แพลตฟอร์มพีซีแรกของโลก ที่สมบูรณ์และล้ำหน้าที่สุดของ AMD

ข่าวเทคโนโลยี Friday November 30, 2007 11:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 พ.ย.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
ฉีกกฎเกณฑ์เดิมๆ ของการเพิ่มสมรรถนะให้กับเครื่องพีซี บริษัท เอเอ็มดี (NYSE: AMD) เปิดตัวแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์พีซีใหม่ล่าสุด โค้ดเนม “Spider” (สไปเดอร์) ที่ใช้โปรเซสเซอร์ Quad-Core แท้ๆ ร่วมกับเทคโนโลยีกราฟิกแบบ Ultimate Visual Experience?
แพลตฟอร์ม AMD Spider ประกอบด้วย โปรเซสเซอร์ Quad-Core AMD Phenom?, กราฟิกโปรเซสเซอร์ ATI Radeon? HD 3800 Series ที่สนับสนุน Microsoft DirectX? 10.1 และชิปเซ็ต AMD 7-Series ที่มาพร้อมเทคโนโลยี CrossFireX? และ AMD OverDrive?
AMD Spider คือก้าวสำคัญสำหรับการเดินหน้าสู่ Accelerated Computing ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ของเอเอ็มดี เกี่ยวกับการเพิ่มสมรรถนะให้คอมพิวเตอร์ ด้วยการพัฒนาในระดับแพลตฟอร์ม ผ่านการ co-processing
“AMD เป็นบริษัทเดียวที่มุ่งมั่นสู่ Ultimate Visual Experience บนสกรีนทุกแบบที่มีอยู่ในปัจจุบัน” เดิร์ค เมเยอร์ (Dirk Meyer) ประธานและประธานฝ่ายปฏิบัติการ บริษัทเอเอ็มดี กล่าวและว่า “AMD Spider คือผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากความตั้งใจของเรา การพัฒนาในระดับแพลตฟอร์ม และนำเสนอประสบการณ์ที่ล้ำหน้าที่สุดแก่ผู้ใช้ทั่วโลก ในด้านการประหยัดพลังงาน การออกแบบและการผลิตอย่างพิถีพิถันของเรานำมาซึ่งตัวเลข “สมรรถนะต่อวัตต์” ที่สูงที่สุดในโลก และด้วยระดับราคาที่ต่ำอย่างไม่น่าเชื่อ AMD Spider จึงเป็นแพลตฟอร์มระดับไฮเอนด์ที่ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์คอมพิวเตอร์”
AMD Spider เป็นแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์พีซีที่ล้ำยุคที่สุด ส่วนหนึ่งจากการสนับสนุนระบบ Multi-GPU ที่ได้จากเทคโนโลยี ATI CrossFireX การรวมกันของกราฟิกโปรเซสเซอร์ ATI Radeon HD 3800 Series ที่ใช้เทคโนโลยี 55 นาโนเมตรซึ่งโดดเด่นในเรื่องการประหยัดพลังงาน กับ PCI Express? Generation 2.0 และ HyperTransport? 3.0 ที่โดดเด่นในเรื่องขนาดของแบนด์วิธ สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือพลังหรือสมรรถนะการประมวลผลในระดับสุดยอด ที่พร้อมให้ผู้ใช้ได้สัมผัสกับประสบการณ์แบบ HD Multi-GPU อย่างเต็มรูปแบบ ความสร้างสรรค์ด้านการออกแบบและการผลิตทำให้แพลตฟอร์ม AMD Spider เป็นแพลตฟอร์มที่สนับสนุนการใช้กราฟิกโปรเซสเซอร์ร่วมกันสูงสุดถึง 4 ตัว เรียกได้ว่าเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ด้านเกมได้เลยทีเดียว
“ฟอลคอน นอร์ธเวสต์ รู้สึกประทับใจมากกับศักยภาพของ Quad ATI CrossFireX บนแพลตฟอร์ม AMD Spider” เคลต์ รีฟส์ (Kelt Reeves) ประธานบริษัท ฟอลคอนนอร์ธเวสต์ (Falcon Northwest) กล่าวและว่า “ความสามารถในการรองรับกราฟิกมากถึง 4 ตัวคือความฝันของเกมเมอร์ทั่วโลก แต่ในทางกลับกัน ก็เป็นฝันร้ายของผู้ผลิตพีซีเช่นกัน โดยเฉพาะกับปัญหาความร้อน แพลตฟอร์ม Spider ทำให้ปัญหาเหล่านี้เป็นเรื่องง่าย ชิปเซ็ต AMD 7-Series, โปรเซสเซอร์ Quad-Core AMD Phenom และ ATI Radeon HD 3800 ได้รับการออกแบบโดยเน้นเรื่องเย็นและเงียบอยู่แล้ว เมื่อจับมารวมกัน ความร้อนจึงไม่ใช่ปัญหา เอเอ็มดีทำให้ระบบ Multi-GPU เป็นเรื่องง่ายๆ ทั้งในเรื่องของการผลิตพีซี และในเรื่องของการเป็นเจ้าของ”
ผู้นำเทคโนโลยี HD
เอเอ็มดีเป็นผู้ผลิตรายเดียวที่มองเผื่อสำหรับอนาคต ทั้งในเรื่องของแบนด์วิธและการรองรับคอนเทนต์ประเภท HD เทคโนโลยี HyperTransport 3.0 ใน AMD Phenom มีแบนด์วิธที่กว้างถึง 14.4 กิกะไบต์ต่อวินาที เมื่อจับคู่กับ AMD PCI Express 2.0 ที่ใช้ในชิปเซ็ตและกราฟิกใหม่ AMD Spider จึงเป็นแพลตฟอร์มพีซีที่มีแบนด์วิธสูงที่สุดในขณะนี้ ซึ่งพร้อมสำหรับสิ่งทั้งที่มีอยู่ในปัจจุบันและที่จะมีขึ้นในอนาคต ตัวอย่างเช่น วีดีโอแบบ 1080P, ระบบ Multi-GPU และไฮสปีดดิสก์และเน็ตเวิร์ค ยิ่งกว่านั้นเอเอ็มดียังมองถึงการอัพเกรดในอนาคต ด้วยซ็อคเก็ตมาตรฐานแบบ AM2+ โปรเซสเซอร์ AMD Phenom ถูกออกแบบให้สามารถใช้ทดแทนกันได้ทันที ไม่ว่าจะผลิตด้วยเทคโนโลยี 65 นาโนเมตร หรือ 45 นาโนเมตรก็ตาม
คนที่ชื่นชอบเรื่องวีดีโอ โดยเฉพาะเทคโนโลยี HD จะไม่ผิดหวังกับ AMD Spider ที่มาพร้อมพลังในการประมวลผลกราฟิกสูงสุดจาก ATI Radeon HD 3800 Series คุณภาพของภาพและการประหยัดพลังงาน สองอย่างนี้ไปด้วยกันได้อย่างสวยงามผ่านวีดีโอเอนจิ้น ATI Avivo? HD และ Unified Video Decoder (UVD) ทั้งยังไม่ต้องกังวลเรื่องความแตกต่างของเทคโนโลยี เพราะสนับสนุนทั้งหมด ไม่ว่า HD-DVD, Blu-ray, H.264 หรือ VC-1 การทำงานร่วมกับจอไวด์สกรีนก็ไม่มีปัญหา ผ่านพอร์ต HDMI ที่มาพร้อม HDCP ในตัว
สมรรถนะที่ยืดหยุ่น
แพลตฟอร์ม Spider ได้รับการออกแบบให้มีความยืดหยุ่นสูงสุด การอัพเกรดเพื่อเพิ่มสมรรถนะให้กับระบบสามารถทำได้หลายวิธี และให้พลังการประมวลผลสูงสุดในระดับ 2 เทระฟล็อป* เช่น ระบบ Quad-GPU ที่นำกราฟิกโปรเซสเซอร์ 4 ตัวมาทำงานร่วมกัน, โปรเซสเซอร์ Quad-Core AMD Phenom ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อเป็น Multi-Core แต่กำเนิด, การออกแบบเมมโมรี่คอนโทรลเลอร์ให้รองรับสปีดสูงสุดถึง DDR2 1066**, 128-bit floating point units และ Balanced Smart Cache เพื่อการเข้าถึงข้อมูลในเมมโมรี่ที่รวดเร็ว พร้อม Shared L3 Cache เพื่อสมรรถนะสูงสุดเมื่อรันซอฟต์แวร์ที่สนับสนุนการทำงานแบบ Multi-Thread
ชิปเซ็ต AMD 7-Series คือนวัตกรรมที่เปิดโลกให้ได้รู้จักกับเทคโนโลยี ATI CrossFireX, สมรรถนะแบบ Multi-GPU, รองรับการทำงานของ ATI Radeon HD 3800 Series พร้อมกัน 3-4 ตัว และสนับสนุน DirectX 10.1 ใน Microsoft Windows Vista? ชิปเซ็ต AMD 7-Series สนับสนุนกราฟิกโปรเซสเซอร์สูงสุดถึง 4 ตัวและ 42 PCI Express สิ่งที่ได้ก็คือสมรรถนะและช่องทางในการอัพเกรดสำหรับเกมเมอร์และผู้ใช้ระดับโปร
AMD 7-Series มาพร้อมซอฟต์แวร์ AMD OverDrive*** ยูทิลิตี้สำหรับการปรับแต่งสมรรถนะตามต้องการ ผู้ใช้สามารถปรับแต่งค่าการทำงานต่างๆ ของระบบได้ง่ายๆ ผ่านอินเตอร์เฟสที่ได้รับการออกแบบมาอย่างดีให้เข้าใจง่าย เหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักโอเวอร์คล็อกหรือเกมเมอร์ที่ต้องการสมรรถนะสูงสุดจากระบบ*** นอกจากนี้ยังมี AMD AutoXpress? ที่เป็นค่ากำหนดที่ถูกเซ็ตมาจากโรงงานเพื่อเพิ่มสมรรถนะให้กับระบบโดยอัตโนมัติเมื่อทำงานร่วมกับเมมโมรี่สมรรถนะสูง, ATI Radeon และ AMD Phenom
เอเอ็มดีเป็นที่ยอมรับในเรื่องการคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมฮาร์ดแวร์ ดังนั้นผู้บริโภคจึงมั่นใจได้สำหรับประสบการณ์และประโยชน์ที่จะได้รับจากความสามารถใหม่ๆของ Windows Vista” จอห์น แช็ปเพิร์ต (John Schappert) รองประธานกลุ่ม LIVE Software and Services บริษัทไมโครซอฟท์ กล่าวและว่า “AMD Spider คือประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการพัฒนาแพลตฟอร์มพีซี ที่เพียบพร้อมด้วยคุณสมบัติต่างๆครบถ้วน เช่น ความสามารถในการรองรับการขยายตัวในอนาคต การอัพเกรด และสมรรถนะ รวมถึงโซลูชั่น tri- และ quad-GPU สำหรับ Windows Vista”
ประหยัดพลังงาน
AMD Spider เป็นแพลตฟอร์มที่ให้สมรรถนะการทำงานที่สูงควบคู่ไปกับการประหยัดพลังงาน ด้วยตัวเลข “สมรรถนะต่อวัตต์” สูงสุด โปรเซสเซอร์ AMD Phenom ได้รับการออกแบบมาให้มีสมรรถนะสูงสุด ควบคู่กับประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน เช่นเดียวกับชิปเซ็ต AMD 7-Series และ ATI Radeon HD 3800 นอกจากนี้ยังถูกบรรจุไว้ด้วยเทคโนโลยีต่างๆมากมายสำหรับจัดการกับพลังงาน เช่น ATI PowerPlay?, Cool’n’Quiet? 2.0, Microsoft DirectX 10.1, HyperTransport 3.0 และ PCI Express 2.0
ภายใต้แนวคิดใหม่สำหรับการวัดอัตราการใช้พลังงานจริงของโปรเซสเซอร์ เอเอ็มดีได้ทำการศึกษาการใช้งานในรูปแบบต่างๆของผู้บริโภคและพบว่า AMD Phenom ที่มาพร้อมเทคโนโลยี Cool’n’Quiet 2.0 นั้น จะใช้พลังงานสูงสุด 95W เฉลี่ย 32W สำหรับการใช้งานทั่วไปและ 29W สำหรับการใช้ในเชิงธุรกิจ**** รายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.amd.com/coolnquiet
คุณสมบัติพิเศษ ได้แก่ เทคโนโลยี AMD CoolCore? สนับสนุนเมนบอร์ดที่ออกแบบมาให้สามารถจัดแบ่งการจ่ายไฟให้ซีพียูได้และสามารถปรับระดับความถี่ในการทำงานของคอร์แต่ละตัวได้อิสระ ชิปเซ็ต AMD 7-Series ถูกออกแบบให้ใช้เทคโนโลยีการผลิตขนาด 65 นาโนเมตร ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของโลกที่ใช้เทคโนโลยีนี้ในการผลิตชิปเซ็ต ด้วยการใช้พลังงานเฉลี่ย 10-12 วัตต์ AMD 7-Series จึงเป็นชิปเซ็ตที่มีประสิทธิภาพในการใช้พลังงานสูง โดยยังคงให้สมรรถนะเท่าเดิม กราฟิก ATI Radeon HD 3800 Series ใช้เทคโนโลยี 55 นาโนเมตรในการผลิต ให้ตัวเลขสมรรถนะต่อวัตต์สูงมากกว่าเดิม 2 เท่าหรือสูงกว่าเทียบกับผลิตภัณฑ์รุ่นก่อนหน้า นอกจากนี้ ATI PowerPlay ก็ยังมีการจัดการพลังงานโดยอัตโนมัติให้มีประสิทธิภาพสูงสุดอยู่ตลอดเวลา จากทั้งหมดที่กล่าวมา ประโยชน์ที่ผู้ใช้ได้รับก็คือ สมรรถนะสูงสุด ประหยัดพลังงานสูงสุด และสภาพแวดล้อมการทำงานที่เงียบที่สุด
“ในตลาดพีซีทุกวันนี้มีความต้องการสมรรถนะจากระบบ Multi-Core และมีเดียแบบ HD เพิ่มขึ้น” โทนี่ ดูบอยส์ (Toni Duboise) นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัทเคอร์เรนต์อนาไลซิสเวสต์ (Current Analysis West) กล่าวและว่า “แพลตฟอร์มที่ให้สมรรถนะสูงสุด มีตัวเลขสมรรถนะต่อวัตต์สูงสุด และประหยัดพลังงานมากที่สุดอย่าง Spider นั่นคือประโยชน์สูงสุดที่ผู้ใช้จะได้รับ”
กำหนดวางจำหน่ายและราคา
โปรเซสเซอร์ AMD Phenom 9600 (2.3GHz) และ 9500 (2.2GHz) มีวางจำหน่ายทั่วโลกแล้วในราคา 283 ดอลลาร์ และ 251 ดอลลาร์ตามลำดับ (ต่อปริมาณการซื้อ 1,000 ชิ้น) ATI Radeon HD 3850 กราฟิกแรม GDDR3 ขนาด 256MB เริ่มต้นที่ราคา 179 ดอลลาร์ และ ATI Radeon HD 3870 กราฟิกแรม GDDR4 ขนาด 512MB เริ่มต้นที่ราคา 219 ดอลลาร์ ผู้สนใจสามารถหาซื้อได้ผ่านพันธมิตรของเอเอ็มดี รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับราคาโปรเซสเซอร์ที่ www.amd.com/pricing รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Spider ที่ www.amd.com/spider/presskit

แท็ก เอเอ็มดี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ