ฟิทช์ประกาศเพิ่มอันดับเครดิต แก่หุ้นกู้สกุลเงินบาทของ CABEI เป็น ‘AA+(tha)’

ข่าวทั่วไป Tuesday December 11, 2007 11:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ธ.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวแก่หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน มูลค่า 2.374 พันล้านบาท ครบกำหนดชำระปี 2560 ของ Central American Bank for Economic Integration (CABEI) เป็น ‘AA+(tha)’ (AA บวก) จากเดิม AA(tha) การปรับอันดับเครดิตนี้สืบเนื่องจาก ฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้เพิ่มอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-term Foreign Currency Issuer Default Rating (IDR)) ของ CABEI เป็น ‘A-’ (A ลบ) จากเดิม ‘BBB+’ (BBB บวก) แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ ส่วนอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้น (Short-term Foreign Currency IDR) ของ CABEI ยังคงอยู่ที่ ‘F2’
การปรับเพิ่มอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ CABEI เป็นผลมาจากแนวโน้มในเชิงบวกหลาย ๆ ด้านในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ซึ่งได้แก่ การปรับตัวดีของอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศสมาชิกที่ร่วมก่อตั้งธนาคาร, ฐานเงินกองทุนของธนาคารที่แข็งแกร่งขึ้นถึงแม้ว่าธนาคารจะมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว การปรับตัวเพิ่มขึ้นของสินเชื่อที่ให้แก่ลูกหนี้ภาคเอกชนมาอยู่ในระดับเดียวกับในอดีต และการปรับปรุงกฎระเบียบและการควมคุมทางด้านธรรมมาภิบาลของธนาคาร
CABEI เป็นธนาคารเพื่อการพัฒนาซึ่งร่วมก่อตั้งโดยสาธารณรัฐต่างๆ (Multilateral Development Bank (MDB)) ในทวีปอเมริกากลาง โดยตั้งอยู่ในสาธารณรัฐฮอนดูรัส การดำเนินงานของธนาคารไม่ได้อยู่ภายใต้กฏหมายภายในประเทศและได้รับการยกเว้นทางด้านภาษี ในขณะนี้ ประเทศสมาชิกที่ร่วมก่อตั้งธนาคาร อันได้แก่ สาธารณรัฐคอสตาริกา สาธารณรัฐเอลซัลวาดอร์ สาธารณรัฐกัวเตมาลา สาธารณรัฐฮอนดูรัส และสาธารณรัฐนิการากัว ถือหุ้นรวมกันในสัดส่วน 59% หุ้นโดยในสัดส่วนที่เหลือถือโดยประเทศสมาชิกที่ไม่ได้อยู่ในภูมิภาค อันได้แก่ อาร์เจนตินา โคลัมเบีย เม็กซิโก ไต้หวัน สเปน สาธารณะรัฐโดมินิกัน และปานามา วัตถุประสงค์ของ CABEI คือการสนับสนุนด้านเงินทุนแก่โครงการพัฒนาต่างๆในภูมิภาคอเมริกากลางโดยให้กู้ยืมเงินในสกุลเงินต่างประเทศทั้งในระยะปานกลางและระยะยาวแก่ภาครัฐและภาคเอกชน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ