กบข.เผยแผนลงทุนปลายปี ลงทุนตปท.เพิ่ม - ลดถือพันธบัตรระยะยาว

ข่าวทั่วไป Thursday December 6, 2007 09:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ธ.ค.--กบข.
กบข.เผยแผนการลงทุนปลายปี กระจายการลงทุนต่างประเทศเพิ่ม พร้อมลดการถือครองพันธบัตรระยะยาว หันมาเพิ่มน้ำหนักลงทุนพันธบัตรอายุ 3 ปี ดันผลอตอบแทนรับดอกเบี้ยขาขึ้น เผยผลตอบแทนปลายปีอยู่ที่ร้อยละ 8-9
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ กล่าวถึงนโยบายการลงทุนของ กบข. ในปลายปีว่า กบข.ยังคงให้ความสำคัญกับการปรับสัดส่วนการลงทุนให้เหมาะสมกับสภาวะเศรษฐกิจ และเน้นกระจายสินทรัพย์การลงทุนให้มีความหลากหลาย สอดคล้องกับนโยบายคณะกรรมการการลงทุน สำหรับการลงทุนในปลายปีนี้ กบข.จะกระจายการลงทุนไปยังต่างประเทศมากขึ้นจากปัจจุบันอยู่ร้อยละ 12.36 โดย กบข.จะให้น้ำหนักกับการลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศมากขึ้น อาทิเช่น ตราสารทุนโลกในแถบภูมิภาคเอเชีย อย่างไรก็ตาม ในส่วนของตลาดหุ้นต่างประเทศ กบข.ยังคงลงทุนตามเพดานที่กำหนด เนื่องจากมองว่าตลาดหุ้นในประเทศยังมีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อ เนื่องจากยังมีเงินทุนต่างชาติไหลเข้าลงทุนตลาดหุ้นไทยต่อเนื่อง
นายวิสิฐ กล่าวว่า ในส่วนของการลงทุนในพันธบัตรในประเทศ กบข.ประเมินว่าแนวโน้มดอกเบี้ยในปีหน้าคาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งทำให้ กบข.เตรียมปรับลดสัดส่วนการถือพันธบัตรระยะยาวลง และหันมาเพิ่มน้ำหนักลงทุนในพันธบัตรอายุ 3 ปี เพื่อผลักดันผลตอบแทนในช่วงที่ดอกเบี้ยปรับตัวสูง
สำหรับสัดส่วนการลงทุนของ กบข.ในปัจจุบันลงทุนในตราสารหนี้ไทยร้อยละ 58 ตราสารหุ้นไทยร้อยละ 12 อสังหาริมทรัพย์ร้อยละ 8 การลงทุนทางเลือกร้อยละ 7 หุ้นต่างประเทศร้อยละ 9 ตราสารหนี้ต่างประเทศร้อยละ 4 อย่างไรก็ตาม ได้คาดการณณ์ผลตอบแทนการลงทุนในปลายปีนี้ไว้ที่ร้อยละ 8-9 ซึ่งนับเป็นตัวเลขที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก เมื่อเทียบกับตัวเลขประมาณการไว้ที่ต้นปีอยู่ร้อยละ 5-6 ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ