กลุ่ม ปตท. จัดเวทีสร้างองค์ความรู้ด้านปิโตรเคมีและการกลั่นของไทย

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday October 16, 2007 15:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ต.ค.--ปตท.
กลุ่ม ปตท. ร่วมกับ 5 สถาบันอุดมศึกษาชั้นนำ และเจ้าของเทคโนโลยีระดับโลก จัดแสดงผลงาน เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ทางนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้าน Catalysis ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและการกลั่น นับเป็นการสร้างองค์ความรู้ที่มีศักยภาพทัดเทียมระดับสากลให้กับอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและการกลั่นของไทย
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กลุ่ม ปตท. ให้ความสำคัญกับการจัดการองค์ความรู้ (Knowledge Management) ให้กับองค์กรและสังคมไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยในวันนี้ (16 ตุลาคม 2550) กลุ่ม ปตท. ได้จัดงานสัมมนาเชิงวิชาการ PTT Group Petrochemical & Refining Technology Day ครั้งที่ 4 ประจำปี 2551 ขึ้น ในหัวข้อ “Driving the future through Catalysis” ณ อาคารสำนักงานใหญ่ ปตท. เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์และความก้าวหน้าในงานวิจัยทางปิโตรเคมีและการกลั่นระหว่างภาคอุตสาหกรรม สถาบันการศึกษา และผู้เชี่ยวชาญทั้งในภาคธุรกิจและการศึกษาของไทยและต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้เกิดการสร้างองค์ความรู้ด้านงานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและการกลั่นของไทยอย่างต่อเนื่องในระยะยาว สอดคล้องกับทิศทางของกลุ่ม ปตท. ที่มุ่งสู่การเป็นองค์กรผู้นำด้านการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ของไทย ตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน
นายปรัชญา ภิญญาวัธน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่น บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่าในปีนี้ กลุ่ม ปตท. เน้นการนำเสนอความก้าวหน้าในงานวิจัยและนวัตกรรมเกี่ยวกับตัวเร่งปฏิกิริยา (Catalysis) ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักของการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์พลาสติกและวัสดุสังเคราะห์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยตัวอย่างความสำเร็จจากงานวิจัยและพัฒนาของกลุ่ม ปตท. ที่ทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหรือมีคุณสมบัติที่ดีขึ้น อาทิ Green Plastic เม็ดพลาสติกที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพผู้บริโภค หรือการพัฒนาเม็ดพลาสติก เพื่อผลิตเส้นใยแก้วนำแสง และท่อส่งก๊าซธรรมชาติ
การจัดงานครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากคณาจารย์จากสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำของไทย อาทิ วิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กลุ่มผู้เชี่ยวชาญและนักวิจัยจากบริษัทเจ้าของเทคโนโลยีด้าน Catalysis ระดับโลก อาทิ บริษัท UOP ประเทศสหรัฐอเมริกา บริษัท Mitsui Chemicals Inc. ประเทศญี่ปุ่น และ บริษัท Basell ประเทศเยอรมัน ผู้แทนภาครัฐ อาทิ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTECH) ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (NANOTECH) และ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย รวมทั้งนักวิจัยทั้งจากสถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท. และหน่วยงานด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีของบริษัทกลุ่ม ปตท.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ