กรม ปภ. เตือนอาคารที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เสี่ยงเกิดเพลิงไหม้สูง

ข่าวทั่วไป Friday November 30, 2007 11:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 พ.ย.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนอาคารที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างหรือตกแต่งเสี่ยงสูงต่อการเกิดเพลิงไหม้ เนื่องจากวัสดุตกแต่งเป็นเชื้อเพลิงชั้นดี ที่ทำให้เพลิงไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็ว เจ้าของโครงการก่อสร้างควรกำหนดแนวทางการป้องกันเพลิงไหม้ และกำหนดมาตรการควบคุมคนงาน มิให้ประกอบอาหาร สูบบุหรี่ หรือจุดเทียนในบริเวณเขตก่อสร้างโดยเด็ดขาด พร้อมทั้งให้ความรู้และสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยแก่คนงาน เพื่อลดความสูญเสียจากเหตุเพลิงไหม้ที่อาจจะเกิดขึ้น
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) เปิดเผยว่า จากสถิติเพลิงไหม้ พบว่า กว่าร้อยละ 60 — 80 ของอาคารหรือบ้านเรือนที่เกิดเพลิงไหม้มักเกิดขึ้นในระหว่างการก่อสร้างและตกแต่งอาคาร เนื่องจากวัสดุที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงชั้นดีซึ่งจะทำให้เพลิงไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นพรม ผ้าม่าน ฝ้า เพดาน และเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ยิ่งถ้าอาคารหรือบ้านเรือนที่กำลังทาสี มีการใช้แอลกอฮอล์ ทินเนอร์ กาว หรือการเชื่อมเหล็กที่ต้องมีถังแก๊สประกอบกับคนงานสูบบุหรี่และทิ้งก้นบุหรี่โดยไม่ดับให้สนิท จะยิ่งเพิ่ม
ความเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ รวมถึงไฟฟ้าลัดวงจร ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ เนื่องจาก ในระหว่างการก่อสร้างจะมีการเดินสายไฟฟ้าแบบชั่วคราว จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดเพลิงไหม้ในอาคารบ้านเรือน ขณะก่อสร้างและตกแต่ง ผู้รับเหมาก่อสร้างหรือเจ้าของโครงการก่อสร้าง ต้องกำหนดแนวทางการป้องกันการเกิดเพลิงไหม้ โดยแยกคนงานให้พักอาศัยอยู่ภายนอกอาคาร ที่กำลังก่อสร้าง กำหนดมาตรการเพื่อใช้ควบคุมคนงานให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ห้ามไม่ให้ประกอบอาหาร สูบบุหรี่ หรือจุดเทียนในบริเวณเขตก่อสร้าง ตลอดจนจัดเก็บอุปกรณ์การก่อสร้างหรือตกแต่งให้เป็นที่เป็นทาง โดยจัดเก็บสิ่งที่เป็นเชื้อเพลิงไว้ในที่ปลอดภัย ควรติดตั้งอุปกรณ์ดับเพลิงไว้ภายในตัวอาคารเป็นระยะๆ หมั่นตรวจสอบสายไฟฟ้าและอุปกรณ์ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานอยู่เสมอ และไม่ปล่อยให้มีการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าโดยไม่มีหม้อแปลงกำหนดกระแสไฟฟ้าโดยเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร นอกจากนี้ ต้องให้ความรู้เกี่ยวกับสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้และวิธีการหนีเพลิงไหม้อย่างปลอดภัยแก่คนงาน เพื่อสร้างจิตสำนึก ในการระแวดระวังภัย ซึ่งจะช่วยลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินที่อาจเกิดขึ้นจากเหตุเพลิงไหม้ได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ