พณ. ออกระเบียบการนำเข้าสินค้ากากถั่วเหลือง ปี 2551

ข่าวทั่วไป Monday December 3, 2007 12:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ธ.ค.--คต.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ (พณ.)ได้ออกระเบียบว่าด้วยการออกหนังสือรับรองแสดงการได้รับสิทธิชำระภาษีตามพันธกรณีตามความตกลงการเกษตรภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO) สำหรับสินค้ากากถั่วเหลือง ปี 2551 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2551 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2551
ระเบียบกระทรวงพาณิชย์ดังกล่าวข้างต้น ได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการออกหนังสือรับรองแสดงการได้รับสิทธิชำระภาษี สำหรับการนำเข้าสินค้ากากถั่วเหลืองที่มีถิ่นกำเนิดและส่งมาจากประเทศสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) หรือภาคีแกตต์ 1947 และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งผู้มีสิทธิขอหนังสือรับรองประกอบด้วย 1. สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย 2. สมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย 3. สมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อเพื่อการส่งออก 4. สมาคม ผู้เลี้ยงเป็ดเพื่อการค้าและการส่งออก 5. สมาคมส่งเสริมผู้ใช้วัตถุดิบอาหารสัตว์ 6. สมาคมปศุสัตว์ไทย 7. สมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กรมการค้าต่างประเทศ ออกหนังสือรับรองให้แก่ผู้มีสิทธิ โดยไม่จำกัดปริมาณและช่วงเวลาในการนำเข้า ผู้มีสิทธิยื่นขอหนังสือรับรองทั้ง 7 สมาคม สามารถโอนสิทธิการยื่นขอหนังสือรับรองให้แก่สมาชิกของแต่ละสมาคมได้ โดยแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษร ได้ที่กรมการค้าต่างประเทศตามแบบที่กรมฯ กำหนด หนังสือรับรองมีอายุหนึ่งเดือนนับแต่วันออก แต่ไม่เกินวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2551 และ ผู้ได้รับหนังสือรับรองรายงานการนำเข้าให้กรมฯ ทราบภายใน 30 วัน นับแต่วันที่นำสินค้าเข้า แต่ละครั้ง พร้อมหลักฐานสำเนาใบขนสินค้าขาเข้าที่เจ้าหน้าที่ศุลกากรสลักรายการถูกต้อง
จากสถิติการนำเข้าสินค้ากากถั่วเหลือง ในปี 2550 (ม.ค.-ก.ย.) มีปริมาณการนำเข้ารวม 1.69 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 16,481 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปี 2549 (ม.ค.-ก.ย.) มีปริมาณการนำเข้ารวม 1.37 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 12,289 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 23 ตลาดนำเข้าสำคัญคือ อาร์เจนตินา บราซิล และอินเดีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ