ฟิทช์ให้อันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) แก่หุ้นกู้สกุลเงินบาทของ Central American Bank for Economic Integration ที่ ‘AA(tha)’

ข่าวทั่วไป Tuesday December 4, 2007 16:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ธ.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวที่ ‘AA(tha)’ แก่หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน มูลค่า 2.374 พันล้านบาท อายุหุ้นกู้ 10 ปี ครบกำหนดชำระปี 2560 ซึ่งจะออกจำหน่ายในประเทศไทยโดย Central American Bank for Economic Integration (CABEI) ในขณะนี้ CABEI ได้รับการจัดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-term Foreign Currency Issuer Default Rating (IDR)) ที่ ‘BBB+’ แนวโน้มมีเสถียรภาพ อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้น (Short-term Foreign Currency IDR) ที่ ‘F2’ CABEI ได้รับการจัดอันดับเครดิตสากลระยะยาวต่ำกว่าอันดับเครดิตสากลสกุลเงินในประเทศระยะยาว (International Long-term Local Currency IDR) ของประเทศไทยซึ่งอยู่ที่ระดับ ‘A’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ อยู่ 2 อันดับ ดังนั้นอันดับเครดิตในประเทศของหุ้นกู้ดังกล่าวจะมีอันดับต่ำกว่าอันดับเครดิตภายในประเทศของประเทศไทยที่ระดับ ‘AAA (tha)’ อยู่ประมาณ 2 อันดับ ความแตกต่างระหว่างอันดับเครดิตของ CABEI และของประเทศไทยที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตอาจส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ดังกล่าวได้
CABEI เป็นธนาคารเพื่อการพัฒนาซึ่งร่วมก่อตั้งโดยสาธารณรัฐต่างๆ (Multilateral Development Bank (MDB)) ในทวีปอเมริกากลาง โดยตั้งอยู่ในสาธารณรัฐฮอนดูรัส การดำเนินงานของธนาคารไม่ได้อยู่ภายใต้กฏหมายภายในประเทศและได้รับการยกเว้นทางด้านภาษี ในขณะนี้ ประเทศสมาชิกที่ร่วมก่อตั้งธนาคาร อันได้แก่ สาธารณรัฐคอสตาริกา สาธารณรัฐเอลซัลวาดอร์ สาธารณรัฐกัวเตมาลา สาธารณรัฐฮอนดูรัส และสาธารณรัฐนิการากัว ถือหุ้นรวมกันในสัดส่วน 59% หุ้นโดยในสัดส่วนที่เหลือถือโดยประเทศสมาชิกที่ไม่ได้อยู่ในภูมิภาค อันได้แก่ อาร์เจนตินา โคลัมเบีย เม็กซิโก ไต้หวัน และ สเปน วัตถุประสงค์ของ CABEI คือการสนับสนุนด้านเงินทุนแก่โครงการพัฒนาต่างๆในภูมิภาคอเมริกากลางโดยให้กู้ยืมเงินในสกุลเงินต่างประเทศทั้งในระยะปานกลางและระยะยาวแก่ภาครัฐและภาคเอกชน ในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ธนาคารได้ให้การสนับสนุนแก่ภูมิภาคอเมริกากลางประมาณ 62% ของการสนับสนุนด้านเงินทุนทั้งหมดของ MDB CABEI ได้รับการกำกับดูแลโดยข้อตกลงภายใต้การก่อตั้งธนาคารซึ่งลงนามโดยประเทศสมาชิกต่างๆ ข้อตกลงดังกล่าวนี้ซึ่งได้อ้างสถานะของธนาคารเป็นสถาบันเทียบเท่ากับประเทศได้ให้ สิทธิพิเศษต่างๆ หลายอย่างกับ CABEI
เช่นเดียวกับธนาคาร MDB อื่นๆ CABEI ไม่รับเงินฝาก ในหลายปีที่ผ่านมา โครงสร้างการจัดหาเงินทุนของธนาคารได้พัฒนาขึ้น เนื่องมาจากกลยุทธ์ของธนาคารในการมีส่วนร่วมมากขึ้นในตลาดทุนระหว่างประเทศต่างๆและการลดสัดส่วนของสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์และหน่วยงานทางด้านการพัฒนาที่ไม่ได้อยู่ในภูมิภาค นอกจากนี้ฐานเงินกองทุนที่สูงของ CABEI ยังเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนการจัดหาแหล่งเงินทุนของธนาคารอีกด้วย ในระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา เงินทุนจากการออกจำหน่ายตราสารต่างๆในตลาดทุนระหว่างประเทศได้เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 50% ของแหล่งเงินทุนทั้งหมด ซึ่งเมื่อเทียบกับปี 2539 CABEI ได้จัดหาเงินทุนส่วนใหญ่จากสถาบันการเงิน ธนาคารได้ประสบความสำเร็จในการระดมทุนผ่านตลาดในสหรัฐอเมริกา ไต้หวัน และสิงคโปร์จากการออกตราสารหนี้ระยะกลาง และเมื่อเร็วๆนี้ ธนาคารได้ทำการออกตราสารหนี้จำหน่ายในตลาดละตินอเมริกา เช่นในโคลัมเบีย เอล ซาวาดอร์ และเม็กซิโกเพื่อที่จะกระจายแหล่งเงินทุนของธนาคาร CABEI ยังได้วางแผนที่จะจัดหาเงินทุนผ่านตลาดอื่นๆในละตินอเมริกาและเอเชียในช่วงปี 2551 อีกด้วย
อันดับเครดิตของ CABEI สะท้อนถึงฐานะเจ้าหนี้บุริมสิทธิของธนาคาร และสิทธิพิเศษที่ได้รับจากประเทศสมาชิกต่างๆ รวมทั้งปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของธนาคาร ซึ่งรวมถึงฐานเงินกองทุนที่แข็งแกร่ง คุณภาพสินทรัพย์ที่ดี และผลการดำเนินงานในอดีตซึ่งแสดงถึงความสามารถในการทำกำไรของธนาคารเอง อันดับเครดิตได้พิจารณาถึงความผันผวนของสภาวะทางเศรษฐกิจในประเทศที่ธนาคารได้ดำเนินกิจการอยู่ การกระจายตัวที่ต่ำของสินเชื่อของธนาคาร และอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศสมาชิกต่างๆ รวมถึงการที่ธนาคารปล่อยสินเชื่อให้แก่ภาคเอกชนในสัดส่วนที่สูงกว่าค่าเฉลี่ย ของธนาคาร MDB อื่นๆในภูมิภาค
การเติบโตของธนาคารตั้งแต่สิ้นปี 2547 เป็นไปอย่างรวดเร็วกว่าการเพิ่มขึ้นของส่วนของผู้ถือหุ้นของ CABEI ถึงแม้ว่าธนาคารจะยังคงรักษาอัตราส่วนเงินกองทุนให้อยู่ในระดับที่น่าพอใจ การที่สเปนเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นที่ไม่ได้อยู่ในภูมิภาคในปี 2547 ได้ส่งผลดีต่อคุณภาพของเงินกองทุนที่สามารถเรียกเพิ่มได้ของ CABEI เมื่อพิจารณาถึงอันดับเครดิตของสเปนที่ระดับ ‘AAA’ อัตราส่วนเงินกองทุนที่สามารถใช้ได้ต่อเงินกองทุนขั้นต่ำของธนาคารยังคงแข็งแกร่งที่ระดับ 2.6 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยของธนาคาร MDB อื่นๆ
สินเชื่อที่ให้กับลูกหนี้รายใหญ่ที่สุด 5 รายของ CABEI (ซึ่งเป็นสินเชื่อที่ให้แก่ภาครัฐของประเทศสมาชิกที่ร่วมก่อตั้งธนาคาร) คิดเป็น 1.4 เท่าของส่วนของผู้ถือหุ้น ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2549 ซึ่งสะท้อนถึงการกระจายตัวที่ต่ำของสินเชื่อของธนาคาร สินเชื่อที่ให้กับสาธารณรัฐฮอนดูรัส และสาธารณรัฐนิการากัว ที่จัดว่าอยู่ในระดับที่สูงนั้น ได้ผ่านการปรับโครงสร้างหนี้ในระยะหลายปีที่ผ่านมาโดยผ่าน HIPC (the Highly Indebted Poor Countries Initiative) ที่เป็นโครงการร่วมระหว่าง World Bank และ IMF ได้ส่งผลให้ CABEI สามารถรักษาคุณภาพสินทรัพย์ไว้ในระดับที่แข็งแกร่ง แม้ว่าประเทศเหล่านี้จะเผชิญกับปัญหาทางเศรษฐกิจ CABEI มีสินเชื่อที่ให้แก่ลูกหนี้ในภาคเอกชนในสัดส่วนที่มีนัยสำคัญ (40% ของยอดสินเชื่อรวม) ซึ่งผู้กู้ยืมแก่ลูกหนี้ภาคเอกชนทำให้ CABEI ไม่ได้รับการปกป้องในฐานะเจ้าหนี้บุริมสิทธิ ซึ่งไม่เหมือนกับสินเชื่อของธนาคาร MDB โดยส่วนใหญ่ ที่การปล่อยสินเชื่อจะเน้นในลูกหนี้ภาครัฐ ซึ่งเจ้าหนี้จะได้ประโยชน์จากการได้รับการปกป้องในฐานะเจ้าหนี้บุริมสิทธิ
เช่นเดียวกับธนาคาร MDB อื่น ที่เงินกองทุนในสัดส่วน 25% ได้รับการชำระแล้ว หุ้นในสัดส่วนที่เหลือสามารถเรียกชำระเพิ่มได้หากธนาคารไม่สามารถจ่ายภาระผูกพันด้านหนี้สินได้ อย่างไรก็ตาม ปัจจัยบวกจากบทบาทหลักของ CABEI ในการเป็นตัวกลางหาทรัพยากรด้านการเงินในสกุลเงินต่างประเทศสกุลหลักแก่ภูมิภาคและความสมัครใจในการให้การสนับสนุนของผู้ถือหุ้นของธนาคารได้ถูกลดทอนลงเมื่อพิจารณาถึงอันดับเครดิตของประเทศสมาชิกต่างๆ ซึ่งอาจมีประเด็นด้านความสามารถของประเทศเหล่านี้ในการที่จะให้การสนับสนุนดังกล่าว ยังคงมีอยู่
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) ใช้วัดความน่าเชื่อถือของบริษัทในประเทศที่อันดับเครดิตของประเทศนั้นอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตระดับเพื่อการลงทุน หรือมีอันดับเครดิตอยู่ในระดับต่ำแม้จะอยู่ในระดับเพื่อการลงทุน อันดับเครดิตของบริษัทที่ดีที่สุดของประเทศจะอยู่ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับบริษัทที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นถูกออกแบบมาเพื่อนักลงทุนภายในประเทศในแต่ละประเทศนั้นๆ และมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับแต่ละประเทศ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นไม่สามารถนำไปใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
ติดต่อ
Vincent Milton, กรุงเทพฯ +662 655 4759
Franklin Santarelli, นิวยอร์ค +1 212-908-0739
คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ