นกแอร์ มุ่งเน้นผู้นำด้านนวตกรรมการให้บริการการบินกับผู้โดยสารทุกระดับ มั่นใจเทคโนโลยีไอบีเอ็มช่วยสร้างความก้าวล้ำด้านบริการให้สายการบินโลว์คอส

ข่าวทั่วไป Tuesday August 23, 2005 11:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ส.ค.--ไอบีเอ็ม ประเทศไทย
บริษัท สกาย เอเชีย จำกัด ให้บริการสายการบินโลว์คอสภายใต้แบรนด์เนม “นกแอร์” ยึดหลักการให้บริการการบินอย่างปลอดภัย และเน้นความเป็นผู้นำในการให้บริการที่มีคุณภาพ โดยมุ่งหวังที่จะสร้างให้การเดินทางโดยเครื่องบินเป็นทางเลือกที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ และนกแอร์ทำให้การเดินทางโดยเครื่องบินเป็นเรื่องง่ายที่สุดและสะดวกที่สุดสำหรับผู้โดยสาร
ความต้องการในเชิงธุรกิจ
ท่ามกลางภาวการณ์แข่งขันที่รุนแรงขึ้นของธุรกิจการบินพาณิชย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มของสายการบินโลว์คอส ที่มีแนวโน้มตลาดเติบโต และมีความจำเป็นต้องเริ่มต้นการดำเนินงานทุกส่วนให้ได้ในระยะเวลาอันสั้นด้วยการใช้งบประมาณต่ำ ทั้งนี้ เพื่อสร้างฐานลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย และขยายส่วนแบ่งตลาดให้ได้มากที่สุด การนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่ก้าวล้ำมาช่วยสนับสนุนและรองรับการดำเนินงานขององค์กรให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพนั้น จะช่วยขับเคลื่อนให้นกแอร์เริ่มให้บริการได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
จากการที่นกแอร์ให้ความสำคัญต่อคุณภาพบริการ และมุ่งเน้นการพัฒนาช่องทางในการทำธุรกรรมที่เปิดกว้างให้ลูกค้าทั้งในประเทศ และต่างประเทศเข้าถึงบริการต่างๆ ของสายการบินฯ ได้โดยสะดวก จึงมองว่าการนำเทคโนโลยีมาช่วยทำให้นกแอร์สามารถให้บริการที่ก้าวล้ำกว่าคู่แข่ง และสร้างความเป็นผู้นำตลาดโดยเฉพาะในด้านการให้บริการการจองตั๋วที่สะดวกสบาย และสร้างทางเลือกให้กับผู้โดยสารมากที่สุด
เลือกบินด้วยเทคโนโลยีไอบีเอ็ม
นกแอร์เลือกบินด้วยเทคโนโลยีไอบีเอ็ม เชื่อมั่นในความเป็นผู้นำเทคโนโลยี และความเชี่ยวชาญเชิงลึกในธุรกิจการบิน ว่าจะทำให้ผู้โดยสารทุกคนได้รับบริการที่มีความก้าวล้ำและใช้งานง่าย โดยตั้งเป้าในการวางระบบโครงสร้างไอที เพื่อรองรับการทำงาน 4 ส่วนหลัก ประกอบด้วย ระบบสำรองที่นั่ง ระบบเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ คอลเซ็นเตอร์ และระบบธุรกรรมบัญชี
ระบบสำรองที่นั่ง เป็นระบบหลักในการให้บริการ ที่จะทำการจองที่นั่งให้กับผู้โดยสาร ณ สนามบิน และจากเอเจนซี่ท่องเที่ยว ระบบจะทำการตัดจำนวนที่นั่งและแสดงสถานะของจำนวนที่นั่งในแต่ละเที่ยวบิน
ระบบอีคอมเมิร์ซเว็บไซท์ เพื่อรองรับการออกตั๋วโดยสารผ่านออนไลน์ หรือ eTicket โดยลูกค้าสามารถจองซื้อตั๋วได้จากเว็บไซต์ของนกแอร์ (www.nokair.co.th) ซึ่งระบบของนกแอร์มีจุดเด่นตรงที่ ผู้โดยสารสามารถเลือกที่นั่ง จากทางเว็บไซต์ได้โดยตรง ณ เวลาใดก็ได้ ตลอด 24 ชั่วโมง ผู้โดยสารสามารถเลือกชำระเงินผ่านออนไลน์ โดยจองผ่านเว็บ
ระบบคอลล์เซ็นเตอร์ เป็นระบบติดต่อกับลูกค้าทางโทรศัพท์ โดยลูกค้าสามารถใช้บริการต่างๆ ของนกแอร์ได้ทางหมายเลข 1318 เช่น การสอบถามข้อมูล และการจองตั๋วเครื่องบิน เป็นต้น
ระบบธุรกรรมบัญชีที่เชื่อมต่อกับบริการจองตั๋วและชำระค่าตั๋วทุกช่องทางของนกแอร์ ประกอบด้วย การจองตั๋วผ่านคอลล์เซ็นเตอร์ จองตั๋วผ่านเอเจนซี่สายการบิน จองตั๋วทางเว็บไซต์ของนกแอร์ การชำระค่าตั๋วผ่านเอทีเอ็ม ของธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกรุงไทย การชำระค่าตั๋วผ่านเคาเตอร์เซอร์วิส การจองตั๋วและชำระค่าตั๋ว ณ จุดจำหน่ายที่สนามบิน (POS) รวมถึงหน้าร้านวิดีโอซึทาญ่า ระบบการจองตั๋วและชำระค่าตั๋วทั้งหมดจะทำการเชื่อมโยงกันในระบบธุรกรรมบัญชีแบบออนไลน์ นกแอร์ นับเป็นสายการบินโลว์คอสรายแรกของโลกที่เปิดให้ลูกค้าจ่ายเงินผ่านตู้เอทีเอ็ม และเคาน์เตอร์เซอร์วิสได้ นอกจากนี้ ระบบธุรกรรมบัญชี สามารถรองรับแผนในอนาคตของนกแอร์ ในการเตรียมตัวเปิดให้บริการ จองตั๋วผ่านอุปกรณ์โมบาย เช่น พีดีเอ และมือถือ
ในการวางระบบดังกล่าว นกแอร์เลือกใช้ระบบโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศจากไอบีเอ็ม ประกอบด้วย IBM eServer xSeries เพื่อรองรับระบบ 4 ส่วนหลักข้างต้น ระบบ Storage solutions (SAN / NAS) ใช้ช่วยในการบริหารจัดการข้อมูลองค์กร และฐานข้อมูล Informix ที่ใช้บริหารจัดการข้อมูลแบบออนดีมานด์ โดยนกแอร์จัดทำระบบสำรองและกู้คืนข้อมูล เพื่อให้มั่นใจได้ว่านกแอร์สามารถให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงนกแอร์ให้ความไว้วางใจใช้ไอบีเอ็มพีซีและโน้ตบุ๊ก สำหรับพนักงานเพื่อการใช้งานในลักษณะทำงานนอกสถานที่เพื่อความคล่องตัวของพนักงานในทุกส่วนงาน
ปัจจุบัน นกแอร์ให้บริการกับผู้สายสาร 4,500 ที่นั่งต่อวัน โดยผู้โดยสารนิยมจองตั๋วผ่านคอลล์เซ็นเตอร์ประมาณ 40% ผ่านทางเว็บไซต์ 30% และซื้อที่สนามบิน 30% ซึ่งในอนาคต พฤติกรรมผู้บริโภคมีแนวโน้มหันมาใช้การจองตั๋วผ่านเว็บไซต์มากขึ้น ทั้งนี้ กลุ่มลูกค้าในปัจจุบัน เป็นกลุ่มที่ใช้บริการการบินอยู่แล้ว ในอนาคต นกแอร์มีแผนจะกระตุ้นตลาดไปสู่กลุ่มใหม่ให้หันมาใช้บริการการบินมากขึ้น และนกแอร์มองว่าธุรกิจการบินโลว์คอสเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตที่ดี
“ด้วยความเชี่ยวชาญจากทีมงานไอบีเอ็มที่ก้าวเข้ามาทำหน้าที่หลักในการวางระบบโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศตั้งแต่ตอนเริ่มต้น ตั้งแต่การให้คำปรึกษา ติดตั้งระบบ และวางระบบ ทำให้นกแอร์พร้อมเริ่มธุรกิจได้ภายในระยะเวลาเพียง 3 เดือนเท่านั้น และช่วยเสริมให้เรามีช่องทางการซื้อ การจอง และการจ่ายเงินมากกว่าและทิ้งห่างคู่แข่งในระดับเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด เรามั่นใจในศักยภาพของบุคลลากร และเทคโนโลยีไอบีเอ็มที่ได้รับการยอมรับจากอุตสาหกรรม” นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สกาย เอเชีย จำกัด กล่าว
นกแอร์มีแผนในการขยายเส้นทางบินสู่มาเก๊า และไอบีเอ็มเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการต่างๆ และแสดงบทบาทนอกเหนือจากผู้วางระบบไอทีในการเข้ามาช่วยประสานงานในด้านต่างๆ เพื่อเปิดสายการบินที่มาเก๊า” นายพาที กล่าวเสริม
นางศุภจี สุธรรมพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย กล่าวว่า “ไอบีเอ็ม มีความยินดีที่เทคโนโลยี และโซลูชั่นครบวงจร การบริการ และความรู้เชิงธุรกิจ ของไอบีเอ็มช่วยให้นกแอร์สามารถเปิดให้บริการได้ตามเป้าหมาย ที่สำคัญ นกแอร์สามารถโฟกัสในการทำธุรกิจ และตอบสนองต่อความต้องการของผู้โดยสารได้อย่างแท้จริง และทำให้นกแอร์สามารถสร้างความแตกต่างในการให้บริการ โดยเฉพาะการจองตั๋วเครื่องบินที่ผู้โดยสารสามารถเลือกได้หลากหลายช่องทาง ตามความสะดวก”
เกี่ยวกับนกแอร์
นกแอร์บริการสายการบินโลว์คอส ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท สกาย เอเชีย จำกัด ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน “นก” เป็นคำภาษาไทยที่สั้น ง่ายต่อการจดจำ และมีความหมายเป็นที่เข้าใจในหมู่คนไทยด้วยกัน โดยบริษัทฯ มุ่งเน้นในการให้บริการที่อบอุ่นและเป็นกันเองต่อผู้โดยสาร ทั้งนี้ นกแอร์ได้ให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยในการบินเป็นหลัก จึงได้นำมาตรฐานความปลอดภัยเดียวกับที่การบินไทยใช้มาเป็นแนวทางปฏิบัติสำหรับลูกเรือ
นกแอร์ให้บริการที่ครอบคลุมและเชื่อมต่อทุกพื้นที่ทั่วไทย ในปี 2547 บริษัทฯ ให้บริการเส้นทางการบินไปยังสนามบินหลักๆ ประกอบด้วย เชียงใหม่ หาดใหญ่ อุดรธานี และภูเก็ต ด้วยราคาค่าโดยสารที่ประหยัดกว่าเมื่อเทียบกับสายการบินโลว์คอสอื่นๆ ในตลาด
เกี่ยวกับไอบีเอ็ม
ไอบีเอ็ม ประเทศไทย ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2495 โดยในปี พ.ศ. 2491 ไอบีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น ได้เริ่มเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยเป็นครั้งแรกด้วยการให้บริการด้านเครื่องประมวลผลข้อมูล และถ่ายทอดความรู้ในการสำรวจสำมะโนประชากรและการเกษตร และต่อมาได้ก่อตั้งเป็นบริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ขึ้นเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ.2495 ปัจจุบันนี้ ไอบีเอ็ม นำเสนอโซลูชัน ผลิตภัณฑ์ และการให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศครบวงจร ครอบคลุมฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ระบบเครือข่าย และธุรกิจบริการ เพื่อช่วยให้องค์กรและธุรกิจต่างๆ เช่น ภาครัฐบาล องค์กรขนาดใหญ่ วิสาหกิจขนาดกลาง และเล็ก รวมถึงผู้ใช้งานทั่วไป เข้าสู่ธุรกิจออนดีมานด์ยุคใหม่
เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์โดย
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
คุณชูจิตต์ วัฒนล้ำเลิศ
Tel 0-2273-4306 email : chujit@th.ibm.com
คุณบุษกร ศรีสงเคราะห์
Tel 0-2273-4164 email : ccombusa@th.ibm.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ