กรมศุลกากรเตรียมลดอัตราอากรตามพันธกรณีภายใต้ความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน (ASEAN Free Trade Area)

ข่าวทั่วไป Friday November 30, 2007 10:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 พ.ย.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
กรมศุลกากรเตรียมลดอัตราอากรสินค้าภายใต้ความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียนจำนวนร้อยละ 80 ของสินค้าในบัญชีลดภาษีลงเหลือร้อยละ 0 ในปี 2550 และสินค้าทั้งหมดในบัญชีลดภาษีเป็นร้อยละ 0 ในปี 2553
นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2550 เห็นชอบร่างประกาศกระทรวงการคลัง เพื่อลดอัตราอากรสินค้าภายใต้ความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน และส่งให้คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติฯที่เสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณาต่อไป
สำหรับการลดอัตราอากรสินค้าดังกล่าว เป็นการดำเนินการเพื่อให้เป็นไป
ตามพันธกรณีความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียนภายใต้ Roadmap for Integration of ASEAN (RIA) และกรอบความตกลงว่าด้วยการรวมกลุ่มสาขาสำคัญของอาเซียน (ASEAN Framework Agreement for Integration of the Priority Sectors : PIS) โดยมีผลให้สินค้าจำนวนร้อยละ 80 ของสินค้าในบัญชีลดภาษีมีอัตราภาษีเป็นร้อยละ 0 ในปี 2550 และสินค้าทั้งหมดในบัญชีลดภาษีมีอัตราภาษีเป็นร้อยละ 0 ในปี 2553 คงเหลือเพียงสินค้าอ่อนไหวจำนวน 13 ประเภทย่อยที่มีอัตราภาษีร้อยละ 5 ในปี 2553
ทั้งนี้ สินค้าอ่อนไหวจำนวน 13 ประเภทย่อยดังกล่าว เช่น ดอกไม้สด มันฝรั่งสดหรือแช่เย็น กาแฟที่ไม่ได้คั่ว เปลือกและเยื่อของกาแฟ และเนื้อมะพร้าวแห้ง (โคปรา)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ