AMD เปิดตัวกราฟิกใหม่ล่าสุด ATI Radeon? HD 3800 Series มอบสมรรถนะระดับไฮเอนด์ แก่ผู้ใช้ทั่วไป

ข่าวเทคโนโลยี Friday November 30, 2007 11:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 พ.ย.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
บริษัท เอเอ็มดี (NYSE: AMD) เปิดตัวและวางจำหน่ายทันที ATI Radeon? HD 3800 Series กราฟิกโปรเซสเซอร์ หรือ GPU ใหม่ล่าสุด ที่ได้ชื่อว่าเป็น GPU ซีรีย์แรกของโลกที่สนับสนุน DirectX? 10.1 ของไมโครซอฟท์ (Microsoft) ผลิตด้วยเทคโนโลยี 55 นาโนเมตร และสนับสนุน ATI CrossFireX? หรือเทคโนโลยีมัลติโปรเซสเซอร์สำหรับระบบกราฟิก
ATI Radeon HD 3800 Series เป็นกราฟิกโปรเซสเซอร์ที่มีสมรรถนะระดับไฮเอนด์ ในราคาที่ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้ โดยในเบื้องต้นจะมีออกมา 2 เวอร์ชั่น ได้แก่ ATI Radeon? HD 3850 กราฟิกแรม GDDR3 ขนาด 256MB ที่ราคา 179 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ ุ5,700 บาท) และ Radeon? HD 3870 กราฟิกแรม GDDR4 ขนาด 512MB ที่ราคา 219 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ ุ6,900 บาท)
การเปิดตัว ATI Radeon HD 3800 Series ในครั้งนี้ เรียกได้ว่าเป็นการปฏิวัติวงการกราฟิกชิปอีกครั้งหนึ่ง คือเป็นการเปิดตลาดให้กว้างขึ้น แทนที่จะจับเฉพาะกลุ่มเกมเมอร์หรือไฮเอนด์ ก็เปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้ง่ายๆ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน ยิ่งกว่านั้น ATI Radeon HD 3800 Series ยังนับเป็นก้าวแรกของการเปิดตัวแพลตฟอร์มระดับไฮเอนด์ใหม่ล่าสุดโค้ดเนม “สไปเดอร์” (Spider) ของเอเอ็มดีด้วย
“การเปิดตัว ATI Radeon HD 3800 Series เป็นการปฏิวัติตลาดไฮเอนด์ ด้วยราคา, สมรรถนะ และฟีเจอร์ ที่ไม่เคยมีมาก่อนในวงการ” ริค เบิร์กแมน (Rick Bergman) รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มผลิตภัณฑ์กราฟิก บริษัทเอเอ็มดี กล่าวและว่า “การใช้เทคโนโลยี 55 นาโนเมตรในการผลิตและการสนับสนุน Microsoft DirectX? 10.1 หมายถึงสมรรถนะสูงสุด, กราฟิกคุณภาพสูง และประหยัดพลังงานสูงสุด ในราคาไม่ถึง 200 เหรียญ ซึ่งเป็นการลดช่องว่างระหว่างผู้ใช้ระดับไฮเอนด์กับผู้ใช้ระดับทั่วไปให้ใกล้กันมากขึ้น”
ผู้นำด้านเกมประเภท High Definition
ATI Radeon HD 3800 Series เป็นกราฟิกตัวแรกที่สนับสนุน DirectX? 10.1 ที่ได้รับการออกแบบมาให้สนับสนุนการเล่นเกมที่สมจริงยิ่งกว่า, ทูลส์สำหรับนักพัฒนาที่หลากหลายมากกว่า และคุณภาพของภาพที่สูงกว่า ผู้ใช้จึงได้สัมผัสกับประสบการณ์การเล่นเกมรุ่นใหม่ที่สนุกมากกว่าด้วย
ATI Radeon HD 3800 Series สนับสนุน ATI CrossFireX? เทคโนโลยีมัลติโปรเซสเซอร์สำหรับระบบกราฟิกที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อสมรรถนะสูงสุด โดยการนำกราฟิกโปรเซสเซอร์จำนวน 2, 3 และ 4 ตัวมาทำงานร่วมกัน ในเบื้องต้น ATI Radeon HD 3800 Series จะมีเฉพาะเวอร์ชั่น dual-GPU เท่านั้น ส่วนเวอร์ชั่น tri และ quad-GPU มีกำหนดออกสู่ตลาดในเดือนมกราคม 2551
“เอเลี่ยนแวร์ (Alienware) เป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกในเรื่องสมรรถนะทั้งระบบทั่วไปและระบบกราฟิก” แพทริค คูเปอร์ (Patrick Cooper) ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์ บริษัทเอเลี่ยนแวร์ กล่าวและว่า “นับตั้งแต่มีการเปิดตัวเทคโนโลยีมัลติโปรเซสเซอร์ในระบบกราฟิก นี่เป็นอีกครั้งหนึ่งที่เรารู้สึกตื่นเต้น ATI Radeon HD 3800 Series ที่มาพร้อมเทคโนโลยี CrossFire บนกลุ่มผลิตภัณฑ์ Area-51 ALX ของเอเลี่ยนแวร์ ให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ด้านเกมมิ่งที่ดีที่สุดในคลาสเดียวกัน”
ในเรื่องแบนด์วิธ ATI Radeon HD 3800 Series ก็เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีแบนด์วิธสูงที่สุด ด้วยการสนับสนุน PCI Express 2.0 ที่มีความเร็วในการส่งผ่านข้อมูลสูงสุดถึง 16 กิกะบิตต่อวินาที หรือเป็น 2 เท่าของรุ่นก่อน การนำเทคโนโลยี PCIe 2.0 มาผสมผสานกับ HyperTransport?3 ผลลัพธ์ก็คือนวัตกรรมที่ดีที่สุดสำหรับการเล่นเกมประเภท High Definition
ผู้นำสมรรถนะต่อวัตต์
ATI Radeon HD 3800 Series เป็นกราฟิกโปรเซสเซอร์ตัวแรกที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตขนาด 55 นาโนเมตรของบริษัท ทีเอสเอ็มซี (TSMC) สิ่งนี้ทำให้สมรรถนะต่อวัตต์ของ ATI Radeon HD 3800 Series เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่ากับรุ่นก่อน ขณะเดียวกันตัวโปรเซสเซอร์ก็มีขนาดที่เล็กลงด้วย
“ทีเอสเอ็มซี และ เอเอ็มดี มีความสัมพันธ์ที่ยาวนาน และประสบความสำเร็จอย่างสูงในด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีการผลิตโปรเซสเซอร์ เพิ่มมูลค่าให้กับลูกค้าผ่านนวัตกรรมการผลิต การใช้เทคโนโลยี 55 นาโนเมตรคือวิธีที่เร็วและง่ายที่สุดสำหรับการเพิ่มสมรรถนะให้สูงขึ้น” เคนเนธ คิน (Kenneth Kin) รองประธานอาวุโส ฝ่ายขายและเซอร์วิสเวิลด์ไวด์ บริษัททีเอสเอ็มซี กล่าวและว่า “การเปิดตัว ATI Radeon HD 3800 Series ที่ใช้เทคโนโลยี 55 นาโนเมตรในการผลิต คือสิ่งพิสูจน์ให้เห็นถึงความสำเร็จในความร่วมมือของเรา ทั้งสมรรถนะต่อวัตต์และสมรรถะต่อมิลลิเมตรที่สูงขึ้น อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในกราฟิกโปรเซสเซอร์”
นอกเหนือจากเทคโนโลยี 55 นาโนเมตร เอเอ็มดียังใส่เทคโนโลยี ATI PowerPlay? เข้าไปในตัว ATI Radeon HD 3800 Series ด้วย เพื่อช่วยในการจัดการพลังงานของโปรเซสเซอร์ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด PowerPlay จะปรับจูนความเร็วสัญญาณนาฬิกาและระดับโวลต์ของโปรเซสเซอร์ตามภาระและลักษณะการใช้งาน ซึ่งผลก็คือระบบที่เย็นและเงียบ
วีดีโอแบบ High Definition
สำหรับผู้ที่ต้องการความสามารถด้าน HD เอเอ็มดีมีคำตอบให้ด้วยการสนับสนุน Unified Video Decoder (UVD) เทคโนโลยีที่ผู้ใช้มั่นใจได้ทั้งเรื่องประสิทธิภาพและคุณภาพของภาพในการแปลรหัส HD-DVD และ Blu-ray สำหรับสเปคทั้ง H.264 และ VC-1 นอกจากนี้ก็ยังสนับสนุน HDMI ด้วย HDCP และออดิโอสำหรับ HDMI Video ด้วย
การเปิดตัว ATI Radeon HD 3800 Series ในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากพันธมิตรกลุ่ม Add-in-Board (AIB) และ Systems Integrators (SI) ของเอเอ็มดี ได้แก่ Asus, Club 3D, Diamond Multimedia, Gigabyte, HIS, Info-Tek, MSI, Palit, Sapphire, Tul, Visiontek, ABS, Alienware, AMAX, Canada Computers, CyberPower, Extreme PC Corporation, Falcon-Northwest, iBUYPOWER, Maingear, Systemax, Ultra Gaming และ Velocity Micro

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ