ผลิตภัณฑ์โพรไบโอติกสำหรับไก่…ขยายการผลิตสู่ระดับโรงงานต้นแบบ

ข่าวทั่วไป Thursday November 29, 2007 18:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ย.--วว.
โพรไบโอติกสำหรับไก่ เป็นผลิตภัณฑ์ชีวภาพจากจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ ช่วยส่งเสริมสุขภาพของไก่ ทำให้ไก่มีสุขภาพแข็ง มีการเจริญเติบโตที่ดีรวดเร็ว ยับยั้งจุลินทรีย์ก่อโรค เสริมภูมิคุ้มกันโรคให้กับไก่ ช่วยปรับสภาพความสมดุลของจุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหาร เพิ่มให้ประสิทธิภาพในการย่อยและดูดซึมอาหารได้ดีขึ้น ลดอัตราการตายของไก่ระหว่างการเลี้ยง ผลิตภัณฑ์โพรไบโอติกสามารถที่นำทดแทน การใช้สารเคมีหรือยาปฏิชีวนะในการเลี้ยงไก่ ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ไก่ที่มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค ปราศจากสารเคมีหรือยาปฏิชีวนะหลงเหลือตกค้างในเนื้อไก่
ประเทศไทยเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกเนื้อไก่รายใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก ตลาดส่งออกไก่สดแช่แข็งของไทยที่สำคัญได้แก่ สหภาพยุโรป สิงคโปร์ และฮ่องกง แต่ปัจจุบันคู่แข่งขันในตลาดโลกเพิ่มขึ้นจำเป็นที่จะต้องมีการพัฒนาวิธีการเลี้ยงเพื่อให้ได้คุณภาพของเนื้อไก่และผลิตภัณฑ์ที่ดียิ่งขึ้น ดังนั้นจึงมีการปรับปรุงพันธุ์ไก่ให้เหมาะสมกับความต้องการของตลาดเพื่อให้ได้ผลผลิตสูงสุดภายในระยะเวลาที่สั้นลง ผู้ประกอบการจึงต้องมีการผสมสารปฏิชีวนะหรือสารเคมีสังเคราะห์สำหรับควบคุมเชื้อโรคในอาหารและใช้เป็นการเร่งการเจริญเติบโตด้วยอีกประการหนึ่ง แต่การใช้สารนี้เป็นระยะเวลานานจะทำให้เชื้อจุลินทรีย์ที่เป็นเชื้อโรคในฟาร์มเกิดการดื้อยาทำให้การรักษาโรคยากยิ่งขึ้น ถ้าหากไม่มีการหยุดใช้ยาก่อนส่งไก่ออกจำหน่ายเป็นระยะเวลาอย่างเพียงพอ จะทำให้สารปฏิชีวนะตกค้างในเนื้อไก่หรือในผลิตภัณฑ์ซึ่งสามารถถ่ายทอดไปสู่ผู้บริโภค มีผลทำให้เชื้อโรคในคนดื้อยาตามไปด้วย ประกอบกับมาตรการด้านความปลอดภัยของอาหารต่อผู้บริโภคของกลุ่มประเทศผู้นำเข้าประเทศสหภาพยุโรป (EU) ได้ออกมาตรการด้านความปลอดภัยในผลิตภัณฑ์เนื้อไก่ โดยห้ามไม่ให้มีสารตกค้างได้แก่สารเคมีหรือยาปฏิชีวนะในเนื้อไก่ และได้ประกาศออกมาใช้เมื่อเดือนมกราคม 2550 ดังนั้นการใช้โพรไบโอติกจึงเป็นทางเลือกใหม่สำหรับใช้ทดแทนสารเคมีและสารปฏิชีวนะในการเลี้ยงไก่สำหรับการส่งออกและใช้เป็นยุทธศาสตร์สำหรับแข่งขันกับประเทศคู่แข่งผู้ผลิตเนื้อไก่ส่งออกในอนาคต
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) โดยฝ่ายเทคโนโลยีชีวภาพ ได้ทำการศึกษาคัดเลือกจุลินทรีย์ที่เก็บจากลำไส้ไก่ พบว่า จุลินทรีย์ในสายพันธุ์ Lactobacillus sp. มีประสิทธิภาพในการยับยั้ง จุลินทรีย์ที่ก่อโรคในไก่ได้เป็นอย่างดี มีความคงทนต่อสภาวะที่เป็นกรดในระบบทางเดินอาหารของไก่ ทนต่อการย่อยของน้ำดี มีคุณสมบัติเป็นจุลินทรีย์โพรไบโอติก โดยได้พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหัวเชื้อจุลินทรีย์โพรไบโอติกเข้มข้นชนิดน้ำ และได้พัฒนากระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์โพรไบโอติก ขยายใหญ่ขึ้นสู่ระดับโรงงงานต้นแบบขนาดที่มีกำลังผลิต 200-1,000 ลิตรต่อสัปดาห์ ด้วยการใช้ถังหมัก (Fermenter) สำหรับเลี้ยงจุลินทรีย์โพรไบโอติกขนาด 300 และ 1,500 ลิตร ในรูปแบบผลิตภัณฑ์ชนิดน้ำ เพื่อใช้เติมในน้ำดื่มสำหรับใช้เลี้ยงไก่ในอุตสาหกรรมการเลี้ยงไก่ในระดับฟาร์ม และได้ทำการทดลองใช้เลี้ยงไก่เนื้อ
วว.ได้รับความร่วมมือจากบริษัทสหฟาร์ม จำกัด ในการทดลองใช้ผลิตภัณฑ์โพรไบโอติกเลี้ยงไก่ในฟาร์มทดลองและฟาร์มผลิตทางการค้า จังหวัดลพบุรี โดยผลการใช้ผลิตภัณฑ์โพรไบโอติกนี้ให้ผลที่ดี ช่วยให้ไก่เจริญได้รวดเร็วขึ้น มีอัตราการแลกเนื้อ (FCR) ที่ดีขึ้น ได้น้ำหนักตัวที่สูงกว่าชุดการทดลองที่ใช้ยาเฉลี่ย 40 กรัมต่อตัว และมีอัตราการตายที่น้อยลง สามารถที่จะลดต้นทุนในการผลิตไก่ลงได้ตัวละ 1 บาท เมื่อเทียบกับการเลี้ยงที่ไม่ใช้ โพรไบโอติก
สอบถามรายละเอียดได้ที่ ดร.บัณฑิต ฝั่งสินธุ์ ฝ่ายเทคโนโลยีชีวภาพ วว. โทร 0 2577 9055 0 2577 9058 ในวันและเวลาราชการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ