ตลาดหลักทรัพย์ฯ ปรับโฉมงานวิจัยและข้อมูลสารสนเทศ ป้อนงานวิจัยสู่ตลาดทุน เพิ่มคุณภาพข้อมูลพื้นฐาน พร้อมวางกลยุทธ์ให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

ข่าวทั่วไป Friday June 10, 2005 13:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 มิ.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ดร. เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ช่วยผู้จัดการ ดูแลสายงานวิจัยและข้อมูลสารสนเทศ เปิดเผยถึงแนวทางการพัฒนางานวิจัย และ ข้อมูลสารสนเทศ ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุน และส่งเสริมให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุนทั้งภายในและภายนอกตลาดหลักทรัพย์ฯ รวมถึงนักลงทุนทั่วไป ใช้ข้อมูลการวิเคราะห์ ที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริงประกอบการตัดสินใจลงทุนอย่างเหมาะสม
“เพื่อให้การพัฒนาข้อมูลและการผลิตผลงานวิจัย เป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้จัดเสวนาโต๊ะกลมในหัวข้อ “แนวทางการพัฒนางานของสายงานวิจัยและข้อมูลสารสนเทศ” โดยได้เชิญผู้แทนจากกลุ่มผู้เกี่ยวข้องมาร่วมให้ความเห็น ได้แก่ คุณสุรีย์พร จันทราประภาเวช ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและยุทธศาสตร์ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ดร.กุลภัทรา สิโรดม ประธานหลักสูตรโครงการปริญญาโทบริหารธุรกิจ สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ หลักสูตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดร.จงรัก ระรวยทรง กรรมการผู้อำนวยการ สมาคมบริษัทหลักทรัพย์
ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ช่วยผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คุณธีรัตถ์ รัตนเสวี บรรณาธิการรายการเศรษฐกิจ สถานีโทรทัศน์ไอทีวี ดำเนินรายการโดย คุณปฏิพร สิทธิพงศ์ บริษัทแฟมมิลี่ โนฮาว จำกัด”
ด้านนายศิริพงษ์ ไพศาลคงทวี รองผู้อำนวยการ ฝ่ายระบบข้อมูลสารสนเทศ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวถึงงานของฝ่ายระบบข้อมูลสารสนเทศว่า ในปี 2548 นี้ ฝ่ายระบบข้อมูลสารสนเทศ ซึ่งดูแลข้อมูลสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์ฯ จะให้ความสำคัญกับการยกระดับคุณภาพข้อมูลพื้นฐานของบริษัทจดทะเบียนและข้อมูลสถิติซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ฯ รวมถึงการนำเสนอข้อมูลสถิติที่เป็นประโยชน์เพิ่มเติมเพื่อให้ผู้ลงทุนใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุน
“เพื่อให้มั่นใจว่าข้อมูลที่เผยแพร่มีความถูกต้องที่สุด จึงได้เพิ่มกระบวนการของการตรวจสอบและทดสอบความถูกต้องของข้อมูล (User Acceptance Test) และการรวมศูนย์คำนวณค่าสถิติเป็นจุดเดียวจากเดิมที่มีการคำนวณจากหลายระบบ ซึ่งจะสามารถลดปัญหาความไม่สอดคล้องของข้อมูลที่เผยแพร่ได้”นาย ศิริพงษ์กล่าว
นอกจากนี้ยังได้ปรับปรุงเว็บไซต์ www.set.or.th ซึ่งเป็นช่องทางการเผยแพร่ข้อมูลสำคัญของตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยมีการปรับปรุงภาพลักษณ์ใหม่ จัดหมวดหมู่เนื้อหา และการนำเสนอเรื่องเด่น ๆ ให้น่าสนใจมากขึ้น และเพิ่มเครื่องมือใหม่ ๆ ให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาข้อมูลตามความต้องการได้อย่างรวดเร็ว และสะดวกมากขึ้น ทั้งนี้เว็บไซต์ www.set.or.th โฉมใหม่ได้เปิดตัวแล้ว ตั้งแต่เมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ในวาระพิเศษที่ตลาดหลักทรัพย์ ฯ ดำเนินการมาครบ 30 ปี
สำหรับงานด้านการวิจัยนางสาวสัจภา ทองประสาร รองผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะมุ่งเน้นการจัดทำข้อมูลเชิงวิเคราะห์เพิ่มเติมเพื่อเชื่อมโยงภาพรวมเศรษฐกิจและตลาดทุน ซึ่งที่ผ่านมาฝ่ายวิจัยได้จัดทำบทวิเคราะห์ SET Note ขึ้นทุกไตรมาส หลังจากที่บริษัทจดทะเบียนนำส่งผลประกอบการในแต่ละไตรมาสนั้นครบถ้วน เพื่อนำเสนอภาพรวมผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในแง่มุมที่เชื่อมโยงกับข้อมูลและประเด็นทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงเวลา โดยได้เผยแพร่เว็บไวต์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ www.set.or.th
นางจิรพัฒนา มาโนชนฤมล ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายต่างประเทศ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกล่าวถึงงานของฝ่ายต่างประเทศว่า “ตลาดหลักทรัพย์ ฯ ยังเน้นการสร้างบทบาทให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นที่ยอมรับในระดับสากล การเผยแพร่ข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับตลาดทุนไทย เพื่อให้องค์กรในต่างประเทศได้รับรู้และเข้าใจอย่างถูกต้องและชัดเจน จึงเป็นงานสำคัญอีกงานหนึ่งเช่นการให้ข้อมูลแก่ CalPERs (California Public Employees' Retirement System) ซึ่งเป็นกองทุนบำเหน็จบำนาญขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ ยังมีส่วนร่วมในการเจรจาเรื่องที่มีผลกระทบกับตลาดหลักทรัพย์ ฯ เช่น การร่วมเป็นคณะทำงาน ASEAN Task Force ที่มุ่งสร้างความร่วมมือเพื่อการพัฒนาตลาดทุนในกลุ่มประเทศอาเซียนอีกด้วย”
ต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049
วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ