กองทัพเรือดำเนินมาตรการป้องกันเรือประมงเข้าเขตปลอดภัยของสถานที่ผลิตก๊าซธรรมชาติและปิโตรเลียมในทะเล ระยะ ๕๐๐ เมตร

ข่าวทั่วไป Monday December 3, 2007 10:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ธ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
พลเรือเอก สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ มีดำริในที่ประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ กรณีมีเรือประมงเข้าไปในเขตปลอดภัยของสถานที่ผลิตก๊าซธรรมชาติและปิโตรเลียมในทะเลที่มีระยะ ๕๐๐ เมตร จากแท่นผลิตก๊าซ ฯ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อแท่นผลิตก๊าซ ฯ และพนักงานบนแท่นผลิตก๊าซ ฯ และให้หน่วยที่เกี่ยวข้องดำเนินมาตรการมิให้มีเรือประมงเข้าไปในเขตปลอดภัย ฯ อีก
แท่นผลิตก๊าซธรรมชาติและปิโตรเลียมในทะเล นับว่าเป็นแหล่งเศรษฐกิจที่มีความสำคัญของประเทศ หากแท่นผลิตก๊าซ ฯ ได้รับอันตรายไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งจากภัยธรรมชาติหรือภัยจากกระทำของมนุษย์ จนไม่สามารถผลิตก๊าซ ฯ เข้าสู่ระบบเพื่อเป็นพลังในการผลิตกระแสไฟฟ้าหรืออุตสาหกรรมในประเทศได้ตามปกติแล้ว ก็จะมีผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศเป็นอย่างยิ่ง ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับสถานที่ผลิตปิโตรเลียมในทะเล พุทธศักราช ๒๕๓๐ ระยะ ๕๐๐ เมตร จากแท่นผลิต/ขุดเจาะก๊าซธรรมชาติและปิโตรเลียมในทะเล ถือเป็นเขตปลอดภัยของสถานที่ผลิตก๊าซธรรมชาติและปิโตรเลียม ดังนั้น การที่มีเรือประมงเข้าไปในเขตปลอดภัย ฯ จึงถือว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมาย กองทัพเรือ โดย ทัพเรือภาคที่ ๒ ซึ่งมีหน้าที่ดูแลและรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ได้ดำเนินมาตรการในการป้องกันเพื่อมิให้มีเรือประมงรุกล้ำเข้าไปในเขตปลอดภัยของแท่นผลิตก๊าซ ฯ มาโดยตลอด และเพิ่มความถี่ในการจัดเรือและอากาศยานลาดตระเวนตรวจสอบบริเวณแท่นผลิตก๊าซ ฯ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์และมีหนังสือขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสมาคมการประมงและสถานีวิทยุประมงชายฝั่งต่าง ๆ มาโดยตลอด แต่ยังมีเรือประมงเล็ดลอดรุกล้ำเข้าไปในเขตปลอดภัย ฯ
กองทัพเรือ จึงขอความร่วมมือผู้ทำประมงห้ามรุกล้ำเข้าไปในเขตปลอดภัยของสถานที่ผลิตก๊าซธรรมชาติและปิโตรเลียมในทะเล ระยะ ๕๐๐ เมตร เพื่อป้องกันการเกิดอันตรายต่อแท่นผลิตก๊าซธรรมชาติและปิโตรเลียมในทะเล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ