กบข.คว้ารางวัลชมเชยโครงการประกวดผลงานตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ข่าวทั่วไป Monday December 3, 2007 09:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ธ.ค.--กบข.
กบข.คว้ารางวัลชมเชยจากการส่งผลงานเรื่อง ”การใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการบริหารงานของ กบข.” เข้าร่วม “โครงการประกวดผลงานตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ประเภทธุรกิจขนาดใหญ่” ซึ่งจัดโดยสำนักงาน กปร.
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยถึงความสำเร็จหลังจากที่ กบข. ได้รับรางวัลชมเชย จากการส่งผลงานเรื่อง ”การใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการบริหารงานของ กบข.” เข้าร่วมใน “โครงการประกวดผลงานตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ประเภทธุรกิจขนาดใหญ่” ซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) อันนับเป็นกิจกรรมสำคัญในการเฉลิมพระเกียรติ “80 พรรษา ปวงประชาเป็นสุขศานต์” ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวมีผู้ส่งผลงานทั้งสิ้น 1,156 ราย และ กบข. ได้ผ่านการคัดเลือกในประเภทธุรกิจขนาดใหญ่เป็น 1 ใน 9 ราย จากจำนวน 25 รายที่ส่งผลงานประเภทนี้
ซึ่งผลงานดังกล่าวนี้เป็นสิ่งที่สะท้อนการดำเนินงานของ กบข. ที่ได้นำเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ ซึ่งหลักเณฑ์ที่สำคัญในการพิจารณาผลงานประกอบด้วยหลักความพอประมาณ หลักความมีเหตุผล หลักการมีภูมิคุ้มกัน เงื่อนไขความรู้ และเงื่อนไขคุณธรรม ซึ่งที่ผ่านมา หลักการของความพอประมาณ เห็นได้จากการที่วัตถุประสงค์ในการดำเนินงานของ กบข. นั้นเพื่อสนับสนุนให้ข้าราชการกันเงินเดือนปัจจุบันส่วนหนึ่งอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง เพื่อเป็นรากฐานให้สามารถพึ่งพาตนเองในภายภาคหน้า นอกจากนี้ ในการบริหารจัดการตลอด 1 ทศวรรษ กบข.ยังต้องอาศัยทั้งความรู้ ความมีเหตุผล และการสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อให้กองทุนสามารถฝ่ามรสุมเหล่านั้นได้สำเร็จและยั่งยืน และให้เงินออมคงอยู่กับข้าราชการเมื่อเกษียณอายุสมดังเจตนารมณ์ ซึ่งท่ามกลางสภาวะความผันผวนดังกล่าว กบข.สามารถสร้างผลตอบแทนเฉลี่ยสะสมในช่วงระยะเวลา 10 ปีที่ดำเนินการอยู่ในระดับร้อยละ 8.14 อย่างไรก็ตาม หลักคุณธรรมยังเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการบริหารจัดการเงินของผู้อื่น ซึ่งในกรณีของ กบข.ธรรมาภิบาลจึงเป็นสิ่งที่ กบข. ให้ความสำคัญมาโดยตลอด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ