ทีโอที พร้อมถ่ายทอดซีเกมส์ผ่านระบบดิจิตอลเป็นครั้งแรก

ข่าวกีฬา Tuesday December 4, 2007 10:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ธ.ค.--ทีโอที
นายวิเชียร นาคสีนวล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เป็นประธานการแถลงข่าว จากการที่ ทีโอที ผู้ให้การสนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ และเป็นผู้จัดระบบและบริการโทรคมนาคมแต่เพียงผู้เดียว ของการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ณ ห้องโถง อาคาร 9 บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ แจ้งวัฒนะ
นายวิเชียร นาคสีนวล กล่าวว่า ปีนี้นับเป็นปีสำคัญยิ่งของคนไทยทั้งชาติ เป็นปีแห่งการเฉลิมฉลองในวาระโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระชนมพรรษา 80 พรรษา หนึ่งในกิจกรรมเฉลิมฉลองสำคัญ คือการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 24 และกีฬาอาเซียน พาราเกมส์ ครั้งที่ 4 ของประเทศไทย ซึ่งทางคณะกรรมการฝ่ายสิทธิประโยชน์การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ได้มีมติแต่งตั้ง บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 24 และกีฬาอาเซียน พาราเกมส์ ครั้งที่ 4 โดยเป็นผู้วางระบบและให้บริการสื่อสาร โทรคมนาคม และ สารสนเทศ เพียงผู้เดียวทุกสนามแข่งขัน รวมถึงโครงข่ายในการถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์เพื่อเผยแพร่ภาพออกอากาศให้ประชาชนทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ได้รับชมการแข่งขันซีเกมส์ของประเทศไทยอย่างสมภาคภูมิ โดยใช้งบประมาณดำเนินการในการจัดระบบสื่อสาร รวม 75 ล้านบาท
สำหรับรายละเอียดระบบสื่อสารโทรคมนาคมในการรองรับการแข่งขันซีเกมส์ในครั้งนี้ ทาง ทีโอที ได้จัดวางโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคมและสารสนเทศที่ทันสมัยไว้รองรับเพื่อรองรับการแข่งขันซีเกมส์ในครั้งนี้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อรองรับให้การแข่งขันทั้ง 43 ประเภทกีฬา จาก 11 ประเทศ ซึ่งจะมี จำนวนผู้เกี่ยวข้องทั้งสิ้นกว่า 19,321 คน โดยแบ่งเป็นนักกีฬาจาก 11 ประเทศ จำนวน 6,585 คน และเจ้าหน้าที่ 2,036 คน นักข่าว 1,500 คน ในพื้นที่สนามการแข่งขัน 3 จังหวัด คือ นครราชสีมา ชลบุรี และกรุงเทพฯ ไว้อย่างพร้อมสมบรูณ์สูงสุด โดยจะให้บริการด้วยโทรศัพท์ในระบบเทคโนโลยี IP Phone จำนวน 340 เลขหมาย โทรศัพท์ พร้อมโทรสาร 90 เลขหมาย วิทยุสื่อสารแบบ Handy และ Mobile 710 เครื่อง วงจรสื่อสารความเร็วสูง 10 Mb/s จำนวน 2 วงจร และ 2 Mb/s จำนวน 76 วงจร อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 73 Port โทรศัพท์มือถือพร้อมซิมการ์ด จำนวน 500 เครื่อง พร้อมบัตรเติมเงิน 300 บาท/เครื่อง "และขณะนี้ความพร้อมของ ทีโอที ในการให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมที่สมบูรณ์แบบเพื่อรองรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้ มีความพร้อมสมบูรณ์แล้ว ทั้งในเรื่องของโครงข่ายและอุปกรณ์การให้บริการ ซึ่ง ทีโอที ได้เตรียมไว้อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งวงจรสื่อสารหลัก และวงจรสื่อสารสำรอง ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ประจำที่ เครื่องโทรสาร การเชื่อมต่อวงจรอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ซึ่งติดตั้งอยู่ทุกจุดของสนามแข่งขัน และศูนย์ประสานงานสื่อมวลชน"
ส่วนด้านการถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์ นับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่จะใช้ระบบสื่อสัญญาณ การถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล โดย ทีโอที ได้ทำการติดตั้งอุปกรณ์สื่อสัญญาณการ ถ่ายทอดโทรทัศน์ใหม่ในระบบดิจิตอล มูลค่า 20 ล้านบาท เพื่อให้ได้สัญญาณภาพที่คมชัด เพื่อการรับชมของ ชาวไทยและชาวต่างประเทศที่สมบูรณ์แบบสูงสุด เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย นายวิเชียรฯ กล่าวเสริมว่า ในการสนับสนุนการจัดการแข่งขันซีเกมส์ครั้งนี้ ทีโอที ได้รับ
ความร่วมมือจากบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ในการให้การสนับสนุนเครื่องโทรศัพท์มือถือ, ซิมการ์ดวัน-ทู-คอล! พร้อมค่าโทรฟรีรวมมูลค่า 2,030,000 บาท ให้แก่ ทีโอที เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำไปใช้ในการติดต่อประสานงานในช่วงมหกรรมการแข่งขันด้วย โดยมีรายละเอียดดังนี้ โทรศัพท์เคลื่อนที่ ยี่ห้อโฟนวัน รุ่น M201 ราคาเครื่องละ 3,650 บาท จำนวน 500 เครื่อง ซิมการ์ด วัน-ทู-คอล! ราคาซิมละ 110 บาท จำนวน 500 ซิม และค่าโทรฟรี ซิมละ 300 บาท จำนวน 500 ซิม
นอกจากนี้ ทีโอที ยังมีกิจกรรมสนับสนุนอื่นๆ ภายในงาน คือ การออกบูธ ทีโอที และ KIOSK / บริการอินเทอร์เน็ตสปากิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทีโอที ได้จัดทำสารคดีสั้นเฉลิมพระเกียรติชุด “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับเรือใบ” ซึ่งเป็นประวัติศาสตร์แห่งความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งชาติ ในครั้งนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเข้าร่วมการแข่งขันในฐานะนักกีฬาเรือใบทีมชาติไทยและทรงชนะเลิศการแข่งขันได้รางวัลเหรียญทอง ซึ่งสารคดีชุดนี้จะเป็นการถ่ายทอดจากความทรงจำที่ประทับใจของ ม.ร.ว.สมชนก กฤษดากร จึงนับเป็นโอกาสครั้งสำคัญจะได้รับรู้ถึงพระราชจริยวัตรที่งดงาม และพระปรีชาสามารถเฉพาะพระองค์ ตั้งแต่เริ่มต้นของความสนพระราชหฤทัย จนถึงทรงต่อเรือใบพระที่นั่งด้วยพระองค์เอง ทรงออกแบบเรือใบรุ่นต่างๆ เช่น มด ไมโครมด ซุปเปอร์มด และนวฤกษ์ ที่มีคุณลักษณะที่แตกต่างกัน สำหรับสารคดีชุดนี้ ยังได้นำช่วงความทรงจำที่เคยเป็นที่กล่าวขานจดจำกันมาจนถึงทุกวันนี้ คือ ครั้งที่พระบาทสมพระเจ้าอยู่หัวทรงแล่นเรือใบข้ามอ่าวโดยพระองค์เอง จากชายหาดหน้าวังไกลกังวล จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จนถึงชายหาดหน้าหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ทรงปักธงราชนาวิกโยธินไว้ที่ชายหาดที่เสด็จขึ้นฝั่ง ซึ่งธงดังกล่าวยังคงโบกสบัดอยู่จนถึงทุกวันนี้ เกล็ดเล็ก เกล็ดน้อยที่เล่าจากความทรงจำของข้าราชบริพารผู้ถวายงานใกล้ชิด จะทำให้ผู้ได้ชมสารคดีชุดนี้ได้รับรู้ถึงพระราชกรณียกิจและพระจริยวัตรส่วนพระองค์อย่างประทับใจ จึงอยากเชิญชวนประชาชนชาวไทยทุกคน ได้ชมสารคดีเทิดพระเกียรติชุด“พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับเรือใบ” ที่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) จะเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ความยาวตอนละ 3 นาที วันละ 1 ตอน รวม 6 ตอน ซึ่งจะเริ่มเผยแพร่ตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม เป็นต้นไปรวม 6 วัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ