ครม. เห็นชอบให้ลงนามในแผนงานจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ข่าวทั่วไป Friday October 5, 2007 10:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ต.ค.--ปชส.จร.
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2550 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ความเห็นชอบให้นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการประชุมสุดยอดอาเซียนลงนามร่วมกับสมาชิกอาเซียนอีก 9 ประเทศ ในแถลงการณ์ว่าด้วยการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (Declaration of the AEC Blueprint) ซึ่งจะมีแผนงานการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Blueprint) และตารางเวลาดำเนินงาน (Strategic Schedule) เป็นเอกสารแนบท้ายเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนงานด้านต่างๆ เพื่อนำไปสู่การจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนภายในปี 2558 ตามที่ผู้นำได้ลงนามประกาศเจตนารมณ์ไว้เมื่อต้นปีนี้
การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 13 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 19 — 22 พฤศจิกายน 2550 ณ ประเทศสิงคโปร์ ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีจะต้องเสนอแถลงการณ์และแผนงานดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติก่อนการลงนามของนายกรัฐมนตรี เพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 190 วรรคสอง
แถลงการณ์ว่าด้วยการจัดตั้ง AEC แผนงานการจัดตั้ง AEC และตารางเวลาดำเนินงานดังกล่าวรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนได้ให้การรับรองในช่วงการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) ครั้งที่ 39 เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2550 ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ โดยมีแผนงานสำคัญภายใต้ AEC Blueprint เพื่อให้อาเซียนบรรลุวัตถุประสงค์ใน 4 ด้าน ได้แก่ (1) การเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียว (2) การสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของอาเซียน (3) การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างเสมอภาค และ (4) การบูรณาการอาเซียนเข้ากับเศรษฐกิจโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ