กบข. ย้ำสมาชิกที่เกษียณตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วน ก่อนการยื่นเรื่องเพื่อขอรับเงินคืน

ข่าวทั่วไป Friday September 21, 2007 09:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ย.--กบข.
กบข. ย้ำสมาชิกที่เกษียณตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วน ก่อนการยื่นเรื่องขอรับเงินคืนตั้งแต่ 1 ต.ค.นี้ เพื่อความสะดวกรวดเร็วและจ่ายคืนได้ภายใน 7 วันทำการ
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) เปิดเผยถึงการยื่นเรื่องเพื่อขอรับเงินคืนของสมาชิกที่เกษียณอายุราชการในวันที่ 1 ตุลาคม 2550 นี้ว่าในปีนี้จะมีสมาชิก กบข. ที่เกษียณอายุราชการประมาณ 9,500 คน คิดเป็นงบประมาณที่ กบข. เตรียมจ่ายคืนแก่สมาชิกประมาณ 6,000 ล้านบาท
ทั้งนี้ จากฐานข้อมูลของ กบข. โดยประมาณการ สมาชิก กบข. ที่เกษียณอายุในปีนี้ แบ่งตามประเภทข้าราชการจำนวนมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ข้าราชการครู จำนวนประมาณ 4,800 คน ข้าราชการพลเรือน จำนวนประมาณ 2,400 คน และ ข้าราชการตำรวจ จำนวนประมาณ 900 คน
สำหรับหลักเกณฑ์ในเบื้องต้น สมาชิกต้องดำเนินการกรอกแบบขอรับเงินคืนจาก กบข. โดยสามารถติดต่อรับได้ทั้งจากหน่วยงานต้นสังกัด ทางเครื่องโทรสาร โทร. 1179 กด 5 หรือทางเว็บไซต์ กบข. ที่เมนูสมาชิก โดยดำเนินการกรอกข้อมูลต่างๆ ตามแบบฟอร์ม พร้อมระบุสิทธิที่เลือกรับเงิน และระบุชื่อที่อยู่และหมายเลขที่โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ หลังจากนั้นจึงส่งเอกสารต่างๆ ให้ทางหน่วยงานต้นสังกัดเพื่อตรวจอสอบความครบถ้วนของเอกสารต่อไป
ทั้งนี้ สมาชิกที่เลือกรับบำนาญจะได้รับเงินประเดิม เงินชดเชย เงินสะสม เงินสมทบ และผลประโยชน์ตอบแทนของเงินดังกล่าวจาก กบข. และจะได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับปีภาษีนั้น ส่วนกรณีสมาชิกที่เลือกรับบำเหน็จ จะได้รับเงินสะสม เงินสมทบ และผลประโยชน์ตอบแทนจาก กบข. จะได้รับสิทธิยกเว้นภาษีดังกล่าวเช่นเดียวกัน
อย่างไรก็ตาม ขอให้สมาชิก กบข. และส่วนราชการทุกแห่งกรุณาตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วนของการกรอกเอกสารในการขอรับเงินคืนจาก กบข. ก่อนนำส่งทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการกรอกชื่อนามสกุล ที่อยู่ เหตุและสิทธิ และวิธีการขอรับเงินคืน ส่วนการลงนามของผู้ขอรับเงิน พยาน หัวหน้าส่วนราชการ ก็ต้องลงนามให้ครบถ้วนเช่นเดียวกัน สำหรับกรณีที่มีการแก้ไขข้อความต่างๆ จะต้องลงนามกำกับการแก้ไขให้ครบทุกครั้ง ทั้งนี้ หาก กบข. ได้รับเอกสารหลักฐานครบถ้วนแล้ว จะสามารถดำเนินการจ่ายเงินคืนแก่สมาชิกได้ภายใน 7 วันทำการ
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ยุวพร นนท์ภาษโสภณ
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ( กบข.)
Government Pension Fund
Tel. 02-636-1000 Ext.263 , 01-612-2322
Fax. 02-636-1691

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ