สนพ. เดินหน้าให้ความรู้เรื่องพลังงานทดแทน แจกฟรี คู่มือน้ำมันแก๊สโซฮอล-ไบโอดีเซล-NGV-ถ่านหิน

ข่าวทั่วไป Thursday November 29, 2007 18:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ย.--สนพ.
สนพ. เดินหน้าให้ความรู้และสร้างความมั่นใจใช้พลังงานทดแทนประชาชนต่อเนื่อง แจกฟรี เอกสารเผยแพร่พลังงานทดแทน 4 เรื่อง น้ำมันแก๊สโซฮอล-NGV-ไบโอดีเซล-ถ่านหิน
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันราคาน้ำมันในตลาดโลกยังมีความผันผวนอย่างมาก ทำให้ภาครัฐโดยกระทรวงพลังงานต้องเร่งผลักดันให้มีการพัฒนาและใช้พลังงานทดแทน ซึ่งได้แก่ น้ำมันแก๊สโซฮอล ไบโอดีเซล ก๊าซธรรมชาติ CNG/NGV รวมถึงถ่านหิน ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้า เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายพลังงานที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศที่สูงถึงกว่า 9 แสนล้านบาทต่อปี
ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนได้รับความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับพลังงานทดแทน เกิดความมั่นใจและหันมาใช้พลังงานทดแทนมากขึ้น สนพ. จึงได้รวบรวมข้อมูลและจัดทำเอกสารเผยแพร่ชุดพลังงานทดแทนขึ้นรวม 4 เรื่อง ได้แก่ น้ำมันแก๊สโซฮอล ไบโอดีเซล ก๊าซธรรมชาติ CNG/NGV และถ่านหิน โดยภายในเล่มบรรจุข้อมูลความรู้และประโยชน์ของพลังงานทดแทน อาทิ ที่มาของพลังงานทดแทนแต่ละประเภท แนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเกี่ยวกับน้ำมันแก๊สโซฮอลและไบโอดีเซล ข้อแนะนำในการดูแลรักษารถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ ปัญหาและประโยชน์ของถ่านหิน เป็นต้น ถ่ายทอดด้วยภาษาที่เข้าใจง่ายพร้อมภาพประกอบสวยงาม โดยสามารถติดต่อขอรับเอกสารเผยแพร่ทั้ง 4 เรื่องได้ที่ ศูนย์ประชาสัมพันธ์รวมพลังหาร 2 สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เลขที่ 121/1-2 ถนนเพชรบุรี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 หรือดาวน์โหลดในเว็บไซต์ www.thaienergynews.com
“ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ภาครัฐมีการส่งเสริมการพัฒนาและใช้พลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นการแก้ไขปัญหาพลังงานในระยะยาวและยั่งยืน ซึ่งปัจจุบันประชาชนให้การตอบรับและหันมาใช้พลังงานทดแทนเพิ่มขึ้น โดยจำนวนรถที่มีการติดตั้งอุปกรณ์ NGV อยู่ที่ 48,000 คัน สิ้นปีน่าจะถึงเป้าหมาย 50,000 คัน ส่วนน้ำมันแก๊สโซฮอล ปัจจุบันมีราคาต่ำกว่าน้ำมันเบนซิน 4 บาท ทำให้ยอดการจำหน่ายในปัจจุบันอยู่ที่วันละ 6 ล้านลิตร สำหรับปีหน้าก็จะเริ่มมีการจำหน่ายรถที่ใช้ E20 ซึ่งจะผสมเอทานอลเพิ่มเป็น 20% จากปัจจุบันที่ผสมอยู่ 10% เพื่อให้ผู้ขับขี่ได้มีทางเลือกมากขึ้น สำหรับไบโอดีเซล ปัจจุบันราคาต่ำกว่าน้ำมันดีเซล 1 บาท ทำให้ยอดการใช้พุ่งสูงขึ้น เป็น 3 ล้านลิตรต่อวัน ” นายวีระพลกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ