การส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Friday November 30, 2007 10:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 พ.ย.--DFT
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเปิดเผยว่า การส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2550 (เดือนมกราคม — เดือนตุลาคม) ส่งออกแล้ว 5.99 ล้านตัน มูลค่า 38,143 ล้านบาท และทั้งปีคาดว่าจะส่งออกได้ถึง 6.70 ล้านตัน มูลค่า 44,000 ล้านบาท สำหรับปี 2551 คาดว่าจะส่งออกได้ 7.20 ล้านตัน มูลค่า 50,310 ล้านบาท ปริมาณและมูลค่าเพิ่มขึ้นจากปี 2550 ร้อยละ 7.5 และ 14.3 ตามลำดับ
ทั้งนี้ เนื่องจากผลผลิตธัญพืชของโลกซึ่งเป็นสินค้าคู่แข่งของมันสำปะหลัง ปี 2550/51 อาทิ ข้าวสาลี ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ และมีปัญหาเกี่ยวกับโรคพืชและแมลง ทำให้ผลผลิตได้รับความเสียหาย แม้ว่าผลผลิตข้าวโพดปี 2550/51 จะเพิ่มขึ้นร้อยละ 9 แต่ประเทศผู้ผลิตสำคัญ เช่น สหรัฐฯ ต้องสงวนข้าวโพดไว้ใช้ในการผลิตเอทานอลภายในประเทศ ทำให้มีข้าวโพดเหลือส่งออกไม่มากนัก ประกอบกับสาธารณรัฐประชาชนจีนก็มีนโยบายห้ามนำข้าวโพดไปใช้ในการผลิตเอทานอล/แอลกอฮอล์ เพราะต้องสงวนไว้ใช้ในการบริโภค จึงเป็นโอกาสดีของผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง
กรมการค้าต่างประเทศได้หารือกับสมาคมการค้ามันสำปะหลังที่เกี่ยวข้องทั้ง 4 สมาคมแล้วเห็นพ้องกันว่า การส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังปี 2550/51 จะขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยสหภาพยุโรปมีการสั่งซื้อมันอัดเม็ดล่วงหน้าจนถึงเดือนมิถุนายน 2551 เดือนละ 1.5 — 2.0 แสนตัน ส่วนประเทศอื่นๆ เช่น สาธารณรัฐประชาชนจีน เกาหลี ไต้หวัน ญี่ปุ่น หรือประเทศคู่ค้าใหม่ๆ อย่างนิวซีแลนด์ ก็มีการสั่งซื้อมันเส้น/มันอัดเม็ดอย่างต่อเนื่องเช่นกัน เนื่องจากมีคุณภาพดีเหมาะแก่การเลี้ยงสัตว์และข้าวโพดมีราคาสูง
สำหรับแป้งมันสำปะหลัง นอกจากประเทศคู่ค้าเดิม เช่น อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฯลฯ มีการสั่งซื้ออย่างต่อเนื่องแล้ว ยังมีประเทศคู่ค้าใหม่ เช่น สหรัฐฯ มีการนำเข้าแป้งมันฯ จากประเทศไทยเป็นจำนวนมาก เนื่องจากแป้งข้าวโพดมีราคาแพง และแป้งมันสำปะหลังมีคุณสมบัติที่ดีเหมาะสมต่ออุตสาหกรรมการผลิตกระดาษ
อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศกล่าวเพิ่มเติมว่าแม้ว่าการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังจะอยู่ในเกณฑ์ดี แต่กรมการค้าต่างประเทศ และสมาคมการค้ามันสำปะหลังที่เกี่ยวข้อง มีความเห็นพ้องกันว่าควรจะเร่งผลักดัน เพื่อขยายการส่งออกในรูปแบบต่างๆ และที่สำคัญก็คือ ปี 2551 จะจัดให้มีการประชุม Tapioca Conference ในประเทศไทย เพื่อแสดงศักยภาพในการเป็นผู้นำการผลิต และการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของโลก และสร้างภาพลักษณ์มันสำปะหลังไทยให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายกว้างขวางยิ่งๆ ขึ้น รวมทั้งเป็นที่พบปะเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีเจรจาซื้อขายระหว่างผู้ส่งออกของไทยกับผู้ใช้/ผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทยจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก นอกจากนี้ จะได้เผยแพร่เทคโนโลยีการผลิต และวิชาการที่เกี่ยวข้องกับมันสำปะหลังในการประชุมครั้งนี้ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ