ทรู อินเทอร์เน็ต เกตเวย์ จับมือ TISPA สมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตไทย จัดสัมมนา “A Mind Open Wide” เพิ่มศักยภาพบริการอินเทอร์เน็ตในไทย

ข่าวทั่วไป Thursday December 6, 2007 16:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ธ.ค.--พี อาร์ โซลูชั่น
ทรู อินเทอร์เน็ต เกตเวย์ บริษัทในกลุ่มทรู คอร์ปอเรชั่น ที่ได้รับใบอนุญาตให้บริการ International Internet Gateway ร่วมกับ สมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตไทย - TISPA จัดงานสัมมนา A Mind Open Wide โดยมีผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) ในประเทศไทยกว่า 60 ราย ให้ความสนใจเข้า ร่วมงาน สะท้อนชัดความพร้อมร่วมกันขยายบริการอินเทอร์เน็ตต่างๆ ของไทยในอนาคต รวมทั้งเปิดเวทีแลกเปลี่ยนมุมมองวงกว้าง หาแนวทางทำงานร่วมกันระหว่างผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในประเทศไทย
ดร. อโณทัย รัตนกุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต เกตเวย์ จำกัด กล่าวว่า จากความสำเร็จในการเปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตเกตเวย์ แบบเชื่อมต่อตรงกับต่างประเทศ เพิ่มทางเลือกให้กับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) ในประเทศไทย ล่าสุด บริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต เกตเวย์ จำกัด สานต่อความตั้งใจร่วมยกระดับตลาดอินเทอร์เน็ตในประเทศ โดยร่วมกับ สมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตไทย - TISPA จัดงานสัมมนา “A Mind Open Wide” ซึ่งได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญด้านโทรคมนาคม ทั้งไทยและต่างประเทศ ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสมาชิก ISP เพื่อสร้างความเข้าใจถึงความสำคัญของการขยายบริการอินเทอร์เน็ตในอนาคตหลังเปิดตลาดเสรี และร่วมกำหนดทิศทางตลาดอินเทอร์เน็ตของไทยให้เทียบเท่ามาตรฐานโลก รวมทั้งพิจารณาหาแนวทางการทำงานร่วมกันระหว่างผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต เพื่อให้สอดคล้องตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ด้วย
ในงานสัมมนาดังกล่าว มีเวทีเสวนาใหญ่ภายใต้หัวข้อเรื่อง : สถานการณ์ปัจจุบันของการเชื่อมต่อเครือข่าย ภายในประเทศระหว่างศูนย์กลางการติดต่อเครือข่าย (IXs) และ ISPs ในประเทศไทย (Thailand’s current domestic exchange status in embracing peering among IXs and ISPs in Thailand) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความท้าทายของ ธุรกิจอินเทอร์เน็ต เกตเวย์ ของไทยในปัจจุบัน ภายหลังการเปิดตลาดเสรีจาก กทช. เมื่อ ปี พ.ศ. 2548 รวมทั้งความสำเร็จจากความพยายามที่จะได้รับสิทธ์ในการเข้าถึงเครือข่ายสากลได้โดยตรง โดยไม่ต้องผ่านตัวกลาง ซึ่งความสำเร็จดังกล่าว มีผลบังคับใช้สืบเนื่องจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกาะไต้หวันเมื่อเดือนธันวาคม 2549 ทำให้ กทช. มีมติให้ผู้ประกอบการรายอื่นได้รับสิทธิ์ในการเข้าถึงเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เกตเวย์ได้โดยตรง เพื่อบรรเทาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น หากเกิดปรากฏการณ์เช่นเดียวกันนี้ในอนาคต
ยิ่งไปกว่านั้น การเสวนาในครั้งนี้ ยังมุ่งเน้นปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่ง คือ การเชื่อมต่อเครือข่ายภายในประเทศ (Domestic Exchanges) หรือ IXs ที่ได้รับการติดตั้งใหม่ ให้สามารถทำงานควบคู่ไปกับ National Internet Exchange ซึ่งจะทำให้บริการอินเทอร์เน็ตในประเทศมีประสิทธิภาพสูงสุด สามารถลดค่าใช้จ่ายซ้ำซ้อนที่เกิดขึ้น ซึ่งจะเอื้อประโยชน์โดยตรงต่อลูกค้าผู้ใช้บริการ
การเสวนาครั้งนี้ ได้เชิญนักวิจัยผู้เชี่ยวชาญด้านโทรคมนาคมทั้งในและต่างประเทศ คือ ดร. เฉลิมพล จันทร์ศรีภิญโญ หัวหน้าฝ่ายห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีเครือข่าย จาก เนคเทค และ มร. ราฟาเอล โฮ ผู้อำนวยการ สายปฏิบัติการ และ วิศวกรรมเครือข่าย บริษัท Equinix ประเทศฮ่องกง และ มร. กี บอง ลี ผู้อำนวยการ ฝ่าย IP Business บริษัท LGDacom ประเทศเกาหลี เข้าร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูล ทัศนะความคิดเห็น ประสบการณ์ในต่างประเทศ รวมทั้งสะท้อนให้เห็นถึงประโยชน์และความก้าวหน้าของการเปิดให้มีบริการเชื่อมต่อและแลกเปลี่ยนชุมสายอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพบริการอินเทอร์เน็ตในประเทศไทย
นอกจากนี้ ยังมีการเปิดสัมมนา 3 กลุ่มย่อยตามความสนใจของผู้เข้าร่วมสัมมนา คือ 1. การให้บริการอินเทอร์เน็ต ในประเทศ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ นำทีมโดย คุณอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. ซีเอส ล็อกซอินโฟ 2. การทำงานร่วมกันเรื่อง Spam Mail นำทีมโดย ดร.ทัศไนย เปียระบุตร ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์มัลติมีเดีย บ.ทีโอที จำกัด (มหาชน) และคุณธนพล จันทร์วสุ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ/ หัวหน้าเครือข่ายปฏิบัติการ บริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต จำกัด 3. การวางกรอบนโยบาย การเชื่อมต่อชุมสายในประเทศ ระหว่าง ISP ต่างๆ นำทีมโดย ดร. อโณทัย รัตนกุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต เกตเวย์ จำกัด
“นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่มีผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) กว่า 60 ราย รวมทั้ง นักวิจัยอิสระอีกหลายท่าน สนใจเข้าร่วมงานสัมมนา “A Mind Open Wide” ครั้งนี้ ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่ ISP แต่ละรายได้เข้ามามีส่วนร่วมกำหนดอนาคตอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ของไทย รวมทั้งเสริมศักยภาพและคุณภาพในการเชื่อมต่ออย่างไร้ขีดจำกัด โดยมีมาตรฐานความเร็วในการใช้งานทัดเทียมนานาประเทศ โดย ทรู อินเทอร์เน็ต เกตเวย์ จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะอำนวยความสะดวกด้านการสื่อสาร เพื่อประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจและการพัฒนาเศรษฐกิจของชาติให้เติบโตเร็วขึ้น” ดร. อโณทัย กล่าวสรุป
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่:
สายงานสื่อสารองค์กร กลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน ) (201 /2) 06/12/2550
พิมลพรรณ ศิริวงศ์วานงาม โทร: +66 (0) 2699 2772 อีเมลล์: pimolpan_sir@truecorp.co.th
วิภาดา อิศระ โทร: +66 (0) 2699 2778 อีเมลล์: wipada_isa@truecorp.co.th
ธัศธมนต์ ฉันธนะ โทร: +66 (0) 2699 2783 อีเมลล์: thadhamon_cha@truecorp.co.th
PR SOLUTION
ประภาส / จิตฤทัย / สิทธิกร โทร 0-2656-8059,081827-7354

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ