กทม. เตรียมพร้อมกำจัดยุงลาย เฝ้าระวังโรคไข้เลือดออก ครอบคลุมทุกพื้นที่

ข่าวทั่วไป Thursday May 12, 2005 11:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 พ.ค.--กทม.
เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 48 เวลา 15.00 น.ที่ผ่านมา ณ ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยศาสตราจารย์เกียรติคุณแพทย์หญิงเพ็ญศรี พิชัยสนิธ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กรณีตามที่มีการเสนอข่าวเมื่อวันเสาร์ที่ 7 พ.ค ที่ผ่านมา ว่าพบผู้ป่วยไข้เลือดออกอาการหนัก คือ เด็กชาย ภูมิภัทร ผลสมบูรณ์ อายุ 13 ซึ่งอยู่ในพื้นที่เขตตลิ่งชัน
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตามที่มีการเสนอข่าวเมื่อวันเสาร์ที่ 7 พ.ค ที่ผ่านมา ว่าพบผู้ป่วยไข้เลือดออกอาการหนัก คือ เด็กชาย ภูมิภัทร ผลสมบูรณ์ อายุ 13 ซึ่งอยู่ในพื้นที่เขตตลิ่งชัน ทางกองควบคุมโรค สำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมกับศูนย์บริการสาธารสุข 49 ชัยพฤกษมาลา ออกดำเนินการควบคุมโรคในพื้นที่ดังกล่าวในทันที เพื่อค้นหาแหล่งรังโรค ซึ่งคาดว่าอาจเกิดการติดเชื้อในชุมชน โดยตรวจพบว่าก่อนหน้าที่เด็กชาย ภูมิภัทร จะป่วย ในช่วงวันที่ 12-22 เม.ย. 48 มีผู้ป่วยไข้เลือดออกในพื้นที่บริเวณดังกล่าวแล้ว 3 ราย
อย่างไรก็ดี ทางกองควบคุมโรคได้ให้คำแนะนำแก่ญาติผู้ป่วยและประชาชนในชุมชนพื้นที่ รวมทั้งดำเนินการฉีดพ่นสารเคมีกำจัดยุงตัวแก่ และแจกทรายเคลือบสารเคมีแก่ประชาชนครอบคลุมทั้งชุมชน โดยมีกำหนดจะฉีดพ่นสารเคมีซ้ำครั้งที่ 2 ในวันที่ 13 พ.ค. นี้ นอกจากนี้ศูนย์บริการสาธารณสุข 49 สำนักงานเขตตลิ่งชัน และอาสาสมัครสาธารณสุข ผู้นำชุมชน รวมกันวางแผนรณรงค์เพื่อป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก ตลอดจนเฝ้าระวังโรคในพื้นที่อย่างต่อเนื่องด้วย
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้ประชาชนระวังอย่าให้ยุงลายกัด หากที่มีอาการไข้สูงถึง 3 วัน ยังไม่ลดลงให้รีบไปพบแพทย์ รวมทั้งร่วมมือกำจัดยุงลายอย่างจริงจังและต่อเนื่องทุกสัปดาห์ ด้วยวิธีง่าย คือ ปิดฝาโอ่งให้มิดชิด เปลี่ยนถ่ายน้ำในภาชนะทุก 7 วัน กำจัดแหล่งที่มีน้ำขัง ใส่ปลาที่กินลูกน้ำยุงลายในอ่างที่ปลูกต้นไม้และมีน้ำขัง ก็สามารถป้องกันการเกิดของยุงลายได้แล้ว
อนึ่งหากประชาชนหรือชุมชนใดประสงค์ที่จะให้เจ้าหน้าที่ไปพ่นสารทำลายยุง ติดต่อได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 0 2245 8078, 0 2441 3003,0 2472 4509--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ