ผู้โดยสารแควนตัสทั่วโลกร่วมเปลี่ยนชีวิตใหม่ให้เด็กด้อยโอกาส บริจาคเงินให้องค์การยูนิเซฟ

ข่าวทั่วไป Monday April 25, 2005 15:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 เม.ย.--ธนบุรินทร์ เอเชีย แปซิฟิก
หากใครมีโอกาสได้นั่งเครื่องบิน สายการบิน แควนตัส ในเส้นทางบินภายในประเทศหรือเส้นทางต่างประเทศ โดยจากประเทศไทย แควนตัสมีเที่ยวบินตรงไป-กลับทุกวันกรุงเทพฯ-ซิดนีย์-กรุงเทพฯ และกรุงเทพฯ-ลอนดอน-กรุงเทพฯ อาจจะมีคำถามว่า ทำไมแควนตัสต้องฉายวิดีโอเกี่ยวกับการบริจาคเศษเงินที่เหลืออยู่สำหรับโครงการ “Change for Good” ให้ผู้โดยสารบนเครื่องได้ชม และสายการบิน แควนตัสนำเงินบริจาคเหล่านั้นไปทำอะไร
หลังจากรวบรวมเงินจากการบริจาคของผู้โดยสารทั้งในเส้นทางภายในประเทศออสเตรเลียและเส้นทางต่างประเทศ ซึ่งสายการบิน แควนตัสให้บริการผู้โดยสารในแต่ละปีกว่า 30 ล้านคน ครอบคลุมทุกเครือรัฐภายในประเทศออสเตรเลีย เอเชีย ยุโรป ทวีปอเมริกา สหราชอาณาจักร และอัฟริกาใต้รวม 41 ประเทศ 141 เส้นทางบิน ปรากฏว่าในปี พ.ศ. 2547 แควนตัสสามารถส่งมอบเศษเงินบริจาคที่ได้รับจากผู้โดยสารเป็นเงินสกุลต่าง ๆ กว่า 46.5 ล้านบาท (1.5 ล้านเหรียญออสเตรเลีย)
แควนตัสเป็นสายการบินแรกของโลกที่ริเริ่มโครงการ “Change for Good” ซึ่งอาจเรียกเป็นภาษาไทยว่า “โครงการเพื่อชีวิตที่ดีกว่า” ขององค์การยูนิเซฟเมื่อปี พ.ศ. 2534
ยอดเงินที่บริจาคของผู้โดยสาร และเจ้าหน้าที่สายการบิน แควนตัส ในโครงการ “Change for Good” เพิ่มสูงขึ้นทุก ๆ ปี โดยยอดเงินในแต่ละเดือนสูงกว่ายอดที่ได้รับในปีแรกที่แควนตัสพัฒนาโครงการดังกล่าวขึ้นมา แต่หากนับรวมยอดเงินบริจาคตั้งแต่เริ่มโครงการจนถึงสิ้นปี พ.ศ. 2547 ปรากฏว่ามียอดเงินบริจาคช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกเป็นเม็ดเงินถึง 341 ล้านบาท (11 ล้านเหรียญออสเตรเลีย) โดยเงินที่ได้รับถูกนำไปใช้ในด้านอาหาร การศึกษา สุขอนามัย และในส่วนอื่น ๆ ที่เป็นที่ต้องการของเด็กด้อยโอกาสทั่วโลก
ความโดดเด่นโครงการ “Change for Good” คือปัจจัยที่ว่า แม้จะเป็นเงินจำนวนน้อยนิด แต่สามารถที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตของเด็กคนหนึ่งได้ ตัวอย่างเช่น การฉีดวัคซีนให้เด็ก 1 คน อาจจะมีค่าใช้จ่ายไม่ถึง 1 เหรียญออสเตรเลีย (ไม่ถึง 31 บาท)
ในส่วนเงินบริจาคในแต่ละเที่ยวบินนั้น ในเส้นทางบินต่างประเทศ ผู้โดยสารจะได้รับซองรับบริจาคเงินขององค์การยูนิเซฟที่แจกให้แก่ผู้โดยสารไปพร้อมกับอุปกรณ์หูฟังเพื่อความบันเทิงต่าง ๆ ขณะเดินทาง ขณะที่ผู้โดยสารเส้นทางบินภายในประเทศออสเตรเลีย สามารถที่จะบริจาคเศษเงินลงในตู้รับบริจาคที่ตั้งอยู่ในบริเวณสนามบินภายในประเทศ
ทุกวันเงินที่ได้รับการบริจาคทั้งหมดจะถูกส่งไปที่สำนักงานของแควนตัสในนครซิดนีย์ โดยจะมีทีมอาสาสมัครซึ่งอดีตเคยร่วมงานกับแควนตัส หรืออาจจะเป็นสมาชิกในครอบครัวของคนเหล่านั้น ร่วมกันนับเงินที่ได้จากการบริจาคทั้งในเที่ยวบินภายในประเทศ และเที่ยวบินต่างประเทศ
สำหรับเงินบริจาคที่เป็นธนบัตรจะฝากเข้าไว้ในธนาคาร ขณะที่เงินเหรียญจะได้รับการแบ่งสรรออกเป็นเงินสกุลต่าง ๆ ทั้งหมด 168 สกุล รวมถึงเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ ดอลลาร์ออสเตรเลีย ดอลลาร์นิวซีแลนด์ เงินปอนด์ของอังกฤษ เงินยูโรของกลุ่มสหภาพทางยุโรป หรือแม้กระทั่งเงินสกุลอัลบาเนียน เลคส์ (Albanian leks) อะเซอร์ไบจัน (Azerbaijani mantas) และเงินสกุลทากาสของบังคลาเทศ (Bangladeshi takas) เมื่อนับครบทุก ๆ 3 เดือน ทางฝ่ายคาร์โก้ของแควนตัส จะขนเงินจำนวน 1,000 กิโลกรัม โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใดส่งไปยังสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และนิวซีแลนด์ เพื่อแลกเปลี่ยนเป็นเงินตราสกุลต่าง ๆ หรือฝากเข้าธนาคาร
หมายเหตุ สำหรับผู้สนใจที่ต้องการทราบรายละเอียดต่าง ๆ ของสายการบิน แควนตัส สามารถคลิกเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.qantas.com
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
เกษมศรี แก้วธรรมชัย / ยุวดี ชมบุญ
โทรศัพท์ 02 231 6158-9 หรือ 01 6114696
อีเมล์: kasemsri@thanaburin.co.th
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ