กฟภ.ร่วมกับฟิลิปส์ จัดโครงการ 80 โรงเรียน 80 ชุมชน ร่วมใจประหยัดไฟถวายองค์ราชัน

ข่าวทั่วไป Tuesday December 4, 2007 12:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ธ.ค.--ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์
เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ในปี 2550 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคร่วมกับบริษัท ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดโครงการ “80 โรงเรียน 80 ชุมชน ร่วมใจประหยัดไฟถวายองค์ราชัน” เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนซึ่งจะเป็นอนาคตของชาติต่อไปตลอดจนชุมชนต่างๆ ได้ตระหนักและหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อร่วมกันต่อสู้ปัญหาภาวะโลกร้อนและช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมให้กับโลก
นายประกรณ์ เมฆจำเริญ ประธานและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด และผู้จัดการทั่วไปส่วนกิจการไฟฟ้าและอุปกรณ์แสงสว่าง กล่าวว่า “ฟิลิปส์ได้ร่วมมือกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในการจัดโครงการ “80 โรงเรียน 80 ชุมชน ร่วมใจประหยัดไฟถวายองค์ราชัน” เนื่องจากเล็งเห็นถึงความมุ่งมั่นและนโยบายของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในการสนับสนุนนโยบายด้านประหยัดพลังงานมาอย่างต่อเนื่อง และฟิลิปส์ในฐานะที่เป็นผู้นำระดับโลกด้านการบริหารการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีนโยบาย “Make A Simple Switch” รณรงค์ให้ประชาชนหันมาใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยวิธีการง่ายๆ เพียงเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟและโซลูชั่นแสงสว่างที่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นโครงการนี้จึงสอดคล้องกับแนวนโยบายด้านการบริหารพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพของฟิลิปส์”
โครงการนี้เป็นการปรับปรุงคุณภาพแสงสว่างภายในโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ พร้อมๆไปกับการสร้างจิตสำนึกให้แก่นักเรียนและชุมชนโดยรอบให้มีส่วนร่วมในการประหยัดพลังงานด้วยวิธีการง่ายๆ และสามารถช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อน
ภายใต้โครงการนี้ ฟิลิปส์และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะเข้าไปเปลี่ยนหลอดประหยัดไฟให้กับ 80 โรงเรียนทั่วประเทศที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ให้ โดยเปลี่ยนจากหลอดไส้มาเป็นหลอดประหยัดไฟ และเปลี่ยนจากหลอดฟลูออเรสเซ็นต์รุ่นธรรมดามาเป็นหลอดฟลูออเรสเซ็นต์ซูเปอร์ขั้วเขียว ซึ่งประหยัดไฟโดยให้แสงมากกว่าเดิม 25-30 % และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะมีปริมาณสารปรอทเพียง 3 มิลลิกรัม และยังร่วมรณรงค์ให้ประชาชนในชุมชนใกล้ๆกับโรงเรียนนำหลอดไส้ที่ใช้อยู่มาแลกกับหลอดประหยัดไฟฟิลิปส์ เพื่อนำกลับไปใช้ที่บ้านเพื่อการประหยัดไฟ เพราะเพียงเปลี่ยนจากหลอดไส้มาใช้หลอดประหยัดไฟ สามารถประหยัดพลังงานได้ทันที 80 % และลดค่าไฟได้สูงสุดถึง 80 บาท ต่อหลอดต่อเดือน
โดยโรงเรียนแรกที่ฟิลิปส์และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะเข้าไปเริ่มดำเนินกิจกรรมคือ โรงเรียนบ้านชากนอก จังหวัดชลบุรี ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2550 นอกจากการเปลี่ยนหลอดประหยัดไฟให้กับโรงเรียนแล้ว เรายังมีกิจกรรมที่สร้างให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ ถึงความสำคัญในเรื่องเกี่ยวกับการประหยัดพลังงานแก่นักเรียนและชุมชนผ่านกิจกรรมในรูปแบบของ edutainment โดยนำความรู้เกี่ยวกับการประหยัดพลังงานและการบริหารการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ผสานเข้าไปกับกิจกรรมสันทนาการต่างๆ เพื่อสร้างความสนุกสนานให้กับเยาวชนและชาวบ้านชากนอกที่มาร่วมงาน ทอล์คโชว์เรื่อง “ประหยัดไฟ ทำง่ายๆแค่ 3 ป. (ป.ปลด (หลอดไส้) ป.เปลี่ยน(มาใช้หลอดประหยัด) และป. ประหยัดไฟ)” โดยนักพูดชื่อดัง อ.จตุพล ชมพูนิช กิจกรรมการเล่นเกมส์เกี่ยวกับการประหยัดไฟ การประกวดคำขวัญการประหยัดไฟ และจัดคอนเสิร์ตแบบอันปลั๊ก โดยวงดนตรีสินเจริญบราเธอร์
นายประกรณ์ กล่าวว่า “โครงการ ‘80 โรงเรียน 80 ชุมชน ร่วมใจประหยัดไฟ ถวายองค์ราชัน’ ทำให้เราสามารถมอบโอกาสให้กับเยาวชนที่อยู่ในต่างจังหวัดในการเรียนรู้เรื่องการประหยัดพลังงาน และการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ หากเด็กๆทุกคนมีพฤติกรรมประหยัดพลังงาน และสามารถสื่อสารความสำคัญของการประหยัดพลังงานไปยังครอบครัวและเพื่อนๆ จะทำให้เราสามารถลดใช้พลังงาน ช่วยกันแก้ไขภาวะโลกร้อน ส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมในประเทศไทยและโลกมากขึ้นอย่างแน่นอน”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ