กระทรวงสาธารณสุขร่วมรณรงค์วันเอดส์โลก จัดกิจกรรมรณรงค์วันรวมใจต้านภัยเอดส์ พร้อมคัดเลือกเยาวชนเป็นพรีเซ็นเตอร์ประชาสัมพันธ์

ข่าวทั่วไป Thursday November 29, 2007 16:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ย.--กระทรวงสาธารณสุข
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จัดกิจกรรมแรลลี่ “หนึ่งเสียงล้านพลังยับยั้งเอดส์” เพื่อร่วมรณรงค์วันเอดส์โลก ซึ่งตรงกับวันที่ 1 ธันวาคม ของทุกปี โดยคัดเลือกตัวแทนเยาวชนในกรุงเทพฯ และ ปริมณฑล กว่า 200 คน รวมพลังต่อต้านโรคเอดส์ร่วมกับตัวแทนศิลปิน ดารา นักแสดง พร้อมคัดเลือกเยาวชนเป็นพรีเซ็นเตอร์ประชาสัมพันธ์เรื่องเอดส์และโรคติดต่อทางด้านเพศสัมพันธ์
จากรายงานและการคาดการณ์ประมาณผู้ติดเชื้อเอชไอวีและผู้ป่วยเอดส์ในประเทศไทย ทำให้ทราบว่าสถานการณ์โรคเอดส์ในประเทศไทย ในกลุ่มวัยรุ่นทั้งเพศชายและหญิงยังคงน่าเป็นห่วงอย่างต่อเนื่อง และจะทวีความรุนแรงหากไม่มีมาตรการเพื่อช่วยเหลือเด็ก ๆ
โดยที่องค์การอนามัยโลก (World Health Organization : WHO) ได้ประกาศให้วันที่ 1 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันเอดส์โลก ตั้งแต่ปี 2531 และมีการจัดงานรณรงค์ทุกปี ต่อมาในปี 2540 องค์การด้านเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS) ได้จัดงานรณณรงค์ในเรื่อง HIV/AIDS ขึ้น ถือเป็นการรณรงค์เรื่องเอดส์ระดับโลกเป็นครั้งแรก (1st World AIDS Campaign) และในปีนี้ได้นำประเด็นเรื่อง “Leadership” หรือ “ภาวะผู้นำ” มากระตุ้นเตือนให้ชาวโลกมุ่งมั่นต่อสู้กับโรคเอดส์ ซึ่งกำลังสร้างความทุกข์ทรมานให้กับประชากรทั่วโลก ทั้งนี้ได้กำหนดขวัญการณรงค์สากลว่า “Stop AIDS. Keep the Promise” หรือถอดความเป็นภาษาไทยได้ว่า “เอดส์หยุดได้ ร่วมใจรักษาสัญญา” เช่นเดียวกับ 2 ปี ที่ผ่านมา
“สำหรับประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุข ใช้ประเด็นการรณรงค์วันรวมใจต้านภัยเอดส์ปี 2550 นี้ว่า “หนึ่งเสียงล้านพลังยับยั้งเอดส์” เพื่อให้สอดคล้องกับประเด็นรณรงค์สากล “Leadership” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้เกิดการขับเคลื่อนพลังความร่วมมือร่วมใจในการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ในทุก ๆ ด้าน อย่างเข้มแข็ง ภายใต้ภาวะผู้นำของเยาวชนซึ่งถือเป็นพลังสำคัญของประเทศชาติ ให้ช่วยกันเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและภัยคุกคามเกี่ยวกับเอดส์ ซึ่งสามารถนำไปเผยแพร่และชักชวนให้เพื่อน ๆ ที่โรงเรียน คนในครอบครัว และในชุมชนที่อยู่อาศัย ให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับโรคเอดส์อย่างถูกต้อง และดำเนินชีวิตให้ห่างไกลจากเอดส์ได้
“ในส่วนของรูปแบบกิจกรรมรณรงค์วันรวมใจต้านภัยเอดส์ ปีนี้กระทรวงใช้กิจกรรมแรลลี่ฐานความรู้ที่เน้นเนื้อหาสาระร่วมกับความบันเทิงมาถ่ายทอดข้อมูลความรู้ให้กับเด็ก ๆ เยาวชน 200 คน เพื่อนำไปต่อยอดในการหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โดยเนื้อหาในแต่ละฐาน ประกอบด้วย
ฐานที่ 1 : การวางระบบคิด หรือ Mild Mapping โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับรายละเอียดของโรคเอดส์
ฐานที่ 2 : ความคิดสร้างสรรค์ ในรูปแบบ Six Thinking Hat คือการคิดแบบสวมหมวก 6 ใบ ในรายละเอียดเรื่องผลกระทบจากการติดเชื้อโรคเอดส์
ฐานที่ 3 : การนำเสนอผลงานผ่านสื่อมัลติมีเดีย อาทิ การทำ presentation ผ่านอุปกรณ์การนำเสนอที่ทันสมัย เน้นเนื้อหาวิธีการป้องกันโรคเอดส์
ฐานที่ 4 : การแสดงออก เน้นเนื้อหาการดูแลรักษาร่างกายที่ถูกต้องสำหรับผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วยเอดส์
ฐานที่ 5 : การสร้างความสัมพันธ์ เน้นวิธีการอยู่ร่วมกับผู้ป่วยโรคเอดส์
โดย ในแต่ละฐานจะมีวิทยากรประจำฐานเพื่อให้ความรู้ รวมทั้งศิลปิน ดารามากมาย อาทิ ดีเจภูมิ — ภูมิใจ ตั้งสง่า คุณเฟรช — อริศรา วงษ์ชาลี คุณโอปอล — ปณิสรา พิมพ์ปรุ คุณต๊ะ- วริษฐ์ ทิพย์โกมุท คุณแอร์ — ภุมรี ยอดกมล ซึ่งพร้อมที่จะสร้างความบันเทิงตลอดช่วงการร่วมกิจกรรม
นอกจากนั้นยังเชิญจิตแพทย์ชื่อดัง นพ. สุกมล วีรพลกุล มาเสวนาให้ความรู้กับเด็ก ๆ ในหัวข้อ “โรคเอดส์ดูเหมือนไกลแต่ใกล้แค่เอื้อม” ปิดท้ายด้วย การประกวดตัวแทนเยาวชน “หนึ่งเสียงล้านพลังยับยั้งเอดส์” เพื่อเป็นพรีเซ็นเตอร์ ประชาสัมพันธ์เรื่องเอดส์ โดยคัดเลือกจากตัวแทนเยาวชนที่สถาบันการศึกษาส่งเข้าประกวด ใช้เกณฑ์การตัดสินจากความเป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคเอดส์ มีบุคลิกของความเป็นผู้นำ เป็นผู้มีน้ำใจ ซึ่งพิจารณาจากการร่วมกลุ่มทำกิจกรรมแรลลี่กับเพื่อนๆ คะแนนที่ได้ทั้งหมดจะมาจากผู้ทรงคุณวุฒิที่เชิญมาร่วมงาน พร้อมกับการโหวตคะแนนจากเยาวชนอีกจำนวน 200 คน ที่เข้าร่วมกิจกรรม “
“ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข มีเจตนารมณ์ในการสนับสนุนนโยบายด้านการป้องควบคุมโรคเอดส์ในกลุ่มเยาวชนมาอย่างต่อเนื่อง และในกิจกรรมรณรงค์ครั้งนี้ ได้จัดทำ แพ็คเกจถุงยางอนามัยแบบใหม่ถูกใจวัยโจ๋ ในรูปแบบกระเป๋ายีนส์ โดยหวังว่าน่าจะเป็นที่ถูกใจกลุ่มเยาวชนวัยรุ่น เพื่อจูงใจให้เยาวชนตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ของถุงยางอนามัย โดยหากหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ไม่ได้ ให้ใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง เพื่อป้องกันและหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์” เพราะถุงยางอนามัยเป็นอุปกรณ์คุมกำเนิดชนิดเดียว ที่สามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ทีมงานประชาสัมพันธ์
มณฑิรา นิ่งสมบูรณ์ (มิ้ม) 08-6042-0802 กรรณิกา สายพันธ์ (ส้ม) 081-269-7731
นวธิดา บัวโชติ (โบว์) 089-107-9809

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ