เคล็ดลับการดูแลผิวหนังในช่วงรอยต่อระหว่างหน้าฝนเข้าสู่หน้าหนาว

ข่าวทั่วไป Thursday November 29, 2007 17:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ย.--ดาวิน ชอยส์
ปัญหาสำหรับเรื่องผิวสวยๆของน้องหมาเมื่อถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนจากฤดูฝนเป็นฤดูหนาว อาจจะพบได้บ่อยเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนไป ซึ่งอาจจะเป็นผลมาจากอากาศที่เย็นลง ทำให้ความถี่ของการอาบน้ำให้น้องหมาลดลง น้องหมาบางตัวอาบน้ำ 2 สัปดาห์ต่อครั้ง ส่วนบางตัวถึงกับอาบน้ำเดือนละครั้งเลยก็มี ดังนั้นเมื่อเกิดการหมักหมมบนผิวหนังก็จะทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่ายขึ้น ลักษณะของอาการจะมี ตุ่มแดง หรือ ตุ่มหนองขึ้นบนผิวหนัง นอกจากนั้นอาจพบลักษณะเป็นรังแคที่เกาะอยู่บนผิวหนังได้ น้องหมาจะแสดงอาการคันตามตัว กรณีนี้สามารถรักษาให้หายได้โดยใช้แชมพูยาอาบให้ หรือในกรณีที่เป็นไม่มากนักอาจไม่จำเป็นต้องทานยาก็ได้
ทำอย่างไรไม่ให้น้องหมาต้องเป็นโรคผิวหนัง
ในช่วงหน้าหนาว ควรพยายามไม่ให้ขนของน้องหมาเลอะเปรอะเปื้อนง่าย เพื่อเป็นการลดโอกาสการติดเชื้อและลดการหมักหมมบนผิวหนัง ในกรณีที่น้องหมามีขนยาว ควรจะหวีขนให้บ่อยๆ เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงปัญหาขนพันกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากใส่เสื้อให้น้องหมาเป็นประจำซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ขนพันกันง่ายกว่าปกติ หรือหากจำเป็นที่จะต้องอาบน้ำให้ ควรอาบด้วยน้ำอุ่นที่มีอุณหภูมิพอเหมาะเพื่อลดโอกาสการเป็นหวัด แล้วจึงเป่าตัวให้แห้ง หากกลัวว่าขนหรือผิวจะแห้งเกินไปให้ชโลมขนด้วย Moisturizer เพื่อเป็นการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับขนของน้องหมา ในกรณีที่น้องหมามีปัญหาการแพ้แชมพูหรือโลชั่นก็ควรหลีกเลี่ยงที่จะไม่ใช้ ทั้งนี้โอกาสที่น้องหมาเกิดอาการผิวแห้งหลังจากการอาบน้ำเมื่อเปรียบเทียบกับน้องหมาที่อยู่ต่างประเทศก็มีน้อยมากๆ เนื่องจากสภาพอากาศบ้านเราไม่ค่อยหนาวมาก
เคล็ดลับการดูแลขนน้องหมาในช่วงรอยต่อของฤดู
สำหรับเจ้าของที่มีน้องหมาขนยาว หากไม่ต้องการให้น้องหมาต้องเจอกับปัญหาขนยาวเกินไป ซึ่งทำให้สกปรกดูแลยาก และต้องการให้น้องหมามีขนที่ไม่ยาวเกินไป แต่มีความยาวที่พอเหมาะสำหรับปกคลุมตัวเพื่อป้องกันความหนาวในช่วงหน้าหนาวได้ ควรนำน้องหมาไปรับการตัดขนก่อนเข้าช่วงหน้าหนาว 2-3 สัปดาห์ ขนของน้องหมาก็จะยาวกำลังพอดี ทำให้ช่วยลดปัญหาช่วงหน้าฝนที่ขนยาวดูแลยาก และลดปัญหาขนที่สั้นเกินไปในหน้าหนาวทำให้น้องหมารู้สึกหนาวเกินไปได้
นอกจากการดูแลขนโดยทั่วไปแล้ว การดูแลเรื่องเห็บหมัดก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย ควรมีการป้องกันอย่างต่อเนื่องทุกๆเดือนโดยการใช้ยาหยอดหลัง หรือใช้สเปรย์พ่นเพื่อกำจัดเห็บหมัด เพราะปัญหาเรื่องเห็บหมัดในเมืองไทยสามารถระบาดได้ทุกฤดู เห็บหมัดเป็นตัวการร้ายที่ก่อให้เกิดปัญหาโรคผิวหนังมากมายในสุนัขทุกเพศ ทุกพันธุ์ และทุกวัย นอกจากนั้นแล้วยังเป็นตัวนำโรคพยาธิเม็ดเลือดที่สำคัญมากเลยทีเดียว การป้องกันจึงเป็นทางที่ดีที่สุดเพื่อน้องหมาที่คุณรัก
หมั่นดูแลรักษาความสะอาด และตัดขนให้น้องหมาเป็นประจำในช่วงเวลาที่เหมาะสม ก็สามารถป้องกันน้องหมาจากโรคผิวหนังได้ สามารถติดต่อขอคำปรึกษาจากสัตวแพทย์ ได้ที่โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ ซอยทองหล่อ โทร. 0-2712-6301-4 สาขาลาดพร้าว โทร. 0-2934-1407-9 สาขาสิรินทร-ปิ่นเกล้า โทร.0-2433-7550-1 หรือติดตามข่าวสารข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงได้ที่ www.thonglorpet.com
หากต้องการข้อมูลข่าวเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณอรณัฐา/นริศ สื่อมวลชนสัมพันธ์ บริษัท ดาวิน ชอยส์ จำกัด (ที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์)
โทรศัพท์. 02 9600852-4, 081 351 5296 โทรสาร 02 9600853
e-mail: medias@darwinchoice.co.th , darwinchoice@yahoo.com
website: http://www.darwinchoice.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ