WAC 2007 - แพทย์ชี้บุหรี่ ตัวร้ายทั้งก่อและกระตุ้นภูมิแพ้

ข่าวทั่วไป Thursday December 6, 2007 10:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ธ.ค.--Connect PR
เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. ที่ผ่านมา เวทีการประชุมวิชาการนานาชาติ ด้านโรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกันครั้งที่ 20 (World Allergy Congress 2007- WAC 2007) ได้มีการกล่าวถึง ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ หากละเลยในการดูแลตัวเอง จะมีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน รวมทั้งถ้ารับการรักษาไม่ตรงอาการจะทำให้โรคเรื้อรังได้
ศาสตราจารย์นายแพทย์ปกิต วิชยานนท์ นายกสมาคมโรคภูมิแพ้และวิทยาภูมิคุ้มกันแห่งประเทศไทย กล่าวว่า แม้ว่าปัจจุบันผู้ป่วยโรคภูมิแพ้จะมีแหล่งความรู้และข้อมูลในการดูแลตัวเองบ้างแล้ว แต่เนื่องด้วยกลุ่มผู้มีความรู้ยังคงกระจุกตัวอยู่ในเขตเมืองเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ผู้ป่วยในต่างจังหวัดขาดความรู้ความเข้าใจในการดูแลตัวเอง อีกทั้งผู้ป่วยส่วนใหญ่ยังไม่ให้ความสำคัญในการดูแลรักษาตัวเองเท่าที่ควร เพราะอาการต่าง ๆ ของโรค สามารถทานยาตามอาการแล้วใช้ชีวิตปกติได้ ทำให้แนวโน้มของผู้ป่วยในประเทศยังคงเพิ่มขึ้น
“ในส่วนของผู้ป่วยโรคภูมิแพ้นอกจากจะมีผลต่อสุขภาพตนเองแล้ว ยังส่งผลถึงคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยอีกด้วย เช่น การใช้ยาบางตัวจะมีสารที่ทำให้เกิดอาการง่วง หากเป็นผู้ป่วยเด็กส่งผลกระทบในการเรียนหนังสือ หรือ ในผู้ใหญ่จะเป็นอุปสรรคในการทำงาน เป็นต้น ทั้งนี้ผู้ป่วยต้องเข้าใจว่าโรคภูมิแพ้ ยังไม่มียาที่รักษาให้หายขาด ผู้ป่วยต้องอยู่กับยาไปตลอด แต่ปัจจุบันผู้ป่วยสามารถเลือกใช้การรกัษาแบบฉีดวัคซีนเพื่อรักษาอาการได้เช่นกัน” ศ.นพ.ปกิต กล่าว
ด้าน รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สุวัฒน์ เบญจพลพิทักษ์ ประธานฝ่ายวิชาการสมาคมโรคภูมิแพ้และวิทยาภูมิคุ้มกันแห่งประเทศไทย สาเหตุที่ทำให้สถิติที่ของผู้ป่วยโรคภูมิแพ้เพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากมลภาวะและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป
โรคภูมิแพ้เป็นโรคที่มีสาเหตุมาจาก 2 ปัจจัย คือสิ่งแวดล้อมและพันธุกรรม โดยปัจจัยทางพันธุกรรมอาจไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่ผู้ป่วยควรหาความรู้เพื่อการดูแลตัวเอง ในส่วนของปัจจัยสิ่งแวดล้อมควร พยายามหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีฝุ่นละออง เป็นจำนวนมาก ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ หรือควันบุหรี่ เพราะเป็นตัวกระตุ้นโรคภูมิแพ้ที่รุนแรงอย่างหนึ่ง สำหรับผู้ป่วยหากมีอาการรุนแรงมากต้องรีบเข้ารับการดูแลจากแพทย์ โรคภูมิแพ้เป็นโรคที่ไม่น่ากลัว แต่เรื้อรังและทรมาน ถ้าได้รับการดูแลรักษา และผู้ป่วยมีความเข้าใจในการดูแลตัวเอง ผู้ป่วยจะใช้ชีวิตได้ตามปกติได้เช่นกัน” รศ.นพ.สุวัฒน์
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
สาวิตรี ปึงเจริญกุล (081 816 4598) , ชัชสรัล (ป้อม) เทียมวัน (089 443 6886)
ลภัส ขวัญมงคล (084 399 2688) , ชฎาภรณ์ นำเอกลาภ (081 735 0696)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ