คลื่นมหาชนชาวบางสะพานผนึกกำลังกว่า 2,000 คน

ข่าวทั่วไป Thursday December 6, 2007 12:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ธ.ค.--อะไลฟ์คอนซัลติ้ง
หน่วยงานราชการ ภาคประชาชน นักเรียน นักศึกษา ในอำเภอบางสะพานรวมกว่า 2,000คน ถวายความจงรักภักดีผ่านกิจกรรมเทิดพระเกียรติฯ ที่จัดโดยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อำเภอบางสะพาน และเครือสหวิริยา เน้นร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมถวายเป็นพระราชกุศล เฉลิมพระชนม์มายุ 80 พรรษา ปล่อยปูม้า 19 ล้านตัว คืนสู่ธรรมชาติ และเปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติให้ความรู้กับชาวบางสะพาน และจังหวัดใกล้เคียงได้ศึกษา
(ประจวบคีรีขันธ์-4 ธ.ค.50) นายบงการ ลิมปะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมเป็นประธานในกิจกรรม “เดิน-วิ่ง เทิดพระเกียรติฯ, ปล่อยปูม้า, เปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติวนอุทยานป่ากลางอ่าวและป่าชายเลนแม่รำพึง เฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา” ณ อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยกิจกรรมนี้เป็นความร่วมมือกันระหว่างจังหวัดประจวบฯ อำเภอบางสะพาน และเครือสหวิริยา ร่วมกันจัดขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งนอกจากจะมีกิจกรรมเดิน-วิ่ง เทิดพระเกียรติฯ แล้ว ยังเน้นกิจกรรมเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยมีเครือสหวิริยาเป็นหัวเรือใหญ่ ดำเนินกิจกรรมทางด้านนี้ อาทิ การปล่อยลูกปูม้าจำนวน 19 ล้านตัว คืนสู่ธรรมชาติ กิจกรรมเปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนอ่าวแม่รำพึง และป่ากลางอ่าว เพื่อบอกกล่าวความรู้ให้แก่เยาวชน ชาวบางสะพาน รวมทั้งประชาชนจังหวัดใกล้เคียงก็สามารถมาหาความรู้ใหม่ๆ ด้านสิ่งแวดล้อมได้จากที่นี่
นายมารวย ผดุงสิทธิ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เครือสหวิริยา บุคคลสำคัญผู้ผลักดันกิจกรรมในครั้งนี้กล่าวว่า “เป็นความภูมิใจของชาวบางสะพานที่ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมวันนี้ขึ้น เพราะวัตถุประสงค์ที่สำคัญคือ การทำความดีทุกรูปแบบถวายแด่พระองค์ท่าน และที่สำคัญคือนโยบายของเครือสหวิริยา เน้นว่าการจะทำกิจกรรมใดๆ กับชุมชนก็ตาม จะต้องมีความยั่งยืน สามารถต่อยอดได้ อย่างเช่นการปล่อยลูกปูม้าจำนวน 19 ล้านตัวนั้น เราก็หวังว่าลูกปูเหล่านั้นจะเจริญเติบโตออกลูกหลาน และกลับมาสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับพี่น้องชาวประมงบางสะพานต่อไป ส่วนเส้นทางศึกษาธรรมชาติก็เช่นกัน เป็นความภาคภูมิใจของเครือข่ายชุมชนส่งเสริมสิ่งแวดล้อม และพัฒนาคุณภาพชีวิต อำเภอบางสะพาน ที่ร่วมกับเครือสหวิริยา ผลักดันให้เกิดการศึกษาเรื่องธรรมชาติที่มีอยู่ ธรรมชาติที่พวกเราทั้งภาครัฐ เอกชน และชาวบ้านช่วยกันรักษาไว้ เช่น ความสมบูรณ์ของป่าชายเลน คณะกรรมการที่ทำงานนี้จึงได้สร้างสะพานไว้สำหรับให้ไปชมความสมบูรณ์ของป่าชายเลน และเพื่อเป็นการศึกษาได้ในอนาคตต่อไป รวมถึงวนอุทยานกลางอ่าว ที่พื้นที่เต็มไปด้วยป่ายางเก่าแก่ ก็สามารถทำเป็นเส้นทางเดินให้เด็กๆ หรือผู้ที่สนใจเข้ามาชมได้ว่า ต้นไม้หรือพืชพันธ์นี้มีความหมาย หรือให้ความสำคัญต่อชุมชนอย่างไร
ซึ่งแผนนี้วางไว้ว่าเป็นแผนการทำงาน 5 ปี คือ ตั้งแต่ปี 2550-2554 คิดว่าจากนี้ก็คงพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ต้องอาศัยแรงพวกเราพี่น้องชาวบางสะพานช่วยกันครับ”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ