อย่าเสียสิทธิ !!! รีบตรวจสอบคุณสมบัติผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

ข่าวทั่วไป Thursday December 6, 2007 14:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ธ.ค.--กปส.
กรุงเทพมหานคร ได้ปิดประกาศบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกทม. สำนักงานเขตพื้นที่ และหน่วยเลือกตั้งใกล้บ้าน พร้อมทั้งได้ส่งบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปยังเจ้าบ้านทุกครัวเรือนกรุงเทพมหานคร เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อตรวจสอบจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งภายในบ้าน อีกทั้งตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อ โดยหากพบรายชื่อตกหล่น เกิน ผิดพลาดไม่ถูกต้อง ให้รีบแจ้งสำนักงานเขตเพื่อแก้ไข เพิ่ม-ถอนชื่อ ให้แล้วเสร็จ โดยนำบัตรประจำตัวประชาชนพร้อมสำเนา และสำเนาทะเบียนบ้าน ไปยื่นคำร้องภายในวันที่ 12 ธันวาคม 2550
สำหรับคุณสมบัติของผู้มีสิทธิเลือกตั้งกำหนดไว้ว่า ต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทย ถ้าได้สัญชาติโดยการแปลงสัญชาติ ต้องได้สัญชาติไทยมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี อายุ 18 ปีบริบูรณ์ ทั้งนี้ ก็มีผู้ปกครองหลายท่าน และบรรดาวัยรุ่นวัยใสหัวใจประชาธิปไตยสอบถามมากมายว่าอายุ 18 ปี มีสิทธิเลือกตั้งหรือไม่ ตอบได้เลยว่า “มี” แต่ต้องเกิดก่อนวันที่ 3 มกราคม 2532 ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ที่สำคัญตรวจสอบด้วยว่ามีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 90 วันนับถึงวันเลือกตั้งหรือตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2550 จนถึงวันเลือกตั้ง ถ้าตรวจสอบคุณสมบัติครบแล้วปรากฏชื่อตกหล่น ให้รีบแจ้งสำนักงานเขตพื้นที่ทันที
นอกจากนี้ ผู้แจ้งใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัด ก็อย่าลืมไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 15-16 ธันวาคม 2550 เวลา 08.00-17.00 น. ณ หน่วยเลือกตั้งกลางตามที่กำหนดไว้ สำหรับผู้มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตกรุงเทพมหานคร ก็สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 15-16 ธันวาคม ในวันเวลา และสถานที่เลือกตั้งกลางเช่นกัน ในส่วนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่จะไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 23 ธันวาคม เวลา 08.00-15.00 น. ตรวจสอบให้ดีว่าไปใช้สิทธิที่หน่วยเลือกตั้งใด มีการเปลี่ยนแปลงที่ตั้งของหน่วยเลือกตั้งหรือไม่ และใช้สิทธิในลำดับที่เท่าไร เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการไปใช้สิทธิ
แต่หากในวันที่ 15-16 และ 23 ธันวาคม มีธุระที่ทำให้ไม่สามารถไปเลือกตั้งได้ ก็อย่าลืมไปแจ้งเหตุไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ณ สำนักงานเขต ตั้งแต่วันที่ 16 - 29 ธันวาคม 2550 ไม่เช่นนั้นจะเสียสิทธิทางการเมือง อาทิ สิทธิในการยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว. สิทธิในการสมัครรับเลือกตั้งและสิทธิที่จะได้รับการเสนอชื่อเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็น ส.ส. ส.ว. สมาชิกสภาท้องถิ่น และผู้บริหารท้องถิ่น สิทธิในการเข้าชื่อถอดถอนรัฐมนตรี เป็นต้น
อย่าลืมนะ อย่าลืม ตรวจสอบคุณสมบัติผู้มีสิทธิเลือกตั้ง แล้วเตรียมบัตรประจำตัวประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ทำหน้าที่พลเมืองที่สำคัญยิ่ง และมีส่วนร่วมทางการเมือง กำหนดอนาคตของประเทศชาติร่วมกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ