ปภ. เตือนลานจอดรถภัยอันตรายใกล้ตัวเด็ก

ข่าวทั่วไป Tuesday December 11, 2007 10:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ธ.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนพ่อแม่ผู้ปกครองใส่ใจ และเพิ่มความระมัดระวังดูแลบุตรหลานที่มักออกไปเล่นบริเวณลานจอดรถ พร้อมแนะผู้ขับขี่ควร ติดกระจกมองท้ายไว้ด้านหลังรถ เพื่อมองเห็นด้านหลังชัดเจนยิ่งขึ้น และก่อนออกรถควรตรวจดู ให้แน่ใจว่าไม่มีเด็กวิ่งเล่นอยู่ในบริเวณใกล้เคียง ที่สำคัญควรล็อครถทุกครั้งเพื่อป้องกันเด็กปีนเข้าไปเล่นในรถ เพราะอาจทำให้เด็กเสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจได้
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า จากกรณีอุบัติเหตุพ่อรีบไปทำงานถอยรถปิกอัพออกจากบ้านทับลูกสาว ซึ่งมีสาเหตุมาจากเด็กไปนั่งเล่นใต้ท้องรถ ทำให้ล้อหลังทับศีรษะเด็กจนเสียชีวิต กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงขอเตือนผู้ปกครองที่มักปล่อยให้บุตรหลาน เล่นบริเวณพื้นที่ว่างหรือสนามเด็กเล่นหน้าบ้านที่ใช้เป็นลานจอดรถ ให้เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวจัดเป็นสถานที่ที่อันตรายมากสำหรับเด็กแห่งหนึ่ง โดยเฉพาะเด็กอายุประมาณ 2 ขวบ ซึ่งเป็นวัย ที่สามารถวิ่งเล่นได้แล้วแต่ยังไม่สามารถแยกแยะสิ่งที่เป็นอันตรายต่อตนเองได้ โดยอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเด็กบริเวณลานจอดรถส่วนใหญ่มักเกิดจากผู้ขับรถมองไม่เห็นเด็กที่เล่นอยู่ด้านหลังรถ ทำให้ขับรถชนหรือถอยรถทับเด็กโดยไม่รู้ตัว โดยยานพาหนะส่วนใหญ่ที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุในลักษณะนี้มักเป็นรถสปอร์ตอเนกประสงค์และรถปิคอัพ เนื่องจากรถทั้งสองประเภทนี้จะมีความกว้างและมีขนาดยาวกว่ารถส่วนบุคคลหรือรถเก๋ง ทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นบริเวณรอบข้างรถไม่ดี ดังนั้น เพื่อเพิ่มความปลอดภัย ผู้ใช้รถควรติดกระจกมองท้าย
ไว้ที่กระจกหลังเพื่อให้มองเห็นด้านหลังชัดเจนมากขึ้น และทุกครั้งก่อนจะขับรถหรือถอยรถเข้าหรือออกจากบ้าน ต้องตรวจดูให้แน่ใจก่อนว่าไม่มีเด็กวิ่งเล่นอยู่ในบริเวณรอบรถ ที่สำคัญหลังจากจอดรถเรียบร้อยแล้ว ผู้ใช้รถควรล็อคประตูด้วยทุกครั้ง เพราะหากเด็กปีนเข้าไปเล่นในรถ เด็กอาจไปเหยียบโดนคลัทช์ ปลดเกียร์
สตาร์ทรถยนต์โดยบังเอิญหรือนอนหลับในรถซึ่งจะทำให้เด็กขาดอากาศหายใจจนเสียชีวิตได้ นอกจากนี้ พ่อแม่ผู้ปกครองควรสอนให้เด็กรู้จักภัยอันตรายจากรถ และอยู่ห่างจากรถทุกครั้งที่รถเข้าออก เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุกับเด็กบริเวณลานจอดรถ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ