กทม.เผยมีมาตรการกำกับ ควบคุมดูแลสวนสนุกอยู่แล้วตามข้อบัญญัติ

ข่าวทั่วไป Thursday November 1, 2007 14:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 พ.ย.--กทม.
กทม.มีข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง กิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2544 ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 ใช้เป็นมาตรการทางกฎหมายในการกำกับ ควบคุม ดูแล การประกอบกิจการสวนสนุกเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดต่อประชาชนอยู่แล้ว
นายรัฐพล มีธนาถาวร รองปลัดกรุงเทพมหานคร แจ้งมาตรการในการควบคุมและกำกับดูแลการประกอบกิจการสวนสนุกในเขตกรุงเทพมหานคร ว่า การประกอบกิจการสวนสนุกที่มีเครื่องเล่นชนิดต่างๆ นั้น ในปัจจุบันกรุงเทพมหานครได้ตราข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง กิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2544 ซึ่งได้กำหนดให้การประกอบกิจการสวนสนุกเป็นกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 มีผลให้ผู้ประกอบการต้องได้รับใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น โดยมีอายุใบอนุญาต 1 ปีต่อครั้ง และอาจมีการกำหนดเงื่อนไขการต่อใบอนุญาตโดยเฉพาะขึ้นเพื่อป้องกันอันตรายต่อสุขภาพเพิ่มเติมจากที่กำหนดไว้ในขอบัญญัติ กทม. ได้
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า จากข้อบัญญัติดังกล่าว จะเห็นได้ว่ากรุงเทพมหานครมีมาตรการทางกฎหมายในการกำกับ ควบคุม ดูแล การประกอบกิจการสวนสนุกเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดต่อประชาชน โดยเฉพาะการกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ประกอบการปฏิบัติเป็นการเฉพาะ ซึ่งเครื่องเล่นนั้นจะต้องมีมาตรการในการดูแลบำรุงรักษาตามมาตรฐานความปลอดภัยมากเป็นพิเศษ โดยการควบคุมกิจการสวนสนุกต้องปฏิบัติตามข้อกำหนด เงื่อนไขต่างๆ และต้องตรวจตรา ซ่อมแซม บำรุงรักษาเครื่องเล่นให้อยู่ในสถาพปลอดภัย โดยมีหนังสือรับรองของสถาบันหรือบุคคลที่เชื่อถือได้ เช่น วิศวกร นายช่าง ประกอบการขออนุญาตหรือต่อใบอนุญาต ทั้งนี้หากตรวจพบว่าสภาพเครื่องเล่นไม่ปลอดภัยแก่การให้บริการประชาชน เจ้าพนักงานสามารถพักใช้ใบอนุญาตหรือเพิกถอนใบอนุญาตตามกฎหมายได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ