พาณิชย์รับฟังความเห็นภาคประชาชน ก่อนเสนอกรอบเจรจาการค้าเสรีของไทยต่อรัฐสภา

ข่าวทั่วไป Tuesday December 4, 2007 12:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ธ.ค.--กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเวทีสาธารณะ กรอบการเจรจาการค้าเสรีของไทย : อาเซียน — คู่เจรจา ให้ประชาชนได้รับทราบความคืบหน้าของการเจรจาเอฟทีเอไทยในฐานะสมาชิกอาเซียนกับคู่เจรจาและเปิดโอกาสให้มีส่วนร่วมให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับกรอบการเจรจาการค้าเสรีของไทย
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ปัจจุบันไทยอยู่ระหว่างการจัดทำความตกลงการค้าเสรี ทั้งในระดับพหุภาคี ภูมิภาค และทวิภาคี ซึ่งบทบัญญัติมาตรา 190 ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 ระบุให้มีการให้ข้อมูลแก่ประชาชนและเปิดโอกาสให้มีส่วนร่วมในการให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับกรอบการเจรจาของไทย กรมฯ จึงจัดเวทีสาธารณะ กรอบการเจรจาการค้าเสรีของไทย : อาเซียน — คู่เจรจา ในวันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม 2550 ณ ห้องอโนมาแกรนด์ โรงแรมอโนมา กรุงเทพฯ
งานสัมมนานี้จัดขึ้นเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับความคืบหน้าการเจรจาของไทยภายใต้กรอบอาเซียนกับคู่เจรจา รวมทั้งกรอบการเจรจาของไทย และเปิดรับฟังความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมเวทีสาธารณะเกี่ยวกับกรอบการเจรจาดังกล่าว ก่อนเสนอกรอบการเจรจาการค้าระหว่างประเทศของไทยต่อรัฐสภาต่อไป โดยเชิญผู้แทนทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน เข้าร่วม ซึ่งงานสัมมนาจะแบ่งเป็น 2 ช่วงคือ ช่วงเช้าจะเป็นการสัมมนา เรื่อง “การเจรจาเขตการค้าเสรีอาเซียน - คู่เจรจา : อดีต ปัจจุบันและอนาคต” โดยอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เรื่อง “มองต่างมุม การเจรจาการค้าเสรีของไทย : อาเซียน- คู่เจรจา” โดย ศ.ดร.ประสิทธิ์ เอกบุตร ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ (กรมอาเซียน) ดร.นิลสุวรรณ ลีลารัศมี ผู้แทนสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ผู้แทนองค์กรภาคประชาสังคม สำหรับช่วงบ่าย จะเป็นการอภิปรายกลุ่มย่อย 3 กลุ่ม คือ 1. การเปิดตลาดการค้าสินค้า 2. การเจรจาบริการและการลงทุน 3. ประเด็นอื่นๆ ในการเจรจา (เช่น ทรัพย์สินทางปัญญา สิ่งแวดล้อมและแรงงาน)
“ขอเชิญชวนผู้ที่สนใจเข้ามามีส่วนให้ข้อคิดเห็นในเวทีสาธารณะ กรอบการเจรจาการค้าเสรีของไทย : อาเซียน — คู่เจรจา โดยสามารถติดต่อสำรองที่นั่งได้ที่ โทร. 02 507-7555 นอกจากนี้ยังมีการถ่ายทอดสดทางสถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทางคลื่น AM 1107 khz และเครือข่ายทั่วประเทศ ในเวลา 10.30 — 12.00 น. แสดงความคิดเห็นได้ที่ โทร. 02-255-3446-7 ”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ