พพ. แถลงผลอนุรักษ์พลังงานจากกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs 160 ราย ประหยัดได้กว่า 70 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Friday December 7, 2007 15:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ธ.ค.--พพ.
พพ. แถลงผลอนุรักษ์พลังงานจากกลุ่มผู้ประกอบการSMEs 160 ราย ประหยัดได้กว่า 70 ล้านบาท คาดปีหน้าผู้ประกอบการแห่เข้าร่วมโครงการกว่า 650 แห่ง
วันนี้ (7 ธ.ค.50) นายมานะ นิติกุล รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เป็นประธานแถลงผลงานโครงการอนุรักษ์พลังงานแบบมีส่วนร่วมโดยโรงงานอุตสาหกรรมและอาคารธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก
นายมานะ เปิดเผยว่า พพ. ได้ดำเนินโครงการอนุรักษ์พลังงานแบบมีส่วนร่วมโดยโรงงานอุตสาหกรรมและอาคารธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก เพื่อมุ่งเน้นให้เกิดการอนุรักษ์พลังงาน ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ที่เป็นรูปธรรมอย่างแท้จริงและยั่งยืน โดยหัวใจของโครงการอนุรักษ์พลังงานแบบมีส่วนร่วม คือ การพัฒนาและส่งเสริมบทบาทของบุคลากรภายในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมให้มีจิตสำนึก รวมทั้งต้องเปิดโอกาสให้ทุกคนในองค์กรได้มีส่วนร่วมในการจัดการพลังงาน ซึ่งไม่ต้องใช้เงินลงทุนแต่อย่างใด แต่กลับให้ผลตอบแทนด้านการประหยัดพลังงานที่คุ้มค่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การวางแผนปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ หรือการดำเนินการในทางเทคนิค ที่ต้องใช้เงินลงทุนบางส่วนยังคงความสำคัญเช่นเดียวกัน ก็เพื่อประสิทธิผลสูงสุดในการอนุรักษ์พลังงานนั่นเอง”
ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2550 มีโรงงานและอาคารธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กเข้าร่วมโครงการฯทั้งสิ้น จำนวน 163 แห่ง โดยใช้ระยะเวลาดำเนินการเพียง 7 เดือน ทำให้สามารถประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ประมาณ 12.5 ล้านหน่วย/ปี หรือลดการนำเข้าน้ำมันประมาณ 2.4 ktoe (กิโลตันเทียบเท่าน้ำมันดิบ) ซึ่งคิดรวมเป็นมูลค่าทั้งสิ้นประมาณ 70 ล้านบาท/ปี โดยใช้เงินลงทุนประมาณ 19.5 ล้านบาท และมีระยะคืนทุนโดยประมาณ 120 วัน โดยมาตรการประหยัดพลังงานที่ได้ดำเนินการ อาทิเช่น การหุ้มฉนวนป้องกันการสูญเสียความร้อน การปรับลดแรงดันไอน้ำให้เหมาะสมกับการใช้งาน เป็นต้น ซึ่งผลประหยัดพลังงานโครงการดังกล่าว เป็นผลมาจากความร่วมมือและใส่ใจของผู้ประกอบการ/พนักงานที่หันมาสนใจเรื่องของอนุรักษ์พลังงานกันมากขึ้น และสำหรับในปีงบประมาณ 2551 พพ. จะยังคงดำเนินโครงการอนุรักษ์พลังงานแบบมีส่วนร่วมโดยโรงงานอุตสาหกรรมและอาคารธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กอย่างต่อเนื่องต่อไปอีก โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมโครงการประมาณ 650 แห่ง และคาดว่าผลประหยัดไม่น้อยกว่าในปีนี้อย่างแน่นอน
อย่างไรก็ตาม พพ. ได้มีมาตรการสนับสนุนแก่ผู้ประกอบการโดยการจัดสรรเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำในการลงทุนปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตเพื่อการประหยัดพลังงาน รวมไปถึงโครงการส่งเสริมด้านอนุรักษ์พลังงานอื่น ๆ อีกมากมาย อาทิ การส่งเสริมสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษี การลดหย่อนทางภาษีด้านต่าง ๆ รวมทั้งการส่งเสริมเทคโนโลยีใหม่ๆ ด้านการอนุรักษ์พลังงาน เพื่อตอบสนองการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ