรวมเซิร์ฟเวอร์ การรักษาความต่อเนื่องในการดำเนินงาน การทดสอบ/พัฒนา และระบบเดสก์ทอปภายในองค์กร ในช่วงไตรมาสแรกนี้ วีเอ็มแวร์ได้เสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านช่องทางจัดจำหน่ายและกระชับความสัมพันธ์กับบริษัทไอทีชั้นนำ เช่น เดลล์, ฮิวเลตต์-แพคการ์ด, ไอบีเอ็ม และอินเทล ในช่วงปีที่แล้ว นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เป็นเลิศของวีเอ็มแวร์ได้รับรางวัลชั้นนำกว่า 20 รางวัล
คำแถลงด้านล่างนี้เป็นข้อมูลคาดการณ์เกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และอาจแตกต่างอย่างมากจากสิ่งที่เกิดขึ้นจริง คำแถลงดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อ (1) ข้อกำหนดตามกฎหมายการสร้างงานของสหรัฐฯ ฉบับปี 2547 (2) การควบรวมกิจการ การเข้าซื้อกิจการ การขายกิจการ หรือการผนวกรวมธุรกิจที่อาจมีการประกาศในภายหลัง หรือ (3) การแจกจ่ายสิทธิ์ในการจองซื้อหุ้นภายใต้ประกาศของคณะกรรมการมาตรฐานด้านการเงินการบัญชี 123R (FAS 123R) คำแถลงเหล่านี้ใช้ทดแทนคำแถลงทั้งหมดก่อนหน้านี้ในเรื่องข้อมูลคาดการณ์เกี่ยวกับธุรกิจที่ปรากฏในข่าวประชาสัมพันธ์ของอีเอ็มซี
ไตรมาสที่ 2 ของปี 2548
- รายได้รวมสำหรับไตรมาสที่ 2 ของปี คาดว่าจะอยู่ที่ 2,330 ถึง 2,355 ล้านดอลลาร์โดยประมาณ
- กำไรต่อหุ้นปรับลดคาดว่าจะอยู่ที่ 0.12 ดอลลาร์
ตลอดปี 2548
- สำหรับปีนี้ คาดว่าตลาดที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของอีเอ็มซีจะขยายตัวประมาณ 7-8% ส่วนรายได้รวมของอีเอ็มซี คาดว่าจะเพิ่มขึ้นราว 2 เท่าสำหรับตลาดบน นอกจากนั้น คาดว่ารายได้จากการเข้าซื้อกิจการของ SMARTS จะทำให้อีเอ็มซีมีการเติบโตของรายได้เพิ่มเติมอีก 1% ในปี 2548
- สำหรับปี 2548 คาดว่าจะมีกำไรขั้นต้นเกือบ 53%
- ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (รวมถึงค่าใช้จ่ายทั่วไป ค่าใช้จ่ายด้านการขายและการบริหาร และค่าใช้จ่ายด้านการวิจัยและพัฒนา) เมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของรายได้ คาดว่าจะอยู่ในช่วง 35.5% ถึง 37.0% สำหรับปี 2548
- รายได้จากการดำเนินงาน เมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของรายได้ คาดว่าจะอยู่ในช่วงกว่า 10% สำหรับไตรมาสที่ 4 ของปี 2548
- อัตราภาษีเงินได้สำหรับช่วงเวลาที่เหลือของปี คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 28% โดยไม่นับรวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว
- กำไรต่อหุ้นปรับลดสำหรับปี 2548 คาดว่าจะอยู่ในช่วง 0.50 ถึง 0.51 ดอลลาร์
ข้อมูลเกี่ยวกับอีเอ็มซี
อีเอ็มซี เป็นผู้นำแห่งโลกธุรกิจระบบสตอเรจ ที่คิดค้นทั้งระบบ, ซอฟต์แวร์, ระบบเครือข่าย และ การให้บริการต่างๆ ทั้งยังพัฒนาโซลูชั่นสำหรับการบริหารระบบเครือข่ายข้อมูลเพื่อช่วยให้หน่วยงานต่างๆ ทั่วโลกสามารถดึง และปรับใช้ข้อมูลต่างๆ ที่มีอยู่ในแต่ละส่วนของวงจรข้อมูลนั้นๆ ได้ในระดับสูงสุดโดยใช้ต้นทุนต่ำที่สุด ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอีเอ็มซี สามารถรับได้ผ่านทางเว็บไซต์ www.EMC.com
EMC, Celerra, CLARiiON, Dantz, DiskXtender, Documentum, EmailXtender, EMC ControlCenter, Legato, Powerpath, Retrospect, SMARTS and VMware are registered trademarks, and Centera, ESX Server and VMware ACE are trademarks of EMC Corporation. All other trademarks are the property of their respective owners.
This release contains “forward-looking statements” as defined under the Federal Securities Laws. Actual results could differ materially from those projected in the forward-looking statements as a result of certain risk factors, including but not limited to: (i) adverse changes in general economic or market conditions; (ii) delays or reductions in information technology spending; (iii) risks associated with acquisitions and investments, including the challenges and costs of integration, restructuring and achieving anticipated synergies; (iv) competitive factors, including but not limited to pricing pressures and new product introductions; (v) the relative and varying rates of product price and component cost declines and the volume and mixture of product and services revenues; (vi) component and product quality and availability; (vii) the transition to new products, the uncertainty of customer acceptance of new product offerings and rapid technological and market change; (viii) insufficient, excess or obsolete inventory; (ix) war or acts of terrorism; (x)
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
เมธาวี เฉลิมธนศักดิ์บริษัท
พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
โทร : 0-2971-3711
แฟกซ์ : 0-2521-9030
อีเมล์ : Maythavee@pc-a.co.th
Khoo YinSenior Marcom Specialist
EMC South Asia
Tel: +65-6427-1741
Fax: +65-6333-6878
Email: khoo_yin@emc.com--จบ--

แท็ก อีเอ็มซี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ