กทม.ฟังเสียงประชาชนในการสร้างส่วนต่อขยายบีทีเอสถนนตากสิน-เพชรเกษม

ข่าวทั่วไป Thursday June 16, 2005 13:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มิ.ย.--กทม.
กทม.เปิดเวทีสาธารณะให้ทุกภาคส่วนแสดงความคิดเห็นโครงการรถไฟฟ้ากรุงเทพมหานครส่วนต่อขยาย เส้นทางข้ามฝั่งธนฯ สายสีลม ช่วงถนนตากสิน-เพชรเกษม เพราะถือเป็นเส้นทางที่คนกรุงเทพฯ จับตามองและมีความหวังจะได้ใช้บริการก่อนสายอื่นๆ
เมื่อวานนี้ (15 มิถุนายน 2548) เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมใหญ่ อาคารเฉลิมพระเกียรติ (ตึก 12) มหาวิทยาลัยสยาม ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดการสัมมนา “โครงการศึกษาแนวทางการพัฒนาโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานครส่วนต่อขยายโดยรวมสายสีเขียว ส่วนต่อขยายสายสีลม จากถนนตากสินถึงถนนเพชรเกษม (บางหว้า)” โดยมี นายจุมพล สำเภาพล รองผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กทม. กล่าวรายงาน
จากนั้นเวลา 11.00 น. นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บรรยายพิเศษหัวข้อ “รถไฟฟ้า กทม.เพื่อการแก้ไขปัญหาการจราจรอย่างยั่งยืน”
โครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานครส่วนต่อขยายโดยรวม (รถไฟฟ้ากรุงเทพมหานคร) เป็นโครงการขนส่งสาธารณะขนาดใหญ่ที่กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการมีส่วนร่วมของประชาชน จากทุกภาคส่วนที่จะได้รับผลกระทบ ทั้งในทางตรงทางอ้อม และทั้งผลดีผลเสียเมื่อโครงการเกิดขึ้น จึงได้มีการจัดสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ตามแนวสายทาง ที่จะมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าบีทีเอสในอนาคต
ส่วนต่อขยายสายสีลมจากถนนตากสินถึงถนนเพชรเกษม เป็นสายทางต่อจากสะพานตากสินถึงแยกตากสิน ระยะทาง 2.2 กิโลเมตร ขณะนี้ได้สร้างทางยกระดับไว้แล้ว อยู่ระหว่างรอคณะรัฐมนตรีปรับมติในการลงทุนเพื่อดำเนินการสร้างสถานีและระบบรางรถไฟฟ้าวิ่งให้บริการ สำหรับส่วนต่อขยายจากแยกตากสินถึงเพชรเกษม (บางหว้า) เปิดโอกาสให้ตัวแทนประชาชนทุกภาคส่วนได้แสดงความคิดเห็นในเวทีสาธารณะในครั้งนี้ (15 มิ.ย.48) มีระยะทาง 4.5 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างยกระดับไปตามถนนราชพฤกษ์ ซึ่งปัจจุบันได้มีการสร้างทางยกระดับของเส้นทางรถไฟต่อเนื่องจากส่วนต่อขยายระยะที่ 1 จากสถานีสะพานตากสินถึงถนนสมเด็จ พระเจ้าตากสินไปแล้วบางส่วน กำหนดแล้วเสร็จในปี 2549 มี 4 สถานี เริ่มต้นบริเวณถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน สถานีแรก คือ สถานีโพธินิมิตร ต่อมาคือสถานีรัชดาภิเษก สถานีศูนย์ตากสิน และสถานีสุดท้ายคือ สถานีบางหว้า บริเวณถนนเพชรเกษม เพื่อรับฟังความคิดเห็นของผู้ได้รับผลกระทบในการก่อสร้างและดำเนินการเดินรถ และข้อเสนอแนะอื่น ๆ เนื่องจากเป็นสายทางที่คนกรุงเทพฯ ให้ความสนใจและมีความหวังว่าจะได้ใช้บริการมากที่สุด
นอกจากส่วนต่อขยายสายสีลม จากแยกตากสินถึงเพชรเกษม ระยะทาง 4.5 กิโลเมตร ยังมีสายทางที่กำลังศึกษา ความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้ผลสรุปในการดำเนินการโครงการและเตรียมจัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นประชาชน ประกอบด้วยโครงการส่วนต่อขยายอีก 3 เส้นทาง คือ 1. ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท จากสำโรง ถึงสมุทรปราการ (ระยะทาง 10 กิโลเมตร) จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นในวันที่ 23 มิถุนายน 2548 ที่ศาลาประชาคม จ.สมุทรปราการ 2. ส่วนต่อขยายสายพหลโยธิน จากหมอชิตถึงสะพานใหม่ (ระยะทาง 11.9 กิโลเมตร) จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นวันที่ 30 มิถุนายน 2548 ที่ มหาวิทยาลัยศรีปทุม 3. ส่วนต่อขยายสายปิ่นเกล้า จากสนามกีฬาแห่งชาติถึงพรานนก (ระยะทาง 7.7 กิโลเมตร) จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นวันที่ 7 กรกฎาคม 2548 ที่ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นเป็นปัจจัยสำคัญ ในการสร้างหลักประกันให้เกิดความสำเร็จในโครงการสาธารณะขนาดใหญ่ ที่จะเอื้อประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนและประเทศชาติ โดยเฉพาะเส้นทางสายตากสินถึงถนนเพชรเกษม (บางหว้า) หากดำเนินการแล้วเสร็จจะมีผู้โดยสารที่เดินทางมาจากฝั่งธนบุรี กว่า 2 แสนคน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ