ศุลกากรเริ่มใช้ e-Import มกราคม 2551

ข่าวทั่วไป Monday December 3, 2007 14:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ธ.ค.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ อธิบดีกรมศุลกากร แจ้งว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2551 กรมศุลกากรจะเริ่มให้บริการผ่านพิธีการศุลกากรนำเข้าทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร (e-Import) จึงขอให้ผู้ประกอบการที่ยังใช้การผ่านพิธีการศุลกากรในระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ (EDI) มาลงทะเบียนเป็นผู้ผ่านพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-customs) กับกรมศุลกากร โดยด่วน เพื่อสามารถใช้สิทธิในการลดอัตราอากรสำหรับสินค้านำเข้า
ปัจจุบัน กรมศุลกากรได้นำระบบการให้บริการผ่านพิธีการศุลกากรส่งออกทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร(e-Export) มาให้บริการ ณ สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง และสำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยจะเปิดบริการที่สำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพ สำนักงานศุลกากรกรุงเทพ และด่านศุลกากรทั่วประเทศ ภายใน ปี 2551 และตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2551 เป็นต้นไป กรมศุลกากรจะเริ่มใช้ระบบ e-Import และ e-Export ที่ด่านศุลกากรตามภูมิภาค จำนวน 9 ด่าน ได้แก่ ด่านศุลกากรคลองใหญ่ ด่านศุลกากรจันทบุรี ด่านศุลกากรระนอง ด่านศุลกากรบึงกาฬ ด่านศุลกากรมุกดาหาร ด่านศุลกากรพิบูลมังสาหาร ด่านศุลกากรแม่สาย ด่านศุลกากรเชียงแสน และด่านศุลกากรสุไหงโกลก ส่วนด่านศุลกากรอื่นๆ กรมศุลกากรจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2551 เป็นต้นไป
อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า“สำหรับผู้ประกอบการที่ใช้ระบบ e-Import เต็มรูปแบบ สามารถใช้สิทธิในการลดอัตราอากรตามพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากรฯ ที่กำหนดให้ใช้ตัวเลขกำหนดประเภทย่อยในระดับ 8 หลัก เพื่อรองรับรายการสินค้า ตามพิกัดศุลกากรฮาร์โมไนซ์อาเซียน (AHTN) และลดอัตราอากรสำหรับของนำเข้าที่ใช้สิทธิพิเศษตามประกาศกระทรวงการคลังได้ แต่เนื่องจากมีผู้ประกอบการจำนวนหนึ่งยังไม่ได้ลงทะเบียนผ่านพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์ กรมศุลกากรจึงขอให้รีบติดต่อลงทะเบียนกับกรมศุลกากรโดยด่วน เพื่อจะได้ใช้ระบบ e-Import และสามารถใช้สิทธิในการลดอัตราอากร รวมทั้งจะได้ทำให้การผ่านพิธีการศุลกากรนำเข้าและส่งออกสินค้าเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่ติดขัด”
ผู้ประกอบการที่มีความประสงค์จะลงทะเบียนเป็นผู้ผ่านพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์กับกรมศุลกากร สามารถไปลงทะเบียนได้ที่ ฝ่ายทะเบียนผู้ส่งออกและนำเข้า อาคาร 120 ปี กรมศุลกากร คลองเตย กรุงเทพ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูลข่าวสาร โทร. 1164 และ ทางเว็บไซด์กรมศุลกากร www.customs.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ