ศูนย์ ปภ. เขต 10 ลำปาง เตรียมการป้องกันและลดผลกระทบจากภัยหนาว

ข่าวทั่วไป Tuesday December 11, 2007 11:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ธ.ค.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง เตรียมการป้องกันและช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยหนาว โดยจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว ณ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง พร้อมแจ้งเตือนให้ประชาชนระมัดระวังการเกิดอัคคีภัย เนื่องจาก สภาพอากาศแห้ง และอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนนในช่วงหมอกลงจัด อีกทั้งดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยในช่วงฤดูหนาว
นายปรีชา ด้วงบุญมา หัวหน้ากลุ่มงานสนับสนุนทรัพยากรกู้ภัย รักษาราชการแทนผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เขต 10 ลำปาง กล่าวว่า มวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริเวณภาคเหนือ มีอากาศหนาวถึงหนาวจัด ซึ่งสภาพอากาศเช่นนี้ทำให้ประชาชนได้รับ
ความเดือดร้อนจากภาวะอากาศที่หนาวเย็นเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง จึงได้จัดตั้งศูนย์ อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว ณ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง เพื่อทำหน้าที่ประสานการปฏิบัติงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเตรียมการป้องกันและบรรเทาความเดือดร้อน ให้แก่ผู้ประสบภัยหนาว โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามข้อมูลพยากรณ์อากาศ วิเคราะห์ และประเมินสถานการณ์ภัยหนาว ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้ง
จัดเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เครื่องนุ่มห่มกันหนาว สนับสนุนให้กับจังหวัดในเขตรับผิดชอบ อีกทั้ง ได้เปิดรับบริจาคสิ่งของ และเครื่องนุ่งห่มกันหนาว เพื่อนำไปแจกจ่าย ช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว
นายปรีชา กล่าวต่อไปว่า ในช่วงอากาศหนาวเย็นและอุณหภูมิลดต่ำลง ทำให้เกิดการเจ็บป่วยได้ง่าย ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ หมั่นออกกำลังกาย พักผ่อน ให้เพียงพอ และสวมใส่เสื้อผ้าหนาๆ เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง อีกทั้งสภาพอากาศที่แห้งแล้ง ทำให้เกิดอัคคีภัยและไฟป่า ได้ง่าย โดยเฉพาะพื้นที่ในภาคเหนือมีอัตราเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า ในระดับสูง ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่แนวชายป่า และนักท่องเที่ยว หลีกเลี่ยงการประกอบกิจกรรมที่เป็นต้นเหตุให้เกิดไฟป่า โดยเฉพาะเกษตรกรควรงดเว้นการจุดไฟเผาป่า ทั้งเพื่อการเกษตรและการล่าสัตว์ สำหรับผู้ที่ต้องขับรถผ่านบริเวณหุบเขา เชิงดอยที่มีหมอกปกคลุมหนาแน่น ไม่ควรขับรถเร็ว เปิดไฟหน้ารถ ซึ่งเป็นไฟต่ำหรือไฟตัดหมอกและลดกระจกหน้าต่างรถ เพื่อไล่ละอองฝ้าที่กระจกรอบรถ หากจำเป็นต้องจอดรถ ควรจอดให้พ้นทางเดินรถมากที่สุดเพื่อป้องกันการเฉี่ยวชน สุดท้ายนี้
หากพี่น้องประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนขาดแคลนเครื่องห่มกันหนาวหรือต้องการบริจาคเครื่องห่มกันหนาวสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง โทรศัพท์ 0-5421-7877, 0-5421-8124 หรือสายด่วนสาธารณภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ