ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมธ.ไทยพาณิชย์ คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง และเครือซิเมนต์ไทย จัดทำหนังสือ “พพ.๘๐๙”

ข่าวกีฬา Tuesday December 4, 2007 15:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ธ.ค.--ตลท.
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมธนาคารไทยพาณิชย์ คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง และเครือซิเมนต์ไทย จัดทำหนังสืออ่านง่ายเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับเยาวชน “พพ.๘๐๙” ร่วมเฉลิมฉลองในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมายุครบ 80 พรรษา
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมมือธนาคารไทยพาณิชย์ คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงและเครือซิเมนต์ไทย (SCG) จัดทำหนังสืออ่านง่ายเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนและนักศึกษาในชื่อ “พพ.๘๐๙” จำนวน 80,000 เล่ม เพื่อแจกจ่ายสถานศึกษาทั่วประเทศ หวังปลูกฝังความรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างผาสุข
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวในพิธีมอบหนังสือ “พพ.๘๐๙” แก่สถานศึกษาทั่วประเทศว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสร่วมแรงร่วมใจกับทั้ง 3 องค์กร มอบหนังสือ “พพ.๘๐๙” จำนวน 80,000 เล่ม ให้กับสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ ด้วยความเชื่อที่ว่า “ความรู้” ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการได้ปฏิบัติ คือ สมบัติอันล้ำค่าที่ไม่มีวันเสื่อมสลาย จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า หนังสือ “พพ.๘๐๙” ซึ่งนำเสนอตัวอย่างของการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่ได้ปฏิบัติจริงแล้ว มาประยุกต์ใช้ให้เกิดผลดี และให้เป็นที่ประจักษ์ยิ่งขึ้น เพื่อบ่มเพาะหลักคิดเศรษฐกิจพอเพียงให้ ฝังลึกลงในจิตใจของคนไทย โดยเฉพาะ “เยาวชน” ซึ่งเป็นอนาคตของชาติ จึงนับเป็นจุดเริ่มต้นในการปลูกฝังวัฒนธรรมพอเพียงให้ยั่งยืนในระบบเศรษฐกิจของประเทศต่อไป
นางองค์อร อาภากร ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ บริหารงานสื่อสารองค์กร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า เยาวชน คือ อนาคต ผู้กำหนดทิศทางของประเทศชาติ เยาวชนในวันนี้ จึงควรหมั่นฝึกฝนพัฒนาตนเอง ให้ถึงพร้อมด้วยความรู้คู่คุณธรรม โดยไม่หยุดนิ่งในการหาความรู้และสร้างความดีตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นที่พึ่งของสังคม และสรรค์สร้างคุณประโยชน์แก่สังคมระดับประเทศ และระดับโลกในภายภาคหน้า
ดร.ปรียานุช พิบูลสราวุธ ประธานคณะทำงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง ด้านสถาบันการศึกษาและเยาวชน กล่าวว่า ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลักคิดและหลักปฏิบัติที่ควรน้อมนำไปปฏิบัติจริงในการดำเนินชีวิต เพื่อให้เกิดประโยชน์และความสุขแก่ตนเอง ครอบครัวและสังคม และเพื่อให้การพัฒนาเป็นไปอย่างสมดุล มั่นคงและยั่งยืน การเรียนรู้ในห้องเรียนเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการปลูกฝังหลักพอเพียงในวิถีชีวิตของเด็กและเยาวชน แต่ก็จำเป็นต้องมีการเสริมหนุนให้การเรียนรู้ เป็นไปอย่างเป็นธรรมชาติ สนุก และมีชีวิตชีวา ดังนั้น จึงเกิดมี หนังสือ พพ ๘๐๙ ขึ้น เพื่อชี้แนะแนวทางในการนำหลักพอเพียงไปใช้ในวิถีชีวิต
นางวีนัส อัศวสิทธิถาวร Associated Director Strategic Communications เครือซิเมนต์ไทย (SCG) กล่าวด้วยความเชื่อมั่นว่า หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นเสมือนวาระแห่งชาติ ทำให้คนไทยมีเข็มทิศในการดำเนินชีวิต ช่วยนำทางเพื่อ ป้องกัน และแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้ ส่งผลให้ดัชนีความสุขของคนไทยมีเพิ่มมากขึ้น ทุกภาคส่วนอยู่ร่วมกันอย่างสมดุล และเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งจะทำให้เกิดพลังในการขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวหน้า ทั้งด้านวัตถุและจิตใจ
หนังสือ “พพ.๘๐๙” ทุกอักษรล้วนมีความหมาย กล่าวคือ “พพ.” หมายถึง “พอเพียง” “๘๐” หมายถึง การร่วมเฉลิมฉลองในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “ทรงเจริญพระชนมายุครบ ๘๐ พรรษา” และ “๙” หมายถึง รัชกาลที่ “๙” โดยหนังสือเล่มนี้ มุ่งนำแก่นสาระหลักของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาอธิบายในรูปแบบง่ายๆ มีการยกตัวอย่าง การนำมาประยุกต์ใช้จริงในลักษณะต่างๆ เหมาะสำหรับเด็ก เยาวชน และครูในโรงเรียนที่จะนำมาประกอบการเรียนการสอน โดยเนื้อหาในหนังสือจะเชื่อมโยงกับการดำเนินชีวิตประจำวันของเยาวชน เช่น การเรียน การกีฬา การบริโภค การวางแผนการเงิน การใช้เวลาว่าง การอยู่ร่วมกับผู้อื่น การตัดสินปัญหา สุขศึกษา
หนังสือตีพิมพ์จำนวน 80,000 เล่ม และเผยแพร่ไปยังสถานศึกษาทั่วประเทศ ทั้งสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอช.) สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) สังกัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) และสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร.0-2229—2036 / ศรินทร์ลักษณ์ จิตกะวงศ์ โทร. 0-2229—2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ