มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญในนามประเทศไทย จัดงานแถลงข่าวการแข่งขันโต้วาทีมหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 28 เฉลิมพระเกียรติ

ข่าวปฏิทินข่าว Tuesday December 4, 2007 11:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ธ.ค.--แอกเซส แอนด์ แอสโซซิเอทส์
มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญในนามประเทศไทยได้รับการอนุมัติเป็นเอกฉันท์ จากสภาโต้วาทีมหาวิทยาลัยโลก (World Universities Debating Council) ประกอบด้วยผู้แทนประเทศต่าง ๆ ทั้งหมดรวม 50 ประเทศ ให้เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันโต้วาทีมหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 28 (28th World Universities Debating Championship ) ในชื่อ Assumption Worlds 2008 ซึ่งจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2550 — 4 มกราคม 2551 ณ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ วิทยาเขตสุวรรณภูมิ (บางนา — ตราด กิโลเมตรที่ 26)โรงแรมแอมบาสเดอร์ ซิตี้ พัทยา และโรงละครไทยอลังการ จังหวัดชลบุรี เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวโรกาสอันเป็นมหามงคลที่ทรงเจริญพระชนมายุ 80 พรรษาในปีพุทธศักราช 2550 ถือเป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นในประเทศไทยและนับเป็นประเทศที่ 4 ในทวีปเอเชียที่ได้รับเกียรติคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพ
การแข่งขันโต้วาทีมหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 28 เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ฯ ในครั้งนี้ เป็นการแข่งขันที่มีสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงจากทุกทวีปทั่วโลกเข้าร่วม อาทิเช่น มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ มหาวิทยาลัยเยล มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เป็นต้น และสถาบันอุดมศึกษาของไทยประกอบด้วย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมีจำนวนนักโต้วาทีและคณะกรรมการผู้ตัดสิน รวมทั้งคณะผู้สังเกตการณ์ เข้าร่วมมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ประมาณ 1,500 คนจากประเทศต่าง ๆ ราว 50 ชาติ โดยทีมผู้ชนะเลิศจะได้รับพระราชทานถ้วยรางวัลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณต่อผู้เข้าแข่งขันเป็นล้นพ้น การจัดการ แข่งขันครั้งนี้จึงเป็นครั้งแรกในรอบสามทศวรรษที่มีผู้สมัครเกินกว่าจำนวนที่รับได้ร่วมพันคน หรือเกือบเท่าตัวซึ่งไม่เคยปรากฎมาก่อนในประวัติศาสตร์การโต้วาทีมหาวิทยาลัยโลก
การแข่งขันโต้วาทีมหาวิทยาลัยโลกเป็นการโต้วาทีแบบพิเศษ และมีความยากกว่าการโต้วาทีทั่วไปโดยจะโต้ทีมละ 2 คนพร้อมกัน 4 ทีมในคราวเดียว และใช้รูปแบบรัฐสภาอังกฤษ (British Parliamentary Style) แบ่งเป็นฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านซึ่งแต่ละคนสามารถโต้แย้งและตั้งคำถามกันและกันได้ตลอดเวลา ผู้แข่งขันจำนวนพันกว่าคนนี้ต้องโต้วาที 9 รอบ ใน 9 หัวข้อเป็นอย่างน้อย ผู้เข้าชิงชนะเลิศจะต้องโต้วาที ถึง 13 เรื่อง ผู้เข้าแข่งขันแต่ละทีมและกรรมการจะทราบญัตติ ฝ่าย ชื่อกรรมการได้ไม่เกิน 15 นาทีก่อนการโต้แต่ละรอบ นอกจากนี้ ระหว่างการแข่งขันก็จะมีการเสวนาในประเด็นเกี่ยวกับสตรี(Women Forum) และ ชาติกำลังพัฒนา ( Developing Nations Forum)ไปพร้อมกันด้วย
ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญจะจัดงานแถลงข่าวความพร้อมและทีมมหาวิทยาลัยไทยที่เข้าแข่งขันจะสาธิตการโต้วาทีโลกในหัวข้อเกี่ยวกับการเมือง ในวันพุธที่ 12 ธันวาคม 2550 เวลา 13.00 น. ณ ห้องบอลรูม 1 โรงแรมเชอร์ราตัน แกรนด์ สุขุมวิท (อโศก)
กำหนดการแถลงข่าว
13:00 น. ลงทะเบียน
13:30 น. รับประทานของว่าง
14:00 น. การแถลงข่าว
- กล่าวเปิดการแถลงข่าว
โดย ดร.บัญชา แสงหิรัญ อธิการบดีมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ
- กล่าวสรุปการเตรียมความพร้อมในการจัดการแข่งขัน
โดย นายเทพฤทธิ์ สีน้ำเงิน ประธานจัดการแข่งขัน
- การให้ความสนับสนุน
โดย ผู้บริหารองค์กรผู้สนับสนุนต่างๆ
14:30 น. ถ่ายรูปหมู่พร้อมถ้วยพระราชทาน
14:35 น. แนะนำนักโต้วาทีทีมมหาวิทยาลัยไทย
14:45 น. โชว์ตัวอย่างการโต้วาทีมหาวิทยาลัยโลก รูปแบบรัฐสภาอังกฤษ
สาธิตโดย ตัวแทนทีม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล และมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ
15:30 น. ตอบข้อซักถาม
16:00 น. ถ่ายรูปหมู่นักโต้วาทีประเทศไทย / เสร็จพิธี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ