อนาคตตลาดอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday March 9, 2005 09:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 มี.ค.--ซีบี ริชาร์ด เอลลิส
มร. เดวิด ซีมิสเตอร์ ประธาน บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับตลาดที่พักอาศัยในภูเก็ตว่า เป็นหนึ่งในตลาดที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สึนามิน้อยที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับธุรกิจท่องเที่ยวอื่น ๆ ในจังหวัดภูเก็ต
ในขณะที่ความตื่นตระหนกและผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้ทำให้จำนวนผู้มาเยือนลดน้อยลง แต่ก็ปรากฎว่า ยังคงมีผู้เข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์ในภูเก็ตในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ในความเป็นจริงแล้ว โครงการที่พักอาศัยที่กำลังเปิดขายในขณะนี้ อาทิ ม่านตะวัน เดอะ แพลนเทชั่น และ ลายัน เอสเตท ต่างสามารถทำยอดขายในปี 2548 นี้ได้ สำหรับเหตุผลที่ผู้ซื้อซื้อในช่วงเวลานี้มิใช่เพราะต้องการต่อรองราคา หรือมองหาโครงการที่ราคาตกลงมาเล็กน้อยอย่างแน่นอน เท่าที่เราทราบ ยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดเสนอส่วนลดในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อจูงใจลูกค้าเลย
“เราเชื่อว่า เหตุผลที่ลูกค้ายังคงต้องการเป็นเจ้าของที่พักอาศัยในภูเก็ตก็เนื่องมาจากว่า ลูกค้าเหล่านั้นเชื่อมั่นเหมือนกับที่ ซีบี ริชาร์ด เอลลิส เชื่อ ว่าตลาดที่พักอาศัยของภูเก็ตเพิ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการเติบโตในระยะยาว ” มร. เดวิด กล่าวเสริม
ปัจจุบัน มีชาวต่างชาติมากกว่า 1,000 รายเป็นเจ้าของบ้านพักต่างอากาศแบบคอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนต์แบบให้เช่าระยะยาว และวิลล่าในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งที่จริงแล้ว เจ้าของบ้านพักเหล่านี้มองเห็นถึงมูลค่าที่เพิ่มขึ้นจากการลงทุนดังกล่าว เช่น การมีความสุขกับบรรยากาศ สิ่งแวดล้อม และ รูปแบบการดำเนินชีวิตในภูเก็ต รวมทั้ง เจ้าของบ้านพักที่เลือกที่จะปล่อยเช่าบ้านพักนั้นได้รับรายได้จากค่าเช่าในระดับที่น่าพอใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด เชื่อว่า เจ้าของบ้านพักเหล่านี้เป็นตัวแทนด้านการตลาดกลุ่มแรกที่สำคัญ รวมทั้ง เป็น “ทูตสันทวไมตรี” ให้กับธุรกิจที่พักอาศัยในจังหวัดภูเก็ต โดยสนับสนุนให้เพื่อนและคนรู้จักจากทั่วโลกเข้ามาซื้อบ้านพัก
หากมองในแง่ของการมีโครงการอสังหาริมทรัพย์ติดริมหาด และโครงการที่ตัวอยู่ในทำเลที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์อันสวยงามของทะเลได้ดีนั้น ภูเก็ตนับว่าเป็นสถานที่ที่มีพื้นที่ลักษณะดังกล่าวเหลืออยู่น้อย ทำเลที่ตั้งที่ดีที่สุดหลายแห่งได้รับการพัฒนาไปแล้ว จึงเป็นไปไม่ได้ที่ผู้ประกอบการต่าง ๆ จะซื้อที่ดินติดชายหาดเพื่อพัฒนาเป็นโครงการบ้าน แม้แต่พื้นที่เชิงเขาที่สามารถมองเห็นวิวที่สวยงามก็เริ่มที่จะหาได้ยากขึ้น และปัจจุบัน มีโครงการอสังหาริมทรัพย์เสนอขายทุกด้านของเกาะ ไม่ว่าจะเป็นชายฝั่งด้านทิศเหนือ ทิศใต้ ทิศตะวันออก และทิศตะวันตก ซึ่งเป็นจุดเริ่มแรกของการพัฒนาโครงการที่พักอาศัยบนเกาะ ความสำเร็จของโครงการที่อยู่ตามชายฝั่งได้ผลักดันให้โครงการที่ตั้งอยู่ส่วนในของเกาะหลายโครงการ อาทิ บ้านริมธารและพรีม่า วิลล่า มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น
บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด เชื่อว่า วัฏจักรการเติบโตของตลาดบ้านพักตากอากาศในภูเก็ต คล้ายกับตลาดในแถบเมดิเตอร์เรเนียน ตัวอย่างที่ดีที่สุดอาจจะได้แก่ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศสเปน โดยปกติ ธุรกิจโรงแรมและท่องเที่ยวเป็นปัจจัยที่ทำให้ภูเก็ตเป็นที่รู้จักในระดับสากลเช่นเดียวกับสเปน จากจุดนี้ความต้องการที่จะเข้ามาอยู่แบบถาวรหรือกึ่งถาวรจึงได้พัฒนามาสู่ตลาดบ้านพักตากอากาศ
มร. เดวิด กล่าวว่า “เราเชื่อว่า โครงการที่มีอยู่ในปัจจุบันแสดงให้เห็นว่า ในอนาคตภูเก็ตจะมีโครงการอสังหาริมทรัพย์มากมายหลายรูปแบบเสนอขาย รวมทั้ง จะเกิดโครงการประเภทท่าจอดเรือ (มารีน่า) และสนามกอล์ฟระดับหรูอีกหลายโครงการ อาทิเช่น โครงการรอยัล ภูเก็ต มารีน่า ที่จะมีระดับที่ใกล้เคียงกับโครงการปอร์โต บานัส มารีน่าในเมืองมาร์เบลล่า ประเทศสเปน ในขณะที่อีกด้านหนึ่ง ภูเก็ตจะมีโครงการประเภทอพาร์ตเมนท์และบังกะโลที่ไม่สามารถมองเห็นวิวทะเลได้โดยตรงในปริมาณที่มากขึ้น ทว่าโครงการเหล่านี้ก็จะให้ความสะดวกสบาย ประหยัด และสามารถเดินทางไปยังแหล่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ภายในเกาะได้อย่างง่ายดาย เราเชื่อมั่นว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ตมีแนวโน้มเพียงอย่างเดียว ก็คือ เติบโตมากขึ้น ในแง่ของปริมาณยอดขาย ความหลากหลายของโครงการและสิ่งอำนวยความสะดวกที่จัดไว้ให้ ”
ความต้องการจากชาวต่างชาติกำลังเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งพิสูจน์ได้จากเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ เราเห็นว่า ผู้ซื้อมีความรู้ความเข้าใจและได้รับข่าวสารมากขึ้นในการตัดสินใจ และยอมซื้อโครงการที่มีมูลค่าตั้งแต่ 3 ล้านบาท จนถึง 3 ล้านเหรียญสหรัฐหากโครงการนั้นมีการออกแบบ การวางแผน และการบริหารจัดโครงการที่ดีในระดับที่เหมาะสมกับราคา
สำหรับผู้ซื้อที่กำลังพิจารณาซื้อบ้านพักตากอากาศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะนี้นับเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่จะตัดสินใจซื้อ เนื่องจากราคาของโครงการต่าง ๆ จะมีแต่เพิ่มสูงขึ้น และเสนอขายโครงการในทำเลที่ดีน้อยลงเรื่อย ๆ ในอนาคต สำหรับความต้องการที่พักอาศัยในปัจจุบันนั้น เรามั่นใจเป็นอย่างมากว่า ยังคงมีความต้องการจำนวนมากจากทั่วทุกมุมโลกในการซื้อบ้านพักตากอากาศในภูเก็ต
เกี่ยวกับบริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส
บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับโลก ที่ให้บริการแบบครบวงจร มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในนครลอสแองเจลลิส ให้บริการแก่ เจ้าของโครงการ นักลงทุน และผู้ซื้อรายย่อย ครอบคลุมตลาดมากกว่า 300* แห่ง ใน 50* ประเทศทั่วโลก
บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส เริ่มเปิดให้บริการในประเทศไทยครั้งแรกในปีพ.ศ.2531 โดยให้บริการด้านการเป็นตัวแทนในการซื้อ ขาย และให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้าน คอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนท์ เซอร์วิส อพาร์ตเมนท์ อาคารสำนักงาน ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจอุตสาหกรรม โรงแรม ที่ดิน และให้บริการด้านการให้คำปรึกษา ซึ่งรวมถึง การให้บริการให้คำปรึกษาด้านการลงทุน การวิจัยตลาด และการประเมินราคาทรัพย์สิน นอกจากนี้ ยังให้บริการในด้านการบริหารอสังหาริมทรัพย์ด้วยมาตรฐานในระดับสากล หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการให้บริการ สามารถเข้าชมได้ที่ www.cbre.co.th
* รวมสำนักงานที่เป็นหุ้นส่วน
ติดต่อข้อมูลเพิ่มเติ่ม:นายเดวิด ซีมิสเตอร์ประธาน02 654 1111
นางสาวงามใจ เจียรจรัส ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร02 654 1111 ต่อ 522
อนาคตตลาดอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ