ฟิทช์ให้อันดับผู้ให้บริการเรียกเก็บหนี้ ‘RSS2-(tha)’ แก่บริษัท แคปปิตอล แอดไวเซอรี่ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด

ข่าวทั่วไป Friday September 14, 2007 13:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.ย.--ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย)
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศให้อันดับผู้ให้บริการเรียกเก็บหนี้ (servicers rating) ที่ ‘RSS2-(tha)’ (RSS2 ลบ (tha)) แก่บริษัท แคปปิตอล แอดไวเซอรี่ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด หรือ CAS โดยอันดับผู้ให้บริการเรียกเก็บหนี้ที่ให้สะท้อนถึงการที่ CAS มีผู้บริหารระดับสูงและระดับกลางที่มีประสบการณ์ในภาคธุรกิจการเงินสูงและทำงานกับบริษัทมาเป็นระยะเวลาค่อนข้างนาน รวมถึงการที่ CAS มีระบบคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ และการได้รับการสนับสนุนทางด้านการบริหารงานจาก แคปปิตอล เซอร์วิสเซส โฮลดิ้ง คอร์ป (CSHC) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ CAS และจากบริษัทอื่นๆ ในกลุ่ม
CAS ได้ถูกจัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2543 โดยเป็นบริษัทลูกของ CSHC ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งที่ให้บริการทางด้านการบริหารอสังหาริมทรัพย์และการบริหารหนี้ผ่านทางบริษัทลูกในประเทศต่างๆ หลังจากจัดตั้ง CAS ได้ให้บริการทางด้านการบริหารอสังหาริมทรัพย์และการบริหารหนี้แก่นักลงทุนที่ทำการซื้อสินทรัพย์ในประเทศไทย ซึ่งรวมถึงบริษัท เลแมน บราเดอร์ส ในปี พ.ศ. 2545 CAS ได้ทำหน้าที่ประสานงานและควบคุมการทำงานของผู้ให้บริการเรียกเก็บหนี้ย่อย (subservicer) แก่บริษัท จีที สตาร์ส ทู จำกัด ซึ่งเป็นโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์กลุ่มลูกหนี้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยที่จัดทำโดยบริษัท เลแมน บราเดอร์ส ต่อมาในปี พ.ศ. 2548 CAS ได้ทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการเรียกเก็บหนี้โดยตรงแก่กลุ่มลูกหนี้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยดังกล่าวข้างต้น ซึ่งในปัจจุบันหุ้นกู้ที่ออกโดยบริษัท จีที สตาร์ส ทู จำกัด ภายใต้โครงการดังกล่าวได้มีการชำระคืนหนี้ก่อนระยะเวลาที่กำหนดไว้ โดยกลุ่มลูกหนี้ภายใต้โครงการมีผลการดำเนินงานที่ดี
ในปัจจุบัน CAS เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการเรียกเก็บหนี้รายใหญ่ของตลาดในประเทศไทย จากการที่บริษัทมีการให้บริการที่ดีและมีผลการเรียกเก็บหนี้ที่สม่ำเสมอ ทำให้ CAS มีส่วนแบ่งทางการตลาดที่พอสมควร โดยธุรกิจของบริษัทส่วนใหญ่เป็นการให้บริการแก่บริษัท เลแมน บราเดอร์ส ณ สิ้นปี พ.ศ. 2549 CAS ได้ทำการให้บริการเรียกเก็บหนี้กลุ่มลูกหนี้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยกว่า 24,000 ราย ซึ่งมียอดค้างชำระกว่า 32 พันล้านบาท บริษัทมีแผนที่จะขยายธุรกิจโดยการหาลูกค้ารายใหม่และเพิ่มประเภทการให้บริการ
ฟิทช์ให้บริการจัดอันดับผู้ให้บริการเรียกเก็บหนี้สำหรับผู้ให้บริการเรียกเก็บหนี้ขั้นแรก (primary servicer) ผู้ให้บริการเรียกเก็บหนี้ที่มีการผิดนัดชำระเป็นระยะเวลานาน (special servicer) และ master servicer ซึ่งเป็นผู้ประสานงานและควบคุมการทำงานของ primary servicer และ special servicer โดยการจัดอันดับครอบคลุมถึงกลุ่มลูกหนี้สินเชื่ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ กลุ่มลูกหนี้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและกลุ่มลูกหนี้สินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน อันดับผู้ให้บริการเรียกเก็บหนี้มีอันดับตั้งแต่ 1 ถึง 5 โดยอันดับ 1 เป็นอันดับสูงสุด นอกจากนี้ ฟิทช์อาจให้เครื่องหมาย ‘+’ หรือ ‘-‘ ในแต่ละอันดับ ซึ่งแสดงถึงลำดับย่อยในแต่ละอันดับ ในขณะเดียวกัน ‘tha’ ที่ใช้กับอันดับผู้ให้บริการเรียกเก็บหนี้ในประเทศไทยแสดงถึงความเกี่ยวข้องของอันดับในแง่กฎหมาย สภาพเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย รายละเอียดของอันดับผู้ให้บริการเรียกเก็บหนี้อยู่ในรายงาน ‘Thai Servicers Rating Criteria’ ฉบับวันที่ 2 สิงหาคม 2550 สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com
สำหรับรายงานฉบับสมบูรณ์ของ CAS จะถูกจัดทำภายหลังและสามารถหาได้จากเว็บไซต์ของ ฟิทช์ หรือติดต่อ Fitch Market Services ที่ 1-800-853-4824 หรือ บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ 1-662-655-4755
ติดต่อ: Mitsuhiro Ueno + 813 3288 2605, Hisaharu Kamiya + 813 3288 2701, อรวรรณ การุณกรสกุล + 662 655 4766 หรือ Diane Pendley + 1 212 908 0777
คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ