การบินไทยจัดโครงการหนังสือเสียงพรจากฟ้าและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา

ข่าวทั่วไป Friday September 21, 2007 16:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ย.--การบินไทย
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เรืออากาศโท อภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ พร้อมด้วย นางสุนัที อิศวพรชัย ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายสื่อสารวิสาหกิจและประชาสัมพันธ์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมกันแถลงข่าว โครงการหนังสือเสียงพรจากฟ้าและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งจัดขึ้นเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา
เรืออากาศโท อภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปีนี้นับเป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงเจริญพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษาในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ บริษัทฯ จึงได้จัดโครงการเฉลิมพระเกียรติฯ ตลอดทั้งปี ทั้งนี้เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติฯ และแสดงความจงรักภักดีที่มีต่อพระองค์ท่าน ดังนี้
1.โครงการไมล์สร้างบุญ โดยเชิญชวนให้สมาชิกรอยัลออร์คิดพลัสร่วมกุศลบริจาคคะแนนสะสมไมล์ การเดินทางเป็นบัตรโดยสารเครื่องบิน สำหรับนิมนต์พระภิกษุสงฆ์ 80 รูป และเชิญชวนประชาชนที่สนใจร่วมเดินทางในเที่ยวบินไทยเที่ยวบินธรรมของการบินไทย ไปจาริกแสวงบุญที่ประเทศอินเดีย ถวายเป็นพระราชกุศล และเพื่อสืบสานและฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ดำเนินโครงการเดือนมีนาคม 2550 — มีนาคม 2551 โดยบริษัทฯ รับบริจาคไมล์ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม — 17 กันยายน 2550 จำนวน 34,707,480 ไมล์ และในเดือนพฤศจิกายน จะเริ่มนิมนต์พระภิกษุสงฆ์เดินทางไปจาริกแสวงบุญ
2.สารคดีชุดพรจากฟ้า ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 เป็นสารคดีสั้น ซึ่งรวบรวม พระราชดำรัสและพระบรมราโชวาทในพระองค์ ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดแก่พสกนิกรชาวไทย รวมถึงโครงการต่างๆ ซึ่งพระองค์ได้ทรงดำริขึ้น เพื่อให้คนไทยได้น้อมปฏิบัติ และร่วมชื่นชมในพระปรีชาสามารถของพระองค์ ดำเนินโครงการเดือนเมษายน-ธันวาคม 2550
3.โครงการปลูกชีวิตให้แผ่นดิน โดยเชิญชวนให้พนักงานการบินไทย ร่วมกันปลูกป่า อนุรักษ์ป่า และฟื้นฟูป่าไม้เพิ่มเติมในพื้นที่ศูนย์การศึกษาการพัฒนา ห้วยทราย จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งบริษัทฯ ได้เริ่มโครงการตั้งแต่ปี 2538 เพื่อสร้างความสามัคคีในหมู่พนักงาน สร้างจิตสำนึกที่ดี และบำเพ็ญกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ป่าไม้ อันเป็นทรัพยากรของชาติ ดำเนินโครงการ วันที่ 16 มิถุนายน 2550
4.โครงการปาฐกถาเฉลิมพระเกียรติฯ พรจากฟ้า พรพอเพียง เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณและ พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย โดยเฉพาะแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้ชาวไทยที่อาศัยอยู่ในต่างแดน ได้มีโอกาสรับฟังเรื่องราว เกี่ยวกับการทรงงานเพื่อประโยชน์สุขของปวงชนชาวไทย และสร้างจิตสำนึกให้คนไทยในต่างแดนยึดหลักการดำเนินชีวิตตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยบริษัทฯ จัดแสดงปาฐกถา ณ เมืองในต่างประเทศที่มีชาวไทยอาศัยอยู่ รวม 5 เมือง 5 ภูมิภาค ได้แก่ สหรัฐอเมริกา อิตาลี สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ดำเนินโครงการเดือน มิถุนายน-ธันวาคม 2550 โดยบริษัทฯ ได้จัดโครงการปาฐกถาที่สหรัฐอเมริกาไปเมื่อวันที่ 24-25 มิถุนายน 2550 และญี่ปุ่นวันที่ 26 สิงหาคม 2550
5.โครงการ น้ำใจจากฟ้า สู่น้อง โดยร่วมกับกองกิจการพลเรือน กองทัพอากาศ บริจาคอุปกรณ์การเรียนการสอนให้เยาวชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และเป็นประโยชน์ในด้านการศึกษาของเยาวชน รวมทั้งการสร้างจิตสำนึกที่ดีในเรื่องการแบ่งปันและแสดงความห่วงใยที่มีต่อเยาวชนไทย โดยนำอาสา
สมัครพนักงานการบินไทยไปร่วมปรับปรุงห้องสมุดให้แก่โรงเรียนด้วย ซึ่งบริษัทฯ ได้ให้ความช่วยเหลือโรงเรียนที่มีความต้องการเร่งด่วน จำนวน 8 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนบ้านท่าข้าม โรงเรียนบ้านประแดลางา โรงเรียนตลาดนัด คลองขุด โรงเรียนบ้านเกาะเปาะ โรงเรียนวัดสุวรรณากร โรงเรียนบ้านไผ่มัน โรงเรียนบ้านควนคูหา โรงเรียนบ้าน ควนดิน รวมงบประมาณ จำนวนเงิน 401,600 บาท ดำเนินโครงการ วันที่ 20-21 พฤศจิกายน 2550
6.โครงการพรจากฟ้า ชวนกันมาเดินตามรอยเท้าพ่อ เพื่อเชิญชวนให้พนักงานเสนอแผนหรือ โครงงานตามแนวพระราชดำริ และสามารถนำแผนหรือโครงงานที่คิดริเริ่มไปปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมได้ โดยส่งเข้าร่วมประกวด ผู้ชนะการประกวดจะได้รับรางวัลเป็นเงินสนับสนุนโครงการและบริษัทฯจะพิจารณาให้การสนับสนุนต่อไปในอนาคต ดำเนินโครงการเดือนกันยายน-เดือนธันวาคม 2550
7.การให้บริการพิเศษบนเครื่องบิน ได้แก่การให้บริการอาหารพิเศษ โดยนำผลผลิตทางการ เกษตรจากมูลนิธิโครงการหลวง มาสร้างสรรค์เมนูพิเศษ บริการแก่ผู้โดยสารในทุกชั้นโดยสาร ในเที่ยวบินระหว่างประเทศทุกเที่ยวบิน ที่เดินทางออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดำเนินโครงการ วันที่ 4 ถึง 6 ธันวาคม และของที่ระลึกบนเครื่องบิน ชุดพรจากฟ้าได้แก่ปากกาและที่คั่นหนังสือ บริการแก่ผู้โดยสารทุกเที่ยวบิน ที่เดินทางออกจากกรุงเทพฯ ทั้งท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง ดำเนินโครงการ วันที่ 5 ธันวาคม 2550
8.โครงการหนังสือเสียงพรจากฟ้า โดยเชิญชวนประชาชนบันทึกเสียงอ่านพระราชดำรัสและพระบรมราโชวาทบันทึกลงแผ่นซีดีและจัดมอบให้แก่ ผู้พิการทางสายตา ผู้ไม่รู้หนังสือ ตลอดจนผู้สูงอายุและเด็กเล็กๆ ให้สามารถนำไปฟังได้ ซึ่งจะเป็นสื่อกลางและเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมเผยแพร่พระราชดำรัสและพระบรมราโชวาท เพื่อนำไปปฏิบัติและดำรงชีวิตด้วยความเป็นอยู่พอเพียง มีความสมานฉันท์ซึ่งกันและกัน และดำรงไว้ซึ่งความมีจริยธรรม
สำหรับโครงการหนังสือเสียงพรจากฟ้า จะกำหนดเปิดโครงการในวันที่ 3 ตุลาคม 2550 โดยบริษัทฯ ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดโครงการ ณ Living Gallery 1 ชั้น 3 ศูนย์การค้าสยาม พารากอน โดยทรงบันทึกพระสุรเสียงอ่านพระราชดำรัสและพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวลงบนแผ่นซีดี หลังจากนั้น บริษัทฯ จะทำการติดตั้งห้องบันทึกเสียงดังกล่าวหมุนเวียนยังสถานที่ชุมชนหลัก ๆ ทั่วทุกภาค ได้แก่ สำนักงานใหญ่ของบริษัทฯ ศูนย์การค้าสยามพารากอน สถานีรถไฟหัวลำโพง สถานีขนส่งหมอชิต สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ เซ็นทรัลลาดพร้าว เซ็นทรัล แอร์พอร์ตเชียงใหม่ เซ็นทรัลเฟสติวัลภูเก็ต เดอะมอลล์โคราช บิ๊กซีขอนแก่น เป็นต้นเพื่อให้ประชาชน ทั่วไปได้บันทึกเสียงดังกล่าวและจะทำพิธีมอบหนังสือเสียงกลางเดือนธันวาคม
อนึ่ง โครงการหนังสือเสียงพรจากฟ้าจะเป็นประโยชน์แก่ผู้พิการทางสายตา จำนวนกว่า 2 ล้านคน นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนพรรษา 80 พรรษา วันที่ 5 ธันวาคม 2550 ด้วย ได้แก่ พิธีถวายราชสักการะและถวายพระพรชัยมงคล พิธีอุปสมบทหมู่พนักงานการบินไทยถวายเป็นพระราชกุศล พิธีตักบาตรอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์พนักงานบวชใหม่ รวมถึงการสนับสนุนการจัดงานมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา “5 ธันวามหาราช” บริเวณท้องสนามหลวงด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ