AP สวนกระแสเศรษฐกิจซบ ดึงทุนต่างชาติ Pacific Star ร่วมทุนทางธุรกิจ เดินหน้าพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไทยสู่ระดับ World Class

ข่าวทั่วไป Thursday November 29, 2007 16:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ย.--เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์
AP เซอร์ไพรส์วงการอสังหาไทย จับมือแปซิฟิค สตาร์ มือหนึ่งด้านบริหารการลงทุนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร จัดตั้ง 2 บริษัท ด้วยสัดส่วนการลงทุน 51:49 ผุดคอนโดมิเนียมใจกลางเมือง ย่านสาทรและรัชดาภิเษก มูลค่ารวม 6,000 ล้านบาท ดึงจุดแข็งพันธมิตรด้านโนฮาวน์ต่างประเทศ มุ่งอัพเกรดมาตรฐานอสังหาริมทรัพย์ไทยสู่ระดับ World Class ย้ำคีย์สำคัญของการร่วมทุนคือ แสวงหาพาร์ทเนอร์ใหม่ที่มีกลยุทธ์มุ่งลงทุนระยะยาว มากกว่าการหาแหล่งเงินทุนระยะสั้น พร้อมเปิดตัวโครงการช่วงกลางปี 2551
นายอนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าในอนาคตผู้ประกอบการที่สามารถปรับตัว โดยนำความรู้ใหม่ๆ เข้ามาพัฒนาสินค้าอยู่ตลอดเวลาจะสามารถอยู่รอดได้ในระยะยาว ด้วยเหตุนี้ บริษัทฯ จึงได้ประสานความร่วมมือทางธุรกิจกับกลุ่มแปซิฟิค สตาร์ ผู้ดำเนินธุรกิจบริหารด้านการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ครบวงจรในภูมิภาคเอเชีย โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ ในการนำความรู้และความเชี่ยวชาญใหม่ๆ มาดำเนินธุรกิจร่วมกัน เพื่อยกระดับอสังหาริมทรัพย์ไทยให้เข้าสู่ระดับ World Class โดยมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่เหมาะกับการอยู่อาศัยของคนไทย ผ่านการบริหารจัดการโดยสำนักงานที่จัดตั้งขึ้นภายในประเทศไทย คือ บริษัท แปซิฟิค สตาร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด
“การร่วมทุนทางธุรกิจในครั้งนี้ถือเป็นการเคลื่อนไหวด้านกลยุทธ์ที่สำคัญของทางบริษัท ซึ่งนอกจาก AP จะได้มีโอกาสเรียนรู้วิทยาการใหม่ๆ ทั้งในเรื่องของโปรดักท์ ดีไซน์ รูปแบบงานดีไซน์และเทคนิคการก่อสร้างใหม่ๆ ที่น่าสนใจ ตลอดจนจุดแข็งของแปซิฟิค สตาร์ที่เป็นผู้จัดการกองทุนต่างชาติที่มีความเชี่ยวชาญด้านการลงทุน ตลอดจนมีพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อยู่ทั่วโลก ซึ่งผมมั่นใจว่าสิ่งที่ได้รับจากการร่วมทุนในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเปิดโอกาสในการทำการตลาดกับผู้ซื้อชาวต่างประเทศแล้ว AP ยังสามารถนำความรู้ใหม่ๆ ที่ได้รับ มาพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไทยให้ก้าวไประดับ World Class ตามที่ตั้งใจไว้จริงๆ” นายอนุพงษ์กล่าว
ทั้งนี้ จากการร่วมทุนได้มีการจัดตั้งบริษัทใหม่จำนวน 2 บริษัท คือ 1) บริษัท เอพี แปซิฟิค สตาร์ (สาทร) จำกัด เพื่อพัฒนาโครงการบนทำเลย่านสาทร ซอย 12 พื้นที่ประมาณ 3.2 ไร่ มูลค่าประมาณ 3,000 ล้านบาท โดยจะพัฒนาขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์แบรนด์ The Address 2) บริษัท เอพี แปซิฟิค สตาร์ (รัชดา) จำกัด เพื่อพัฒนาโครงการในย่านรัชดาภิเษก ใกล้รถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีรัชดาภิเษก พื้นที่ประมาณ 7 ไร่ มูลค่าโครงการประมาณ 3,000 ล้านบาท พัฒนาขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์แบรนด์ Life ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนารูปแบบโครงการทั้ง 2 แห่ง ให้มีความพิเศษและแตกต่างจากรูปแบบโครงการเดิมที่ AP กำลังทำงานอยู่ ซึ่งคาดว่าทั้ง 2 โครงการจะพร้อมเปิดตัวได้ในช่วงกลางปี 2551
สำหรับความชัดเจนในการร่วมทุนในครั้งนี้ บริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นจำนวน 51% โดยจะรับหน้าที่หลักในการบริหารโครงการทั้งหมด และทางแปซิฟิค สตาร์ จะนำเอาความเชี่ยวชาญจากการพัฒนาโครงการในประเทศต่างๆ เข้ามาช่วย เพื่อยกระดับโครงการทั้ง 2 แห่ง ให้เข้าสู่มาตรฐานนานาชาติอย่างแท้จริง โดยรูปแบบของทั้ง 2 โครงการจะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง AP และแปซิฟิค สตาร์
“ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีบริษัทต่างๆ ติดต่อเข้ามาเพื่อขอร่วมทุนกับทาง AP กว่า 10 ราย ซึ่งทางบริษัทฯ คิดว่าเรื่องเงินทุนไม่ใช่ปัจจัยสำคัญสำหรับ AP ซึ่งดูได้จากการวางแผนบริหารจัดการด้านการเงินที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ตัวเลขหนี้สินสุทธิต่อทุน ณ สิ้นไตรมาส 3 ปี 2550 ของบริษัทอยู่ที่ 0.87 เท่า ดังนั้น ความต้องการด้านการเงินไม่ใช่ปัจจัยสำคัญสำหรับการร่วมทุนในครั้งนี้ แต่คีย์สำคัญคือ การแสวงหาพันธมิตรใหม่ทางธุรกิจที่มีความรู้ ความชำนาญเฉพาะด้าน ทั้งยั้งมีเป้าหมายในทำธุรกิจที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งหลังจากที่แปซิฟิค สตาร์ ได้ติดต่อซื้ออาคารอาร์เอส ทาวเวอร์ ต่อจากทางบริษัทเมื่อปีที่แล้ว เราทั้ง 2 บริษัทก็มีการติดต่อประสานงานกันมาโดยตลอด จนในที่สุดก็พบว่าเรามีกลยุทธ์การทำงานที่เหมือนกัน คือ การสร้างผลกำไรระยะยาว ไม่ใช่การร่วมทุนเพื่อมุ่งสร้างผลกำไรให้เกิดขึ้นในระยะสั้นเพียงเท่านั้น” คุณอนุพงษ์ กล่าวเพิ่มเติม
คุณพริตพอล ซิงห์ กิล ผู้อำนวยการ (Mr Pritpal Singh Gill Country Manager (Thailand)) “แปซิฟิค สตาร์ กล่าวว่า บริษัทฯ มีความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้เข้าลงทุนพัฒนาโครงการในหลายๆ ประเทศ โดยให้ความสำคัญกับนโยบายการสร้างพันธมิตรใหม่ทางธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญและเป็นที่ยอมรับในประเทศนั้นๆ ซึ่งสำหรับประเทศไทยถือว่ามีศักยภาพในการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์เป็นอย่างมาก ซึ่งจุดนี้เองบริษัทฯ จึงได้ตกลงประสานความร่วมมือทางธุรกิจกับบริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) (AP) ซึ่งถือเป็นหนึ่งในบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศไทย ที่มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยโดยเฉพาะ โดยการร่วมทุนในครั้งนี้นอกจากบริษัทฯ จะมีพันธมิตรที่มีศักยภาพเพิ่มขึ้นแล้ว บริษัทฯ ยังได้มีโอกาสศึกษาข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ทั้งในเรื่องของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโครงการ วิธีการสื่อสารทางการตลาดที่น่าสนใจและเข้าถึงพฤติกรรมผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว ตลอดจนแนวทางการบริหารจัดการภายในสำนักงานที่มีประสิทธิภาพจากทาง บริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) โดยบริษัทฯ เชื่อมั่นว่าการร่วมทุนในครั้งนี้จะประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ทาง 2 บริษัทได้วางไว้ร่วมกัน”
อนึ่ง กลุ่มแปซิฟิค สตาร์ เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2543 ที่ประเทศสิงคโปร์ เน้นบริหารการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร เริ่มตั้งแต่การระดมทุนจากนักลงทุน หรือจากสถาบันทางการเงินทั่วโลก จากนั้นนำเงินดังกล่าวไปหาแหล่งลงทุน ในรูปแบบที่ดิน อาคาร หรือสำนักงาน โดยได้ลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในเอเชียไปแล้วมูลค่า 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 170,000 ล้านบาท ทั้งในรูปแบบอาคารสำนักงาน เกรด A ธุรกิจรีเทล และที่พักอาศัยใจกลางเมืองในหลากหลายประเทศ เช่น ฮ่องกง ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ โตเกียว กัวลาลัมเปอร์ กรุงโซล มุมไบ ซิดนีย์ สหรัฐอเมริกา และไทย โดยได้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นที่รู้จักมากมาย เช่น “Ngee Ann City” แห่งช็อบปิ้งใจกลาง Orchard Road ในประเทศสิงคโปร์ “KL Pavillion” ศูนย์รวมความบันเทิงวงจรใจกลางกรุงกัวลาลัมเปอร์ และสำหรับประเทศไทยกลุ่มแปซิฟิค สตาร์ ได้ลงทุนพัฒนาคอนโดมิเนียม จำนวน 2 โครงการ คือ สาทรการ์เด้นส์ และ Eight Thonglor
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) โทร. 02-261-2518-22 ต่อ 304

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ