กทม.ดันนโยบายจัดการ ลด คัดแยกขยะเมือง โดยดึงภาคเอกชนเข้าร่วม

ข่าวทั่วไป Thursday December 6, 2007 14:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ธ.ค.--กทม.
ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ ดันนโยบายจัดการสิ่งแวดล้อมกรุงเทพฯ ด้วยการจัดการขยะในพื้นที่ ดึงภาคเอกชน ผู้ประกอบการรายใหญ่เข้าร่วมกำหนดแนวทางการจัดการ ทั้ง คัดแยก ลด รีไซเคิล พร้อมหาพื้นที่เปิดโล่งให้ประชาชนทำกิจกรรม ส่วนน้ำมันไบโอดีเซลจากน้ำมันใช้แล้วขยายผลอย่างต่อเนื่อง
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการจัดการสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร ว่า ตามที่สำนักสิ่งแวดล้อมได้เดินทางไปศึกษาดูงานการจัดการขยะ ณ สหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล ระหว่างวันที่ 23 ต.ค.-2 พ.ย.50 กรุงเทพมหานครจึงมีนโยบายจัดการขยะโดยประชาชนมีส่วนร่วม รวมถึงองค์กรภาคเอกชน เครือข่ายต่างๆ โดยดึงสภาอุตสาหกรรมเป็นแกนในการจัดการ ซึ่งจากที่ดำเนินการด้านการคัดแยกขยะเพือ่ลดปริมาณขยะล่าสุดที่ทำมาคือการรณรงค์คัดแยกขยะรีไซเคิล และขยะมีพิษแล้วนำไปทิ้ง ณ จุดรับขยะต่างๆ
สำหรับนโยบายใหม่นี้ขั้นแรกจะเชิญผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ผลิตสินค้าที่เกี่ยวข้องกับขยะ เช่น ผู้ประกอบการสินค้ากระป๋อง พลาสติก แก้ว ห้างสรรพสินค้าต่างๆ เข้ามาร่วมหาแนวทางในการคัดแยก ลดปริมาณขยะให้เป็นรูปธรรมและเป็นระบบ สามารถจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากนั้นจะเป็นขั้นตอนการประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ และรณรงค์ให้รู้จักวิธีการคัดแยกขยะ จุดรับขยะรีไซเคิล และแนวทางการลดขยะด้วยวิธีการที่สามารถทำได้จริง ซึ่งจะได้เร่งให้สำนักสิ่งแวดล้อมกำหนดกรอบเวลาการดำเนินการอย่างชัดเจนเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติอีกครั้ง
สำหรับการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมอีกแนวทางหนึ่งคือการเพิ่มพื้นที่เปิดโล่งให้ประชาชนสามารถทำกิจกรรมได้ โดยพิจารณาพื้นที่รกร้างว่างเปล่าเพื่อดำเนินการให้เป็นพื้นที่เปิดโล่ง หรือทำเป็นลานกีฬาเพื่อให้ประชาชนเข้ามาใช้ประโยชน์ได้
ส่วนการจัดการน้ำมันพืชใช้แล้ว เพื่อนำไปผลิตไบโอดีเซลนั้น กรุงเทพมหานครได้ร่วมกับ บ.บางจาก ดำเนินการที่เขตพระโขนงและหลักสี่ ได้สั่งการให้ขยายผลอย่างเป็นรูปธรรมในทุกเขต รวมถึงขยายผลไปยังสถานศึกษาด้วย เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ