กรม ปภ . รายงายสถานการณ์ภัยหนาวมีพื้นที่ประสบภัย 15 จังหวัด

ข่าวทั่วไป Monday December 3, 2007 13:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ธ.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานสถานการณ์ภัยหนาว เบื้องต้นมีพื้นที่ประสบภัยหนาวแล้ว 15 จังหวัด พร้อมจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวปี 2550 —2551 เพื่อติดตามสถานการณ์และสนับสนุนเงินทดรองราชการ เพื่อจัดซื้อเครื่องกันหนาวในพื้นที่เสี่ยงภัย 46 จังหวัด เป็นเงิน 16,100,000 บาท รวมทั้งแจกจ่ายเครื่องกันหนาวไปแล้ว 189,917 ผืน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสภาพอากาศ พบว่า ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือและความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศตอนบนอย่างต่อเนื่อง โดยมีกำลังแรงเป็นระยะๆ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า สำหรับบริเวณยอดดอยและยอดภู รวมทั้งบริเวณเทือกเขา โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดมีหมอกหนาในหลายพื้นที่ ซึ่งขณะนี้มีพื้นที่ประสบภัยหนาวแล้ว 15 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกำแพงเพชร เชียงราย เชียงใหม่ น่าน ลำปาง พะเยา พิษณุโลก ลำพูน นครราชสีมา ชัยภูมิ เลย สกลนคร หนองบัวลำภู หนองคาย และจันทบุรี
สำหรับการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว เบื้องต้น กรม ปภ. จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวปี 2550 —2551 ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมประสานความร่วมมือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง ศูนย์ ปภ. เขต และสำนักงาน.ปภ.จังหวัด ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง จำนวน 27 จังหวัด ให้เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว พร้อมทั้งแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัย บริเวณยอดดอย ยอดภู และเทือกเขาสูง โดยกระทรวงมหาดไทย ได้เร่งรัดให้จังหวัดต่างๆ สำรวจความขาดแคลนและแผนการแจกจ่ายเครื่องกันหนาว โดยให้จัดทำบัญชีแยกเป็นรายอำเภอ ตำบล หมูบ้าน เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยหนาว 1 ผืนต่อ 1 คน หากวงเงินช่วยเหลือไม่เพียงพอให้พิจารณาขอยกเว้น การปฏิบัตินอกเหนือหลักเกณฑ์ ฯ ตามระเบียบกระทรวงคลังฯ เพื่อขยายวงเงินทดรองราชการในอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด ( งบ 50 ล้านบาท ) เพื่อดำเนินการจัดหาเครื่องกันหนาวให้แก่ผู้ประสบภัยเพิ่มเติม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในเบื้องต้น
ส่วนการช่วยเหลือ กรม ปภ.ได้จ่ายเงินสนับสนุนเงินงบประมาณ เพื่อให้จังหวัดจัดซื้อเครื่องกันหนาวในจังหวัดต่างๆ จำนวน 46 จังหวัด จังหวัดละ 350,000 บาท เป็นเงิน 16,100,000 บาท พร้อมกับจ่ายแจกเครื่องกันหนาว ให้กับประชาชนที่ขาดแคลนใน 217 อำเภอ 994 ตำบล จำนวน 189,917 ผืน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก กรม ปภ. และสมาคม มูลนิธิและ อบต.ฯ สุดท้ายนี้ หากประชาชนในพื้นที่ใดได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่
สายด่วนสาธารณภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่ เพื่อประสานและให้การช่วยเหลือ โดยด่วนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ