ผู้บัญชาการทหารเรือ เยี่ยมชมการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๔๘

ข่าวทั่วไป Tuesday May 24, 2005 09:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ (๒๔ พฤษภาคม ๒๕๔๘) พลเรือเอก สามภพ อัมระปาล ผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อมด้วยคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ เดินทางไปเยี่ยมชมการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๔๘ โดยชมการสาธิตการยิงอาวุธปล่อยนำวิถี C-801 และ EXOCET บนเรือจักรีนฤเบศร และชมการฝึกโจมตีโฉบฉวยสะเทินน้ำสะเทินบก ณ บริเวณเนินคนดู พื้นที่ฝึกหาดยาว อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
กองทัพเรือ เป็นองค์กรหลักในการป้องกันประเทศทางทะเล คุ้มครอง และรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ซึ่งเป็นหน้าที่สำคัญที่จะบกพร่องมิได้ รวมทั้งสนับสนุนการพัฒนาประเทศ ช่วยเหลือประชาชนและดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ดังนั้น กองทัพเรือ จึงต้องดำรงความพร้อมรบอยู่ตลอดเวลา และพร้อมใช้กำลังเมื่อจำเป็นโดยเฉพาะในการใช้กำลังเข้าแก้ปัญหา ความขัดแย้งระดับต่ำได้ในเวลาอันรวดเร็ว กองทัพเรือจึงจัดการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๔๘ ขึ้น หัวข้อการฝึกที่สำคัญประกอบด้วย ฝึกการต่อต้านการก่อการร้าย บนฐานขุดเจาะก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย ฝึกการต่อต้านการก่อวินาศกรรมเรือพาณิชย์ ฝึกการต่อต้านการก่อ วินาศกรรมสถานีเรดาร์ ฝึกการปฏิบัติร่วมกับหน่วยป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน การตรวจค้นเรือด้วยเฮลิคอปเตอร์ เป็นต้น สำหรับการสาธิตการโจมตีโฉบฉวยสะเทินน้ำสะเทินบกที่จัดให้มีขึ้นในวันที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๔๘ ประกอบด้วยการใช้ปืนใหญ่รักษาฝั่งระดมยิงต่อเป้าเรือลากท้ายเรือบังคับวิทยุ ที่สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทหารทหารกองทัพเรือ เป็นหน่วยวิจัยและพัฒนา โดยดำเนินการในลักษณะการต่อต้านการยกพลขึ้นบก ของหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ตามด้วยการโจมตีเป้าเรือข้าศึกสมมุติของเครื่องบิน ตรวจการณ์ชายฝั่ง เพื่อแสดงให้เห็นถึงขีดความสามารถของปืนใหญ่รักษาฝั่งและอากาศนาวี ในการโจมตี ตอบโต้ต่อเป้าหมายที่เป็นเรือข้าศึกที่แสดงท่าทีคุกคามอำนาจอธิปไตยของไทย ตามด้วยการแสดงขีดความสามารถของกำลังรบยกพลขึ้นบก ที่พร้อมปฏิบัติการในพื้นที่ห่างไกลจากฐานที่ตั้งหน่วยหรือแม้กระทั่งภายนอกประเทศเมื่อได้รับคำสั่งประกอบด้วยเรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ เรือฟริเกต เรือคอร์เวต เรือส่งกำลังบำรุง ขนาดใหญ่ อากาศนาวี กำลังเฉพาะกิจนาวิกโยธิน ยานสะเทินน้ำสะเทินบก ชุดปฏิบัติการพิเศษจาก หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ พร้อมด้วยชุดแพทย์สนาม ทำการสาธิตการโจมตีโฉบฉวยสะเทินน้ำสะเทินบก โดยสมมุติว่าพื้นที่หาดยาวอยู่ลึกเข้าไปในดินแดนฝ่ายตรงข้าม ทำการโจมตีแบบรุนแรงเฉียบพลัน และเหนือความคาดหมาย ให้ได้ผลทางยุทธศาสตร์และยุทธวิธีตามแผนป้องกันประเทศ จนสามารถมีชัยชนะเหนือฝ่ายตรงข้ามในพื้นที่ดังกล่าว
นอกจากนี้ยังมีการสาธิตการยิงอาวุธปล่อยนำวิถีแบบ EXOCET จากเรือเร็วโจมตีและยิงอาวุธปล่อยนำวิถีแบบ C-801 จากเรือฟริเกต ต่อเป้าหมายเรือข้าศึกสมมุติ โดยทำการยิงทางยุทธวิธีระยะไกล ในพื้นที่ อ่าวไทยตอนบน ในลักษณะการเข้าต่อตีเรือข้าศึกที่รุกล้ำอธิปไตยและเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศแบบฝ่ายตรงข้ามไม่ทันเห็นกำลังของฝ่ายเราตามตำราพิชัยสงครามอย่างได้ผลตามขีดความสามารถของกำลังทางเรือที่แท้จริงในปัจจุบัน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ