อินเทลเปิดตัวแพลตฟอร์มเซิร์ฟเวอร์มัลติคอร์รุ่นใหม่แล้ว

ข่าวเทคโนโลยี Thursday November 10, 2005 10:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 พ.ย.--คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
อินเทล คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่าบริษัทฯ สามารถจัดส่งโปรเซสเซอร์ดูอัลคอร์ตัวแรกที่มีเทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้งสำหรับเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้โปรเซสเซอร์ได้ตั้งแต่สี่ตัวขึ้นไปให้แก่ลูกค้าได้เร็วกว่ากำหนดเดิมที่วางไว้คือต้นปี 2549 โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่นี้ทำลายสถิติสมรรถนะในระดับต่างๆ ได้สูงกว่าเดิม2 และใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่เมื่อใช้กับแอพพลิเคชั่นแบบมัลติเธรด เช่น ดาต้าเบส
การบริหารซัพพลายเชน และซอฟต์แวร์ด้านบริการทางการเงิน เป็นต้น
นายเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการบริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่นี้ว่า “เซิร์ฟเวอร์ทั่วโลกที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันนั้น กว่า 30 ล้านเครื่องเป็นรุ่นที่ใช้อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นแพลตฟอร์มที่องค์กรทั่วโลกนิยมใช้กันอย่างกว้างขวาง ล่าสุด แพลตฟอร์มเซิร์ฟเวอร์แบบมัลติคอร์ของอินเทลรุ่นนี้ ทำลายสถิติด้านสมรรถนะ ซึ่งรวมถึงความคุ้มค่าด้านราคาเมื่อเทียบกับสมรรถนะจากผลการทดสอบโดยใช้เบนช์มาร์ก TPM-C สำหรับการใช้แอพพลิเคชั่นดาต้าเบสบนเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้โปรเซสเซอร์สองตัวได้เป็นครั้งแรก3”
จากผลการทดสอบด้วยเบนช์มาร์ก TPC-C ที่มีการเผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้ ปรากฏว่า โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่นี้มีสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมสำหรับเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้โปรเซสเซอร์สี่ตัว การทดสอบด้วยเบนช์มาร์ก TPC-C ดังกล่าวมีการจำลองสภาพแวดล้อมที่ครบถ้วนสำหรับการประมวลผลโดยมีผู้ใช้จำนวนหนึ่งทำการส่งผ่านข้อมูลไปมาผ่านดาต้าเบส จากนั้นทำการวัดผลการดำเนินงานที่เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งเป็นผลจากการทำงานของเซิร์ฟเวอร์ ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทดสอบดังกล่าวได้จาก www.tpc.org
อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ 7000 แบบดูอัลคอร์ ซึ่งเดิมมีชื่อรหัสว่า Paxville MP ได้เริ่มมีการจัดส่งแล้วตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โปรเซสเซอร์รุ่นนี้มีความเร็ว 3.0 GHz และมีซิสเต็มบัสขนาด 667 MHz ซึ่งเป็นซิสเต็มบัสคู่และมีการทำงานเป็นอิสระ โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่นี้สามารถใช้กับแพลตฟอร์มปัจจุบันที่ใช้ชิปเซ็ตอินเทล E8500 ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้กับโปรเซสเซอร์แบบดูอัลคอร์และจัดส่งให้กับลูกค้าไปแล้วต้นปีนี้ ในราวต้นปี 2549 อินเทลจะจัดส่งชิปเซ็ตและโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ที่สนับสนุนซิสเต็มบัสขนาด 800 MHz ซึ่งเป็นซิสเต็มบัสคู่และมีการทำงานเป็นอิสระ แพลตฟอร์มใหม่ที่เริ่มจัดส่งไปแล้วเป็นแพลตฟอร์มที่ประกอบด้วยหน่วยความจำ DDR2, PCI express, คุณสมบัติการทำงานที่ล้ำหน้าและวางใจได้ และสนับสนุนฮาร์ดแวร์ที่สามารถเปิดใช้เทคโนโลยีเวอร์ช่วลไลเซชั่น4 ของอินเทล ซึ่งเทคโนโลยีใหม่นี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อสนับสนุนฮาร์ดแวร์ภายในโปรเซสเซอร์ให้สามารถใช้งานแอพพลิเคชั่นเวอร์ช่วลไลเซชั่นในเซิร์ฟเวอร์ได้ ส่งผลให้แอพพลิเคชั่นมีการทำงานที่แน่นอน น่าเชื่อถือ และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ปัจจุบัน อินเทลอยู่ในระหว่างการทำงานร่วมกับภาคอุตสาหกรรมเพื่อให้สามารถเปิดใช้ความสามารถดังกล่าวผ่านการสวิตช์ไบออสภายในต้นปี 2549
Bryan Byun รองประธาน Technical Alliance VMWare กล่าวว่า “เซิร์ฟเวอร์ที่ใช้เทคโนโลยีดูอัลคอร์ของอินเทล จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบไอที และการใช้ประโยชน์จากระบบเพื่อให้บริการแก่ลูกค้าของ VMWare เวอร์ช่วลไลเซชั่นเป็นแอพพลิเคชั่นที่ช่วยควบคุมพลังงานที่เพิ่มขึ้นของโปรเซสเซอร์แบบมัลติคอร์เมื่อเกิดการทำงานหลากหลายรูปแบบในปริมาณมากภายในองค์กร เทคโนโลยีเวอร์ช่วลไลเซชั่นจะช่วยให้ VMWare นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นด้วยฮาร์ดแวร์ที่สนับสนุนเทคโนโลยีเวอร์ช่วลไลเซชั่น ในแพลตฟอร์มอินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ แบบดูอัลคอร์ รุ่นล่าสุด ผู้ผลิตหลายรายทั่วโลกที่คาดว่าจะนำเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้แพลตฟอร์ม อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ 7000 แบบดูอัลคอร์ ออกวางจำหน่ายแล้ว ได้แก่ Dell, Egenera, Fujitsu Siemens, Gateway, HP, HCL Infosystems Ltd, IBM, Kraftway, Lang chao, Lenovo, Maxdata, NEC, Samsung, Supermicro, Unisys และ Wipro Infotech
นอกจากนี้ อินเทลยังได้เปิดเผยรายละเอียดของแพลตฟอร์มที่ใช้ อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ เอ็มพี เพิ่มเติมอีกว่าในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2549 อินเทลมีแผนที่จะนำเสนอ “Tulsa” ซึ่งเป็นชื่อรหัสของอินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ เอ็มพี แบบดูอัลคอร์ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตขนาด 65 นาโนเมตร โปรเซสเซอร์รุ่นนี้มีแคช L3 ที่ใหญ่ขึ้นโดยมีขนาด 16 MB สำหรับเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้โปรเซสเซอร์สี่ตัวขึ้นไป Tulsa สามารถใช้ในแพลตฟอร์มเดียวกับแพลตฟอร์มของอินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ 7000 แบบดูอัลคอร์ที่เปิดตัวในครั้งนี้ และเริ่มจัดส่งให้กับลูกค้าเพื่อทดลองใช้ภายในสิ้นปี 2548
ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา อินเทลได้เปิดเผยถึงแผนการเปิดตัว อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ เอ็มพี โดยมีแพลตฟอร์มใหม่ที่จะเปิดตัวในปี 2549 คือ แพลตฟอร์มที่มีชื่อรหัสว่า Caneland ซึ่งประกอบด้วยโปรเซสเซอร์ที่มี 4 แกนหลัก ที่มีชื่อรหัสว่า Tigerton และใช้สถาปัตยกรรม micro-architecture รุ่นใหม่ แพลตฟอร์ม Caneland ถูกออกแบบให้มีประสิทธิภาพด้านการเชื่อมต่อด้วยความเร็วสูง ซึ่งเป็นอินเทอร์เฟสที่เชื่อมต่อโปรเซสเซอร์แต่ละตัวเข้ากับชิปเซ็ตโดยตรง นอกจากนี้ แพลตฟอร์ม Caneland จะสามารถใช้เทคโนโลยีหน่วยความจำที่จะมีการเปิดตัวในอนาคตอันใกล้ซึ่งได้แก่ Fully—Buffered Dual In-Line Memory Module (FB-DIMM) และจะประกอบด้วยตัวเชื่อมต่อกับหน่วยความจำถึงสี่ตัว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อแพลตฟอร์มในด้านสมรรถนะที่สูงขึ้น
ราคาของผลิตภัณฑ์5
โปรเซสเซอร์ ราคาจำหน่าย เมื่อซื้อในปริมาณ 1,000 ตัว (เหรียญสหรัฐ)
อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ 7040
แบบดูอัลคอร์ 3.0 GHz, 2x2 MB L2,
667 MHz FSB $3,157
อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ 7041
แบบดูอัลคอร์ 3.0 GHz, 2x2 MB L2,
800 MHz FSB $3,157
อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ 7020
แบบดูอัลคอร์ 2.66 GHz, 2x1 MB L2,
667 MHz FSB $1,177
อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ 7030
แบบดูอัลคอร์ 2.80 GHz, 2x1 MB L2,
800 MHz FSB $1,980
ชิปเซ็ต
อินเทล E8501 $255
อินเทล E8500 $255
อินเทลเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้นำในการผลิตอุปกรณ์สำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ระบบเครือข่าย และอุปกรณ์สื่อสาร ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทล ได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom
Intel เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของอินเทล คอร์ปอเรชั่น หรือสำนักงานสาขาในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ ขอสงวนสิทธิ์
* ชื่อและยี่ห้ออื่นอาจถูกอ้างอิงถึงโดยถือเป็นทรัพย์สินของชื่อยี่ห้อนั้นๆ
ติดต่อ:
คุณนฑาห์ บุญประสิทธิ์ คุณกรรภิรมย์ อึ้งภากรณ์
บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
โทรศัพท์: (66 2) 654-0654 โทรศัพท์: (66 2) 627-3501
e-Mail: natha.boonprasit@intel.com e-Mail:
kanpirom.ungpakorn@carlbyoir.com.hk--จบ--

แท็ก อินเทล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ