กรม ปภ. เปิดศูนย์การเรียนรู้ด้านสาธารณภัย

ข่าวทั่วไป Monday October 29, 2007 14:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ต.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดศูนย์การเรียนรู้ด้านสาธารณภัย (Disaster Learning Center) ณ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 12 สงขลา เพื่อให้ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ผู้นำชุมชน ใช้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับสาธารณภัย และการป้องกันภัยพิบัติอย่างถูกวิธี อีกทั้งนำความรู้ไปขยายผลให้เกิดความปลอดภัยต่อครอบครัว ชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยต้องเผชิญกับภัยพิบัติ ที่มีแนวโน้มทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น สร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมทั้งเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ ซึ่งหากประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ สามารถป้องกันและช่วยเหลือตนเองใน เบื้องต้นได้อย่างปลอดภัยหากเกิดสาธารณภัย ก็จะช่วยลดความสูญเสีย ได้ในระดับหนึ่ง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะหน่วยงานหลักในการจัดทำแผนแม่บท วางมาตรการส่งเสริม สนับสนุน และการบูรณาการการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อให้ประเทศไทยเป็นเมืองปลอดภัย น่าอยู่ จึงได้ปรับปรุงอาคารอเนกประสงค์ของศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 12 สงขลา เป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านสาธารณภัย (Disaster Learning Center) โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และมูลนิธิต่างๆ
ในพื้นที่จังหวัดสงขลา ซึ่งภายในศูนย์การเรียนรู้ด้านสาธารณภัยประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ส่วนภายในอาคาร จัดเป็นห้องรับรองผู้เข้าเยี่ยมชมศูนย์ เป็นพื้นที่สำหรับแสดงวีดีทัศน์เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ภารกิจของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ภารกิจของศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 12 สงขลา และสาธารณภัยประเภทต่างๆ อีกทั้งจัดเป็นพื้นที่แสดงนิทรรศการสาธารณภัย 5 ประเภท คือ ภัยจากสารเคมี ภัยทางถนน ภัยจากอาคารสูง ภัยจากการก่อวินาศกรรม ภัยจากแผ่นดินไหว สึนามิ และพื้นที่แสดงนิทรรศการงานด้านสิ่งแวดล้อม ส่วนภายนอกอาคาร จัดเป็นพื้นที่แสดงนิทรรศการสาธารณภัย 3 ประเภท คือ ภัยจากโรคระบาด พืชและสัตว์ ภัยจากอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ภัยแล้ง อัคคีภัย ไฟป่า และจัดเป็นสนามจำลองจราจรขับขี่ปลอดภัย บ้านน๊อกดาวน์ และเรือราชประชานุเคราะห์ ทั้งนี้การจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ด้านสาธารณภัยดังกล่าว จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน นักเรียน นักศึกษา ผู้นำชุมชน และผู้เข้าฝึกอบรมหลักสูตรด้านสาธารณภัยต่างๆ เช่น อปพร. OTOS ได้ใช้เป็นแหล่งศึกษาข้อมูลการเรียนรู้เกี่ยวกับสาธารณภัยประเภทต่างๆ และนำความรู้
ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้กับตนเอง ครอบครัว ชุมชน และประเทศชาติต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ