กรม ปภ.เตือนภัยขับขี่รถตอนเช้าให้ระวังอุบัติเหตุจากหมอกลงจัด

ข่าวทั่วไป Tuesday December 11, 2007 10:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ธ.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนผู้ขับขี่รถในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะบนเชิงดอย ยอดภู ให้ระมัดระวังอุบัติเหตุ ในช่วงเช้า เนื่องจากหมอกลงจัด ทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ดี ควรลดความเร็วลง หากหมอกลงจัดจนมองไม่เห็นเส้นทางควรจอดรถในบริเวณที่ปลอดภัย
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า มวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมตอนบนของประเทศไทย ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศหนาวเย็นและมีหมอกในตอนเช้า โดยเฉพาะบริเวณยอดเขาและ เชิงดอย ส่งผลให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ดี เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนได้ง่าย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงขอเตือนประชาชนที่เดินทางไปท่องเที่ยวในช่วงหมอกลงจัดให้ ระมัดระวังอุบัติเหตุในช่วงฤดูหนาวโดยเฉพาะในช่วงเช้า ผู้ขับขี่ควรเปิดไฟหน้ารถ ซึ่งเป็นไฟต่ำ รวมทั้ง ไฟตัดหมอก ไม่ควรขับรถด้วยความเร็วและให้เว้นระยะห่างจากรถคันข้างหน้ามากกว่าปกติ
เพื่อได้มีเวลาเพียงพอในการตัดสินใจ กรณีเกิดอุบัติเหตุฉุกเฉิน ในกรณีหมอกลงจัด จนไม่สามารถมองเห็นเส้นทางข้างหน้าได้ ให้จอดพักรถไว้ในที่ปลอดภัย เช่น ที่พักริมทาง สถานีบริการน้ำมัน สถานีตำรวจ รอจนกว่าสามารถมองเห็นเส้นทางเห็นชัดเจนขึ้น ค่อยขับรถไปต่อ หากเป็นการขับรถขึ้นเขา ทางลาดและทางโค้ง ควรใช้เกียร์ต่ำ หากเป็นเกียร์อัตโนมัติ ให้ใช้เกียร์ 2 ในการขับขึ้นลงเขา กรณีที่เปลี่ยนเส้นทางการเดินรถ ควรเปิดสัญญาณไฟล่วงหน้า เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ นอกจากนี้ การขับรถในสภาพอากาศหนาวเย็น อาจทำให้เกิดฝ้าที่กระจกรถ ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการขับขี่ได้ ควรลดกระจกรถลง และปรับอุณหภูมิให้ต่ำลงกว่าภายนอกรถ เพื่อลดการเกิดฝ้า
ที่กระจกและทำให้มองเห็นเส้นทางได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ที่สำคัญผู้ขับขี่ควรศึกษาสภาพเส้นทางและวางแผนก่อนเดินทางทุกครั้ง ในการขับขี่ผ่านทางลาดชันหรือทางโค้ง ควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ