TMC จัดค่ายวิทย์ ระดับมัธยมปลาย/ปริญญาตรี (JSTP รุ่น 10) มุ่งเฟ้นหาเด็กครีมก่อนคัดเลือกให้ทุนเรียนระยะยาวจนจบปริญญาเอก

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday October 30, 2007 10:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ต.ค.--สวทช.
ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กและเยาวชน (Junior Science Talent Project: JSTP) จัดกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ “โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กและเยาวชน” ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย/ปริญญาตรีรุ่นที่ 10 จำนวน 54 คน เพื่อพัฒนาและส่งเสริมความรู้ความสามารถทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเด็กและเยาวชน ตลอดจนสนับสนุนเยาวชนที่มีแววอัจฉริยภาพให้ได้รับทุนการศึกษาต่อเนื่องจนจบการศึกษาในระดับปริญญาเอกจากสถาบันการศึกษาภายในประเทศ
ค่ายวิทยาศาสตร์ในครั้งนี้ เป็นค่าย JSTP รุ่น 10 ครั้งที่ 2/2550 จัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนไทยในระดับมัธยมศึกษา และนิสิต/นักศึกษาระดับอุดมศึกษาผู้ที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์จำนวน 54 คน จากทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการฯ โดยมีเยาวชนระดับปริญญาตรีจำนวน 22 คน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 31 คน และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) จำนวน 1 คน ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 - 28 ตุลาคม 2550 ณ สวทช. อาคารโยธี สำหรับกิจกรรมภายในค่ายฯ นอกจากการบรรยายพิเศษแล้ว ยังมีกิจกรรมการพบปะกันระหว่างเยาวชนและนักวิทยาศาสตร์ในสาขาต่าง ๆ อาทิ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ เคมี ฟิสิกส์ และไฮไลท์สำคัญ คือ กิจกรรมพับกระดาษ...แสนสนุก (โอริกามิ /Origami) ที่มีการเชื่อมโยงกับหลักการทางวิทยาศาสตร์ ตลอดจนกิจกรรมทัศนศึกษาบ้านพิพิธภัณฑ์
ทั้งนี้ ทางโครงการ JSTP จะมีการคัดเลือกเยาวชนที่มีผลงานโดดเด่น น่าสนใจ สร้างปรากฏการณ์ต่อวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไทยจำนวนหนึ่ง จะได้รับคัดเลือกให้ได้รับทุนการศึกษาเพื่อเรียนต่อเนื่องจนจบการศึกษาระดับปริญญาเอกจากสถาบันการศึกษาภายในประเทศ ซึ่งไม่จำกัดทุนเป็นไปตามความเห็นของคณะกรรมการ โดยทุนการศึกษาที่มีการส่งเสริมและสนับสนุนดังกล่าว เป็นหนึ่งในแนวทางส่งเสริมการพัฒนากำลังคนทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทย ภายใต้ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี สวทช. ซึ่งได้ดำเนินโครงการฯ มาตั้งแต่ปี 2540 ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน (ปัจจุบันเป็นรุ่นที่ 10 ) โดยจะดำเนินการคัดเลือกเยาวชนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ ตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย จนถึงระดับปริญญาตรี ประมาณปีละ 100 คน เข้าร่วมกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ การทำโครงงานวิทยาศาสตร์ โดยอยู่ภายใต้การดูแลของนักวิทยาศาสตร์พี่เลี้ยง
อนึ่ง โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กและเยาวชน (Junior Science Talent Project: JSTP) เป็นโครงการภายใต้ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี มีเป้าหมายที่จะค้นหาเด็กและเยาวชนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนด้วยวิธีการและรูปแบบที่หลากหลายตามความถนัดและความสนใจของแต่ละคน เพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนเหล่านี้ ให้เพิ่มพูนศักยภาพทางวิทยาศาสตร์อย่างถูกต้องและต่อเนื่องจนสามารถก้าวเข้าสู่อาชีพนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยที่มีคุณภาพของประเทศต่อไป
เปิดรับสมัคร JSTP รุ่นที่ 11
ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กและเยาวชน (Junior Science Talent Project: JSTP) เปิดรับสมัครนักเรียน นักศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น — ปริญญาตรีปีที่ 3 ที่มีความสนใจทางด้านวิทยาศาสตร์เข้าร่วมโครงการ JSTP ในรุ่นที่ 11 โดยเด็กและเยาวชนที่ได้รับการคัดเลือกจะได้เข้าร่วมกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ ตลอดจนทำโครงงานวิทยาศาสตร์ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากนักวิทยาศาสตร์พี่เลี้ยง ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.tmc.nstda.or.th/jstp เปิดรับสมัครวันนี้จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2550 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 0-2564-7000 ต่อ 1431-1438
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
วีระวุฒิ ฟุ้งรัตนตรัย งานประชาสัมพันธ์ TMC
โทร. 0-2564-7000 ต่อ 1478, 081-454-5087

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ